Tin tức - Sự kiện

Nhu cầu đầu tư hạ tầng cảng biển Việt Nam đến năm 2030 khoảng 13 tỷ USD

DNVN - Dự tính đến năm 2030, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng cảng biển dự kiến khoảng 13 tỷ USD để đạt mục tiêu tăng năng lực thông qua của cảng biển về hàng container lên 30-40 triệu TEU/năm.

Đà Nẵng là điểm đến thân thiết của du khách Hàn Quốc / Du lịch Đà Nẵng sẽ áp dụng nhiều chương trình thu hút du khách Ấn Độ, Trung Đông

Sáng 22/9 tại Đà Nẵng đã khai mạc hội nghị thường niên 2022 Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA). Theo ông Bùi Văn Quý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA). Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, sau 2 năm bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, Hội nghị thường niên VPA 2022 được tổ chức trong bối cảnh kết quả sản xuất kinh doanh của các thành viên có nhiều khởi sắc dù còn nhiều khó khăn phía trước do tình hình kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái.

Hội nghị thường niên VPA 2022 khai mạc tại Đà Nẵng sáng 22/9

Hội nghị thường niên VPA 2022 khai mạc tại Đà Nẵng sáng 22/9

Hội nghị lần này tập trung thảo luận, tìm giải pháp để thực hiện các mục tiêu trong Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; bàn về phát triển cảng bền vững, xây dựng cảng thông minh, cảng xanh, chuyển đổi số…; đồng thời cập nhật những công nghệ và thiết bị xếp dỡ tiên tiến, các giải pháp tăng năng suất và hiệu quả khai thác cảng.

Theo báo cáo của VPA, kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì tốc độ phát triển cao trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu. Thương mại hàng hải nói riêng phát triển chưa ổn định do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực.

Hàng hóa, container thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2021 (năm có cách ly toàn phần để chống dịch) giảm gần 1% so với năm trước đó, nhưng sản lượng container tăng được khoảng 8%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua cảng không còn tăng nhanh như trước khi có dịch. Cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua cảng tăng khoảng 6 - 8% so với 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây.

VPA cũng ghi nhận tỷ lệ sản lượng thông qua các nhóm cảng biển Việt Nam, gồm nhóm cảng số 4 là 60% (trong đó khu vực TP Hồ Chí Minh chiếm 37%, khu vực cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải 23%), kế đến là nhóm cảng số 1 tại Hải Phòng 27%, nhóm 2 và 3 khu vực miền Trung 12%; nhóm 5 vùng Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có 1%.

Hội nghị thường niên VPA 2022 là dịp để các hội viên cập nhật những công nghệ và thiết bị xếp dỡ tiên tiến

Hội nghị thường niên VPA 2022 là dịp để các hội viên cập nhật những công nghệ và thiết bị xếp dỡ tiên tiến

Theo Chủ tịch VPA Lê Công Minh, Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng biển VN thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định mới của Luật Quy hoạch, tăng khung thời gian quy hoạch, tăng tính đồng bộ và vai trò của địa phương trong quy hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Trong trung hạn đến 2030, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng cảng biển dự kiến khoảng 13 tỷ USD để đạt mục tiêu tăng năng lực thông qua của cảng biển về hàng container lên 30-40 triệu TEU/năm. Theo ông Lê Công Minh, quy hoạch này có nhiều đổi mới hướng đến quy mô phát triển hạ tầng cảng biển mang tính đột phá.

“Hơn 90% kinh phí để thực hiện quy hoạch này sẽ huy động từ nguồn vốn đầu tư xã hội hoá. VPA sẽ tiếp tục cùng các cảng thành viên hiện thực hóa mục tiêu này. Hội nghị thường niên VPA 2022 là dịp để các hội viên tăng cường kết nối và hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành hàng hải và thị trường khai thác cảng theo hướng bền vững, đoàn kết, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh”, Phó Chủ tịch VPA Lê Công Minh nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm