Tin tức - Sự kiện

Kiến nghị sớm thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Đà Nẵng

DNVN - UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương cùng tư vấn nước ngoài rà soát, sớm báo cáo trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đà Nẵng: 19 vụ trộm cắt vật tư, thiết bị điện gây thiệt hại hàng tỷ đồng / Đà Nẵng: Gỡ khó cho du lịch thuỷ nội địa

UBND TP Đà Nẵng cho biết, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND TP Đà Nẵng tổ chức lập và tài trợ, đến nay đã hoàn thiện sản phẩm là hồ sơ quy hoạch; Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận, rà soát.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Đáng chú ý, do tính chất quan trọng của Cảng HKQT Đà Nẵng nên Bộ GTVT và Đại sứ quán Australia đã thống nhất sử dụng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Australia để lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài (hoặc liên doanh tư vấn nước ngoài và tư vấn trong nước) thực hiện công tác hỗ trợ rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng.

Mục đích là nhằm bảo đảm chất lượng quy hoạch, tối ưu hoá quỹ đất, hiệu quả khai thác và khả năng phát triển bền vững trong dài hạn. Trên cơ sở kết quả rà soát, quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ được hoàn thiện, thẩm định và phê duyệt theo quy định.

UBND TP Đà Nẵng cho biết đã kiến nghị Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương cùng tư vấn nước ngoài rà soát, sớm báo cáo trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 648/QĐ-TTg (ngày 7/6/2023) phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó định hướng Cảng HKQT Đà Nẵng đến năm 2030 nâng cấp, mở rộng khu hàng không dân dụng, sân đỗ máy bay để nâng công suất lên khoảng 25 triệu hàng khách/năm và là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.

Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng khu hàng không dân dụng, sân đỗ máy bay để nâng công suất lên 30 triệu hàng khách/năm với các phân khu chức năng đa dạng, dịch vụ chất lượng cao, kết nối với hầu hết các quốc gia trên thế giới.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, dự án mở rộng nhà ga hành khách T1 Cảng HKQT Đà Nẵng đã được Bộ GTVT thống nhất triển khai đầu tư. Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng đã bố trí vốn năm 2023 để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Dự án nâng cấp nhà ga hàng hoá Cảng HKQT Đà Nẵng đã được UBND TP Đà Nẵng cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 1643/QĐ-UBND ngày 20/6/2022. Ngày 17/5/2023, Bộ GTVT đã có Công văn 5050/BGTVT-KHĐT về dự án xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay – Cảng HKQT Đà Nẵng; trong đó khẳng định dự án nâng cấp nhà ga hàng hoá Cảng HKQT Đà Nẵng phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng đang có hiệu lực thi hành.

 

Trên cơ sở đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã giao Cảng HKQT Đà Nẵng thực hiện cấp quyết định đầu tư. Hiện chủ đầu tư dự án đang triển khai các thủ tục lập và phê duyệt dự án, dự kiến khởi công trong quý 1/2024. Được biết, dự án nâng cấp, nhà ga hàng hóa – Cảng HKQT Đà Nẵng có diện tích đất dự kiến sử dụng là 26.813,6 m2, công suất thiết kế 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ; bãi tập kết hàng hóa và đỗ xe.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm