Môi trường

Đà Nẵng: Không để bị động các giải pháp cấp nước trong mùa hè

DNVN - Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng nếu có nguy cơ thiếu nước thì khẩn trương báo cáo để kịp thời tham mưu các phương án phù hợp, tuyệt đối không để bị động trong việc triển khai các giải pháp cấp nước cho TP trong mùa hè sắp đến.

Đà Nẵng – Quảng Nam: Hạn hán, xâm nhập mặn sớm đe dọa sản xuất nông nghiệp / Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cho biết, ngày hôm nay 3/5, tại vùng núi các tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và Quảng Nam đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13h trưa nay phổ biến từ 35 - 36oC; độ ẩm thấp nhất ngày đạt 43 - 55%. Riêng tại Đà Nẵng, nhiệt độ cao nhất ngày 3/5 từ 32 - 34oC; dự báo ngày 5/5 lên 35 – 37oC, độ ẩm thấp nhất ngày đạt 45 – 55%.

Nhà máy nước Cầu Đỏ, nguồn cung cấp nước chính cho TP Đà Nẵng

Nhà máy nước Cầu Đỏ, nguồn cung cấp nước chính cho TP Đà Nẵng

Theo dự báo, đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng này sẽ còn tiếp tục kéo dài ở khu vực Trung Trung bộ đến ngày 7/5 với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39oC, thậm chí có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39oC. Độ ẩm thấp nhất ngày xuống thấp đạt từ 40 - 50%. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cùng ngày, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong cho biết, qua kiểm tra, giám sát chất lượng nước mặt tại cửa thu nước Nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ - nguồn cung cấp nước chính cho TP, Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận thấy độ mặn tại cửa thu đã tăng cao so với thời điểm bình thường. Cụ thể, theo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), độ mặn ngày 3/5 dao động ở mức 1.300 – 1.500mg/l, tức gấp 5,2 – 6 lần quy chuẩn của Bộ Y tế đối với nước sinh hoạt.

Theo ông Phùng Phú Phong, tình hình này có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cấp nước của TP thời gian đến, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch hè năm nay. Do vậy, để bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định, an toàn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt người dân và hoạt động phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị Dawaco thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình nhiễm mặn tại cửa thu nước NMN Cầu Đỏ và mực nước tại trạm bơm phòng mặn An Trạch, vận hành tối đa năng lực hiện có của trạm bơm phòng mặn trong trường hợp nhiễm mặn tại Cầu Đỏ.

Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị trong quá trình vận hành, nếu xác định có nguy cơ thiếu nước thì Dawaco khẩn trương báo cáo về Sở Xây dựng để kịp thời tham mưu các phương án phù hợp. Tuyệt đối không để bị động trong việc triển khai các giải pháp cấp nước cho TP trong mùa hè sắp đến.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm