Tin tức - Sự kiện

Lúa ngập úng bất thường sau khô hạn tại Nam Trung Bộ

Khó khăn lại tiếp tục đến với nông dân Nam Trung Bộ khi liên tục trong những ngày qua, mưa lớn khiến lúa bị ngã đổ, ngập úng ở nhiều cánh đồng sắp thu hoạch.

Thái Nguyên: Nuôi gà “3 chung”, nông dân hết lo "đánh bạc", thu trăm triệu / Phú Yên: Nông dân điêu đứng vì mía chết khô ngoài ruộng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chỉ cách đây vài tuần, cánh đồng vẫn còn khô khát trong nắng hạn. Tuy nhiên, trong những ngày qua, lúa lại ngập chìm trong nước. Tình trạng lúa ngập úng bất thường này xảy ra sau khi những trận mưa liên tiếp ập xuống vào đúng vào thời điểm thu hoạch lúa. Tại các thửa ruộng, lúa ngập nước, hạt lúa nảy mầm dù vẫn còn nằm trên gié. Tiếc công tiếc của, nông dân tìm mọi cách để vớt từng chỗ lúa ngập úng nhằm gỡ gạc tiền phân, tiền thuốc.

Vào thời điểm thu hoạch lúa, nếu trời mưa to, 10 phần sản lượng thì mất tới 3 - 4 phần. Trước đó, những cánh đồng lúa này đã bị giảm năng suất do nắng hạn. Qua thu hoạch một nửa diện tích trong tổng số 24.000ha lúa Hè Thu ở tỉnh Phú Yên, năng suất chỉ là 62 tạ/ha, trong khi sản lượng ở vụ lúa trước đạt trên 70 tạ.

Những nông dân ở khu vực này đã chờ đợi trời tạnh mưa suốt những ngày qua để gặt lúa. Đến lúc mưa tạnh, lúa cũng chưa gặt được. Do lúa bị ngã đổ, ngập nước, máy gặt không thể xuống ruộng. Họ chỉ còn cách thuê lao động để gặt tay, tiền thuê nhân công để gặt lúa mỗi sào 500m2 xấp xỉ 0,5 triệu đồng, gấp 3 lần tiền thuê máy gặt.

Theo Tân Quýnh/VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm