Tin tức - Sự kiện

Mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh là bao nhiêu?

DNVN - Mức phí trong khoảng 20.000-100.000 đồng/m2/tháng cho lòng đường, vỉa hè và 50.000-350.000 đồng/m2/tháng cho việc trông giữ xe, tùy thuộc vào vị trí đường.

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp đến Đà Nẵng tìm kiếm nhân lực trẻ / Hà Nội đặt mục tiêu xóa từ 8 - 10 điểm đen ùn tắc giao thông mỗi năm

TP Hồ Chí Minh cho thuê vỉa hè, lòng đường - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV

Từ ngày 1/9, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thực hiện việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Các tổ chức và cá nhân sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ phải nộp phí và chịu trách nhiệm về trật tự và an toàn giao thông, theo phương án do cơ quan quản lý địa phương đề xuất.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần cấp phép và thu phí, như tổ chức đám hỉ-hiếu. Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ công bố danh mục các tuyến đường đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm trông giữ xe, đỗ xe có thu phí.

Đáng chú ý, mức thu phí không được quy định đồng loạt mà áp dụng theo 5 khu vực trên cơ sở bảng giá đất. Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về mức phí từ TP Hồ Chí Minh.

Để được phép sử dụng 1 phần lòng đường, vỉa hè, người dân phải đăng ký với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc đăng ký này chỉ được thực hiện sau khi Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và UBND các quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường cho phép thu phí lòng đường, vỉa hè.

Những lòng đường, vỉa hè áp dụng thu phí phải đảm bảo chiều rộng tối thiểu cho người đi bộ là 1,5m và còn lại là phải đủ bố trí 2 làn xe 1 chiều lưu thông.

 

Đáng chú ý, việc thu phí không chỉ giới hạn trong việc trông giữ và đậu đỗ xe, mà lần đầu tiên còn được mở rộng thêm 5 loại hình hoạt động khác như điểm tổ chức kinh doanh, dịch vụ mua bán hàng hóa, trung chuyển vật liệu, phế thải của các công trình xây dựng và lắp đặt các công trình tạm. Tuy nhiên, cũng có 8 loại hình hoạt động miễn phí.

Một khảo sát gần đây cho thấy, 48% chủ các cửa hàng, 61% hàng rong cố định và 36% hàng rong di động đồng thuận với việc thu phí và mức phí được đề xuất. Dự kiến số tiền thu được từ việc thu phí lòng đường, vỉa hè này sẽ lên đến hơn 1.500 tỷ đồng/năm.

Thanh Thủy (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm