Tin tức - Sự kiện

Mở cửa trường học trở lại, gián tiếp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đưa học sinh trở lại trường là một trong những bước quan trọng gián tiếp hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Hôm nay, Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh THPT / Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung 1 dự án luật vào Chương trình làm luật năm 2022

Tính đến sáng 23/11, cả nước có 23 tỉnh, thành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Hà Nội là địa phương mới nhất, trước đó có: Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Đến nay, các địa phương này đã tiêm được trên 1,8 triệu liều vaccine cho trẻ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 20% dân số từ 12 đến 17 tuổi. TP Hồ Chí Minh là nơi triển khai tiêm cho trẻ đầu tiên từ 27/10 và là địa phương có số lượng tiêm nhiều nhất với hơn 660 nghìn liều. Kế tiếp đó là các tỉnh như Quảng Ninh, Bình Dương, Cà Mau.... Các tỉnh đã tiêm mũi 2 cho trẻ gồm: Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Nai, An Giang, Bình Dương.

Mở cửa trường học trở lại, gián tiếp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế - Ảnh 1.

Các trường học đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 khi đón học sinh trở lại.

Hiện nay các địa phương đã cho học sinh trở lại trường ở một số khối lớp. Tại Hà Nội, từ ngày 22/11, nhiều học sinh lớp 9 tiếp tục được đến trường học trực tiếp. Tính từ thời điểm 30/4 cho đến nay, các em đã rời trường gần 7 tháng để ở nhà chống dịch. Thế nên, trong ngày được đi học trực tiếp trở lại, thầy và trò đều nỗ lực để cơ hội quý như vàng này được kéo dài.

Thái Lan cho học sinh Bangkok đi học trở lại

Chính quyền vùng đô thị Bangkok, Thái Lan đã cho phép các trường học được nối lại việc giảng dạy trực tiếp từ giữa tháng này. Quyết định được đưa ra khi hơn 80% học sinh trung học cơ sở được tiêm phòng COVID-19

Mỗi lớp học trực tiếp sẽ có không quá 25 học sinh. Các trường có thể dạy học cả trực tuyến nếu cần thiết.

Trong trường hợp có 1 ca mắc COVID-19 trong lớp học, lớp đó sẽ đóng cửa trong 3 ngày để khử khuẩn.

 

Nếu xuất hiện ca mắc trong 2 lớp học trở lên, nhà trường có thể cân nhắc đóng cửa toàn bộ khối học trong 3 ngày để khử khuẩn.

Hàn Quốc mở lại trường học

Tại Hàn Quốc, toàn bộ học sinh từ mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học của Hàn Quốc chính thức quay trở lại trường học từ hôm qua.

Theo hướng dẫn về giãn cách xã hội mới dành cho các trường học ở Hàn Quốc, học sinh có thể tham gia lớp học ngay cả khi một thành viên trong gia đình có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, với điều kiện học sinh đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và không có các triệu chứng.

Các trường học mở cửa trở lại hoàn toàn là một phần của kế hoạch sống chung với COVID-19 của Hàn Quốc, được thông qua sau khi nước này đạt được mục tiêu tiêm chủng vào tháng trước. 78,8% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Riêng trẻ em từ 12 đến 17 tuổi thì mới chỉ có 12,8%.

 

Mặc dù số ca mắc mới vẫn tiếp tục gia tăng trong những tuần gần đây, nhưng đa số giáo viên, phụ huynh và cán bộ giáo dục lại bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng đại dịch đã làm gia tăng sự bất bình đẳng trong trường học. Các lớp học trực tiếp mang đến nhiều lợi ích hơn là nguy cơ đối với trẻ em.

Nghiên cứu mới cho thấy học sinh Hàn Quốc học kém hơn khi học online.

Với học sinh lớp 9, 13,4% không giải được các bài toán cơ bản, tăng gần 2% so với kết quả trước khi COVID-19 bùng phát.

Ở môn Tiếng Anh, 7,1% học sinh cũng không thể vượt qua yêu cầu cơ bản trong khi mức trước kia chỉ 3,3%.

Mở lại trường học - một trong những bước quan trọng để phục hồi kinh tế

 

Các quốc gia đều thừa nhận rằng: việc trẻ trở lại trường là một trong những bước quan trọng để phục hồi nền kinh tế. Bởi khi không phải trông con, phụ huynh mới có thể tập trung làm việc và tạo ra giá trị kinh tế nhiều hơn cho chính mình và xã hội.

Mở cửa trường học trở lại, gián tiếp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế - Ảnh 2.

Hơn nữa, đại dịch thực sự đã làm gia tăng sự bất bình đẳng trong trường học và nguy cơ một bộ phận trẻ em không được tiếp cận giáo dục đầy đủ sẽ là hệ lụy lâu dài với gia đình, xã hội. Do đó, mặc dù còn rất nhiều băn khoăn khi vẫn tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới tăng, tuy nhiên việc trở lại trường là mong mỏi của cả phụ huynh lẫn học sinh.

Các trường học có chung kêu gọi các phụ huynh đặc biệt chú ý đến các biện pháp phòng ngừa, và có sự phối hợp với nhà trường để đạt tốc độ tiêm chủng nhanh nhất để sớm đưa các em trở lại trường.

TS. Nguyễn Công Luật - Phó Trưởng Văn phòng Chương trình Tiêm chủng Quốc gia sẽ cùng bàn luận để làm rõ hơn về vấn đề này.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm