Tin tức - Sự kiện

Kinh tế Việt Nam 2022: Kỳ vọng tăng trưởng cao hơn mục tiêu

DNVN - Chia sẻ về việc Quốc hội kỳ vọng kinh tế Việt Nam 2022 không chỉ đạt mục tiêu 6-6,5% mà còn tăng cao hơn nữa, đến 7%, PGS,TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội cho rằng đây là kỳ vọng xuất phát từ việc nhìn thấy nhiều cơ hội đang mở ra rất tốt.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2022 / WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022

Theo PGS,TS Hoàng Văn Cường, khi thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, Quốc hội kỳ vọng rằng kinh tế năm 2022 không chỉ đạt mục tiêu 6-6,5% mà còn tăng cao hơn nữa, đến 7%. Kỳ vọng này xuất phát từ việc nhìn thấy nhiều cơ hội mở ra rất tốt.
PGS,TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội

Điều đầu tiên cần đề cập đến là đại dịch COVID-19. Khó khăn cũng là do đại dịch nhưng việc kiểm soát đại dịch ở Việt Nam đã có kinh nghiệm khá tốt, vừa là bài học, có những trả giá nhưng cũng là một kinh nghiệm để chúng ta xử lý nhanh nhạy trong việc chuyển hướng chính sách phòng, chống dịch từ Zero COVID sang sống chung an toàn với dịch thông qua Nghị quyết số 128/NQ-CP về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Cùng với đó, theo ông Cường, Việt Nam đã có chuẩn bị các nguồn lực cho phòng, chống dịch. Ngay như Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội có hẳn một nội dung, dành nguồn lực để sẵn sàng có tiền mua vaccine, mua thuốc chữa bệnh hoặc các phương tiện khác khi cần, nói cách khác là vẫn luôn ưu tiên nguồn lực cho chủ động phòng, chống dịch.
“Yếu tố thứ 2 là Việt Nam phải rất tự tin, dù có bối rối, có khó khăn vào thời điểm tháng 4, tháng 5/2021 nhưng đến nay đã quay trở lại khá chủ động, khá an toàn. Trong sự thành công đó, bên cạnh quyết sách kịp thời chuyển hướng quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của Thủ tướng Chính phủ thì tôi đánh giá vô cùng cao vai trò, ý thức của người dân Việt Nam. Những điều này khiến ta tin tưởng rằng sang năm 2022 diễn biến dịch sẽ tốt hơn, song chúng ta vẫn không thể chủ quan”, ông Cường nhận định.
Một cơ hội khá tốt cho năm 2022 mà Uỷ viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội đề cập là đà phục hồi của kinh tế thế giới.
Việt Nam là một nền kinh tế mở khá cao. Điều đó là cơ hội để Việt Nam tiếp cận vào đà phục hồi của kinh tế thế giới, nhất là khi Việt Nam có rất nhiều các FTA thế hệ mới với các khối phát triển như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và tới đây là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEPT). Đây là cơ hội để một nền kinh tế hướng vào xuất khẩu như Việt Nam gặt hái thành công trong năm tới.
Cơ hội tiếp theo là Việt Nam đã có một gói hỗ trợ phục hồi và phát triển. Quý 4/2021, Việt Nam dù chưa có gói hỗ trợ mới nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng DN, xã hội thì tăng trưởng ta đã vươn lên.
“Bước sang năm 2022, với gói hỗ trợ mới, với kinh nghiệm đã có thì chuyện ta đạt mục tiêu tăng trưởng là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể cao hơn nữa. Tất nhiên, chúng ta không vì thế mà ngồi im mà phải bắt tay vào hành động”, ông Cường kỳ vọng.
Việt Nam đã có một gói hỗ trợ phục hồi và phát triển, tạo cơ hội cho tăng trưởng kinh tế năm 2022.
PGS,TS Hoàng Văn Cường khuyến nghị giải pháp thực thi gói hỗ trợ phải tiếp tục thúc đẩy vào nhóm các ngành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế năm 2021 như các DN xuất khẩu, chế biến chế tạo, để các nhóm này không những giữ đà phục hồi của năm 2021 mà còn tranh thủ tận dụng cơ hội thị trường để chiếm lĩnh sâu và rộng hơn thị trường thế giới.
Kể cả ngành nông nghiệp, không chỉ tập trung sản xuất mà quan trọng hơn là tạo tiền đề cho các quan hệ thương mại về các tiêu chuẩn kiểm soát hàng hóa, tổ chức thương mại, tổ chức lưu thông để nông sản Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh thị trường cao cấp.
“Giải pháp được xem như chìa khóa vượt qua thách thức là ta phải có lộ trình mở cửa một cách mạnh dạn, chủ động, an toàn và nhất quán. Qua đó, phục hồi các hoạt động dịch vụ, nhất là thị trường trong nước, du lịch,… Hạn chế thấp nhất tình trạng đóng cửa các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân. Thị trường trong nước là một thị trường rất quan trọng để giúp phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng”, ông Cường nhấn mạnh.
Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm