Tin tức - Sự kiện

Kiến nghị chuyển Cơ quan điều tra vụ mua sắm thiết bị giáo dục tại Cần Thơ

DNVN - Ngày 16/11, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ đã ban hành Kết luận thanh tra số 1796 /KL-TTr về mua sắm, quản lý, thiết bị dạy và học từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục cấp TP tại Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ (Sở) và UBND quận, huyện (từ năm 2016 - 2021) do Sở làm chủ đầu tư.

Vì sao Chánh Thanh TP Cần Thơ bị kỷ luật cảnh cáo / Ngân hàng Nhà nước tăng cường phòng, chống rửa tiền

Kết luận thanh tra nêu rõ: Do không tổ chức khảo sát, kiểm tra nhu cầu thực tế của các điểm trường, không tổ chức các cuộc họp với các phòng chuyên môn để đưa ra các lựa chọn cấu hình, tính năng, chủng loại thiết bị phù hợp để lập danh mục mua sắm. Nên dẫn đến việc mua sắm một số thiết bị thừa so với nhu cầu thực tế của các điểm trường dẫn đến một số thiết bị sử dụng chưa hết công năng, một số thiết bị chưa sử dụng hết số lượng (cụ thể như kính hiển vi có nhiều thiết bị chưa sử dụng, thiết bị ngoại ngữ trang bị cho 1 phòng học là 45 học sinh nhưng thực tế các điểm trường chỉ bố trí từ 25 đến 35 học sinh cho 1 một phòng học, có trường thì sử dụng để phục vụ cho đội tuyển luyện thi học sinh giỏi).

Việc xây dựng đơn giá cho gói thầu căn cứ vào Chứng thư thẩm định giá của đơn vị thẩm định giá là chưa đảm bảo phản ánh chính xác giá thị trường, do quy trình thẩm định giá thực hiện không đúng quy định. Tiêu chuẩn thẩm định giá số 5 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BTC. Việc lựa chọn mua sắm thiết bị chưa phù họp nêu trên đã gây lãng phí ngân sách nhà nước...

Từ đó, Chánh Thanh tra TP kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, các cấp có thẩm quyền căn cứ vào quy định của Đảng để xử lý trách nhiệm nguyên Giám đốc Sở và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, thiếu sót như đã trên.

Về xử lý hành chính: Yêu cầu Sở nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Sở để xảy ra những hạn chế, thiếu sót như: Phải thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật trong quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư mua sắm, về công tác quản lý đấu thầu, về công tác quản lý chất lượng trong mua sắm tài sản công theo đúng quy định.

n

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ.

Trong đó có việc cung cấp và lắp đặt máy in siêu tốc nhãn hiệu Trung Quốc mà đáng lẽ phải là hàng của Thái Lan tại 12 điểm trường.

Về xử lý tài chính: Yêu cầu Sở phối hợp với các đơn vị có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện gói thầu số 06 năm 2016: “Mua thiết bị máy photocopy, máy in siêu tốc, cassette, tivi các loại và loa cầm tay” có trách nhiệm truy nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP số 3949.0.1041808.00000 tại Kho bạc Nhà nước Cần Thơ với tổng số tiền gần 385 triệu đồng.

Đồng thời, Chánh Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm trong việc quản lý mua sắm tài sản công dẫn đến việc cung cấp lắp đặt thiết bị và giám sát lắp đặt thiết bị của gói thầu số 06, năm 2016 không đúng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa Thái Lan theo hợp đồng đã ký với Sở để xử lý theo quy định.

Mai Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm