Môi trường

Khai thác khoáng sản trái phép, RedstarCera TRT bị phạt 80 triệu đồng

DNVN - Mới đây, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP RedstarCera (mã chứng khoán: TRT) với số tiền 80 triệu đồng do khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép.

Xử phạt Vinacomin / Dự kiến nâng mức xử phạt gây ô nhiễm lên hai tỉ đồng

Theo đó, RedstarCera có gửi báo cáo tới các cơ quan quản lý nhà nước về việc khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, khi chưa được cho phép theo quy định, RedstarCera vẫn tự ý khai thác, sử dụng loại khoáng sản đi kèm, khoáng sản mới phát hiện trong quá trình khai thác, kể cả khoáng sản là đất đá ở bãi thải của mỏ; sử dụng khoáng sản thuộc phần tài nguyên nằm trong phần trữ lượng thuộc phạm vi được cấp phép trong quá trình khai thác.

Với những sai phạm nêu trên, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với RedstarCera số tiền 80 triệu đồng. Goài ra yêu cầu RedstarCera nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này trong thời hạn 10 ngày, nếu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh vi phạm về khai thác khoáng sản, RedstarCera còn bị Cục Thuế tỉnh Hải Dương nhắc tên do các vi phạm hành chính về thuế.

Cụ thể, quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế ngày 30/12/2022 của Cục Thuế tỉnh Hải Dương chỉ rõ, RedstarCera đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế tài nguyên phải nộp năm 2019, 2020; khai sai hồ sơ khai thuế TNDN năm 2020 nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, tăng số thuế được miễn, giảm hoặc chưa được hoàn thuế.

RedstarCera hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng.

RedstarCera hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, RedstarCera còn sử dụng hoá đơn hết giá trị sử dụng (hoá đơn bất hợp pháp) để khai thuế nhưng không làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc chưa được hoàn thuế, không làm tăng số tiền thuế được miễn, giảm.

Do những sai phạm đã nêu trên, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã xử phạt RedstarCera số tiền gần 45 triệu đồng, bao gồm: 3,41 triệu đồng, tương đương mức xử phạt 20% đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế tài nguyên phải nộp (trong đó, năm 2019 là 1,73 triệu đồng, năm 2020 là 1,69 triệu đồng); 6,5 triệu đồng đối với hành vi khai sai hồ sơ khai thuế TNDN năm 2020; 35 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp.

Ngoài ra, RedstarCera còn bị truy thu thuế tài nguyên số tiền hơn 17 triệu đồng, trong đó năm 2019 là 8,63 triệu đồng, năm 2020 là 8,43 triệu đồng. Số tiền chậm nộp tiền thuế là hơn 4 triệu đồng tính đến hết ngày 29/12/2022.

Tổng số tiền phạt, truy thu, tiền chậm nộp tiền thuế mà RedstarCera phải nộp là hơn 66 triệu đồng.

 

Duy Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm