Tin tức - Sự kiện

Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển

Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.

Dưới mái nhà chung - Bài 1: Khát vọng ấm no gắn liền với giữ gìn bản sắc văn hóa / Dưới mái nhà chung - Bài 2: Xóa bỏ hủ tục, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống

Chú thích ảnh
Hạng mục kè chắn cát tại dự án xây dựng cảng cá Cửa Nhượng đã hoàn thành phần thân kè.

Những ngày này, tại công trường cảng cá Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công các hạng mục chính. Đến nay, tiến độ các các hạng mục chính đảm bảo theo yêu cầu. Là nhà thầu thi công hạng mục tuyến kè bảo vệ cảng cá, Công ty cổ phần đầu tư Quốc Việt đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư đề ra.

“Chúng tôi đã huy động 3 máy đào, 2 máy đóng cọc cùng với xe vận chuyển, máy bơm cát để thi công đồng bộ các hạng mục. Do sắp tới là mùa mưa bão nên đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ. Do quá trình thi công phụ thuộc vào thủy triều nên Công ty đã tăng ca, tăng cường máy móc, thiết bị để thi công khi khi thủy triều xuống”, ông Đậu Ngọc Thái, Chỉ huy công trường cho hay.

Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng có tổng vốn đầu tư 280 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 20/1/2024. Theo tiến độ, dự án phải hoàn thành trước 31/12/2024. Khi hoàn thành, cảng cá Cửa Nhượng sẽ đáp ứng quy mô cảng cá cấp II với các tàu công suất 400CV cập cảng; năng lực cập tàu đạt 100 lượt/ngày; lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm.

Chú thích ảnh
Thi công hạng mục kè chắn cát tại dự án xây dựng cảng cá Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên).

Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng còn có hạng mục nạo vét tuyến luồng vào cảng và khu vực vùng nước trước cảng, đê ngăn cát. Dự kiến khối lượng cát nạo vét là 150.000 m3. Ngoài ra, dự án còn bao gồm công trình hạ tầng kỹ thuật, dân dụng với san nền khu vực cảng có diện tích gần 50.000 m2; nhà điều hành 2 tầng, nhà tiếp nhận thủy sản…

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, thông tin đến thời điểm hiện nay khối lượng thi công cảng cá Cẩm Nhượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Các hạng mục chính trên công trường đều đồng loạt được triển khai. Trong số đó, hạng mục tuyến đê chắn cát đã hoàn thành phần lõi, các đơn vị đang khẩn trương thi công lát mái bảo vệ. Ngoài ra, cầu cảng và kè bảo vệ bến cũng hoàn thành phần đóng cọc bê tông.

 

“Công trình đầu tư cảng cá Cửa Nhượng có các hạng mục cần phải hoàn thành trước mùa mưa bão, tức là khoảng trước tháng 9 gồm bến cập tàu, tuyến đê chắn cát, tuyến kè và nạo hút luồng. Đến thời điểm hiện tại, theo đường găng tiến độ do chủ đầu tư và đơn vị tư vấn và đơn vị giám sát lập lên thì cơ bản là đáp ứng tiến độ. Nếu như như đơn vị thi công quyết tâm cũng như thời tiết cơ bản thuận lợi thì trước tháng 9 sẽ hoàn thành các cái hạng mục đó”, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Dự án nâng cấp, nạo vét cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà) đang được triển khai với mức đầu tư 60 tỷ đồng.

Còn tại cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cũng đang tiến hành dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá này. Dự án có tổng vốn 60 tỷ đồng, triển khai xây dựng trên diện tích 1,6 ha nằm ở khu vực phía Đông cảng cá hiện tại. Các hạng mục chính được triển khai như: 2 bến cập tàu dành cho loại tàu công suất trên 400CV và loại 90CV; kè bảo vệ sau các bến tàu; đường giao thông trong cảng; nạo vét khu vực trước các bến cập tàu và các khu kết nối giao thông, bãi đổ đất nạo vét.

Ông Hà Huy Thành, Giám đốc Quản lý Dự án cảng cá Cửa Nhượng, Thạch Kim (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, quá trình triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp cảng cá được chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp thực hiện. Do đó, việc giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, không gặp vướng mắc nào. Đây là một trong những yếu tố góp phần giúp các đơn vị đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do đặc thù xây dựng của các công trình cảng biển là phụ thuộc vào thời tiết, thủy triều nên các đơn vị phải tranh thủ điều kiện thuận lợi, gấp rút thi công.

“Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ trước 31/12/2024 và hạn chế ảnh hưởng khi mùa mưa bão đến chủ đầu tư đã thành lập thành lập văn phòng điều hành tại các công trường để luôn bám sát và chỉ đạo thi công kịp thời. Đồng thời, tổ chức giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan để đánh giá tiến độ đạt được và những khó khăn, vướng mắc xảy để kịp thời tháo gỡ. Mục tiêu chính là không kể ngày hay đêm, phải tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công nhằm đảm bảo tiến độ”, ông Hà Huy Thành nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Các nhà thầu triển khai đóng cột bê tông tại dự án nâng cấp, nạo vét cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà).

Theo Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh, đơn vị đang quản lý 2 cảng cá Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) và Thạch Kim (huyện Lộc Hà). Qua thời gian đưa vào khai thác, sử dụng các luồng lạch, khu neo đậu đã bị bồi lắng nhiều, không đáp ứng được yêu cầu về chống khai thác IUU trong kiểm soát tàu cá ra, vào cảng, sản lượng thủy sản qua cảng. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của các cảng cá cũng bị xuống cấp.

 

Ông Thân Quốc Tế, Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh cho biết: Việc đầu tư xây dựng mới cảng cá Cửa Nhượng sẽ giúp bà con ngư dân trong vùng có nơi neo đậu, cập bến an toàn, không phải di chuyển đến các cảng ở vị trí xa hơn. Đối với việc nâng cấp, mở rộng cảng cá hiện tại thì sẽ đáp ứng được nhu cầu tốt hơn của ngư dân khi ra vào, tránh trú bão. Từ đó, cũng giúp các đơn vị chức năng quản lý tốt hơn hoạt động của các tàu cá, góp phần thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm