Tin tức - Sự kiện

Khó tránh gián đoạn cấp điện tại miền Trung - Tây Nguyên

DNVN - Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, trong những ngày qua nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng làm tiêu thụ điện tại các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên tăng rất cao. Đồng thời, khuyến cáo sẽ có một số thời điểm khó tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng.

Đà Nẵng – Quảng Nam: Hạn hán, xâm nhập mặn sớm đe dọa sản xuất nông nghiệp / Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh

Khuyến cáo tiết kiệm điện nhận được tín hiệu tích cực

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao do đợt nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng hiện nay, trong những ngày qua nhiều đường dây, trạm biến áp ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên phải thường xuyên vận hành đầy tải, quá tải đã dẫn tới xảy ra một số sự cố cục bộ trên lưới điện, đồng thời có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.

Phần lớn lượng nước các hồ thủy điện tại miền Trung - Tây Nguyên cạn kiệt, không có nước để phát điện (Trong ảnh: Hồ thủy điện Buôn Tua Srah ở Đăk Lăk ở thời điểm ngày 10/5/2023. Ảnh do EVNCPC cung cấp)

Phần lớn lượng nước các hồ thủy điện tại miền Trung - Tây Nguyên cạn kiệt, không có nước để phát điện (Trong ảnh: Hồ thủy điện Buôn Tua Srah ở Đăk Lăk thời điểm ngày 10/5/2023. Ảnh do EVNCPC cung cấp).

Để tránh nguy cơ sự cố lan rộng nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng gián đoạn cung cấp điện, một số khu vực cần thiết phải tiết giảm chủ động để hệ thống điện được vận hành an toàn. EVNCPC cùng điện lực các địa phương trong khu vực đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h.

Đáng mừng là những khuyến cáo tiết kiệm điện của EVNCPC trong thời gian qua bước đầu đã có tín hiệu tích cực từ khách hàng dùng điện. Cụ thể, mặc dù nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ tại một số địa phương lên đến 39 – 40oC nhưng trong gần nừa tháng qua, lượng điện tiêu thụ toàn khu vực không vượt công suất cực đại 3.638,8MW vào ngày 6/5 (tăng 13,42% so với cùng kỳ 2022).

Khó tránh bị gián đoạn

Với những nỗ lực của ngành điện và sự hưởng ứng tiết kiệm điện cùa người dân, lãnh đạo EVNCPC cho biết, việc cung cấp điện ở miền Trung – Tây Nguyên vẫn bảo đảm ổn định, liên tục theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cho đến nay chưa để xảy ra gián đoạn cung cấp điện gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và khách hàng dùng điện trong khu vực.

Mặc dù vậy, trước tình hình nắng nóng tiếp tục gay gắt kéo dài, các hồ chứa tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên cạn kiệt khiến nguồn cung cấp điện từ các nhà máy thủy điện gặp rất nhiều khó khăn, lãnh đạo EVNCPC vẫn khuyến cáo sẽ có một số thời điểm khó tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng.

“EVNCPC cùng các điện lực địa phương đang tiếp tục nỗ lực hết mình để bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định. Rất mong nhận được chia sẻ của các khách hàng dùng điện đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. EVNCPC cũng mong người dân và khách hàng dùng điện tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ngành điện bằng cách tiết kiệm điện đến mức tối đa có thể”, Tổng Giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư nhấn mạnh.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đến ngày 24/5

Sáng 20/5, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho biết, ngày hôm qua 19/5, các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đã có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 36 – 38,5oC, có nơi cao hơn như Ba Đồn 39,1oC, Đông Hà 39oC, Tuyên Hóa 38,8oC; độ ẩm thấp nhất phổ biến 40-55%.

Theo dự báo, trong 24 đến 48 giờ tới, các tỉnh thành từ Quảng Bình đến đến Quảng Ngãi tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với cường độ giảm nhẹ, nhiệt độ cao nhất từ 36 - 39oC. Độ ẩm thấp nhất từ 35-50%. Trong 72 đến 120 giờ tới, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên khu vực tiếp tục duy trì. Từ ngày 24/5 nhiệt độ giảm dần, khả năng kết thúc nắng

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1. Đồng thời khuyến cáo do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm