Tin tức - Sự kiện

Nhùng nhằng bồi thường cho khách hàng, Bảo Việt đã 2 lần thua kiện

DNVN - Ngày 17/11, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã đưa vụ kiện tranh chấp hợp đồng bảo hiểm xe ô tô giữa nguyên đơn P.H.S (ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều) và Tổng Công ty Bảo Việt ra xét xử phúc thẩm. Trước những lập luận thiếu căn cứ của đại diện Bảo Việt, tòa tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo.

Cần Thơ: Thông 48 tuyến vận tải hành khách với 11 địa phương, các bến đò hoạt động trở lại / Cần Thơ: Dịch vụ vui chơi giải trí và quán bia không được hoạt động

Bán nhanh, xử lý chậm

Theo hồ sơ vụ việc, cuối năm 2018, ông S. có mua hợp đồng bảo hiểm (gói bảo hiểm vàng) cho toàn bộ xe của Công ty Bảo Việt Cần Thơ (trực thuộc Tổng công ty Bảo Việt) với giá trị được bảo hiểm lên đến 600 triệu đồng.

Đến tháng 10/2019, tài xế của ông S. điều khiển xe xảy ra tại nạn ở Đồng Tháp. Sau đó, ông S. báo cho Công ty Bảo Việt biết vụ việc, đồng thời nhờ xe chuyên dụng kéo về Trung tâm bảo hành Toyota Cần Thơ.

Sau khi xem xét, Toyota Cần Thơ cho biết, tổng thiệt hại của xe là hơn 310 triệu đồng. Tuy nhiên, phía Tổng Công ty Bảo Việt (Bảo Việt) không chấp nhận con số này mà chỉ đồng ý bồi thường hơn 100 triệu đồng. Bức xúc, ông S. đã khởi kiện Bảo Việt ra Tòa án nhân dân (TAND) quận Ninh Kiều, yêu cầu bồi thường số tiền theo báo giá hư hại của Toyota Cần Thơ.

Ngoài ra, xe nằm chỗ trung tâm bảo hành đã 2 năm rồi nên chưa chắc dàn lạnh, hệ thống điện, bánh xe… còn sử dụng được.

Ông S. than phiền việc xe nằm chỗ trung tâm bảo hành đã 2 năm rồi nên chưa chắc dàn lạnh, hệ thống điện, bánh xe… còn sử dụng được.

Tại phiên tòa sở thẩm ngày 5/2, TAND quận Ninh Kiều buộc bị đơn Tổng Công ty Bảo Việt bồi thường cho ông S. số tiền hơn 307 triệu đồng. Sau đó, Bảo Việt có đơn kháng cáo. Theo nội dung kháng cáo, chủ yếu là Bảo Việt không chấp nhận bồi thường thùng xe được ông S. lắp thêm, với trị giá gần 40 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Bảo Việt cho biết, thùng xe ông S. lắp trước khi tham gia mua bảo hiểm. Theo vị này trình bày, khi bán bảo hiểm nhân viên không kiểm tra vì trước đây ông S. có mua bảo hiểm rồi. “Thùng xe gắn thêm không có cơ sở để bảo hiểm bồi thường”, đại diện bị đơn Bảo Việt nhiều lần khẳng định với nguyên đơn và Hội đồng xét xử.

Còn đại diện nguyên đơn cho rằng, sau khi lắp thùng xe có đi đăng kiểm rồi sau đó mới đi mua bảo hiểm. Điều đáng nói là lúc mua bảo hiểm, công ty không ký hợp đồng với khách hàng, chỉ sau khi phát sinh tai nạn thì mới làm hợp đồng và ký lùi ngày. Các quy định phía bên Bảo Việt đều không tuân thủ…

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện nguyên đơn còn cho rằng, căn cứ để buộc Bảo Việt bồi thường là theo chỉ định của Toyota, đơn vị liên kết với Bảo Việt chứ không phải tự đưa ra giá. Ngoài ra, xe nằm chỗ trung tâm bảo hành đã 2 năm rồi nên chưa chắc dàn lạnh, hệ thống điện, bánh xe… còn sử dụng được.

2 lần kháng cáo đều “thua trắng”

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay (17/11), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt.

Trước những lập luận thiếu căn cứ của đại diện Tổng Công ty Bảo Việt, TAND TP Cần Thơ tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Tổng Công ty Bảo Việt; buộc bị đơn bồi thường cho nguyên đơn số tiền hơn 307 triệu đồng…

Trước những lập luận thiếu căn cứ của đại diện Tổng Công ty Bảo Việt, TAND TP Cần Thơ tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Tổng Công ty Bảo Việt; buộc bị đơn bồi thường cho nguyên đơn số tiền hơn 307 triệu đồng…

Trước những lập luận thiếu căn cứ của đại diện Tổng Công ty Bảo Việt, TAND TP Cần Thơ tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trước đó, ngày 5/2, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tuyên buộc Bảo Việt phải bồi thường hơn 300 triệu đồng cho ông P.H.S (ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều) trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng bảo hiểm xe ô tô.

Tòa nhận định, thời điểm mua bảo hiểm, ông S. chỉ được cấp giấy chứng nhận mà không có hợp đồng. Người đại diện cho Bảo Việt cũng đã thừa nhận, chỉ sau khi xe ô tô của ông S. gặp tai nạn thì đơn vị này mới ký hợp đồng để bổ sung. Đồng thời, việc ông S. thay thùng xe không trái với quy định pháp luật, cũng như các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.

Liên quan đến việc này, Công ty Toyota Cần Thơ đã có bảng báo giá thiệt hại xe ông S. là hơn 301 triệu đồng (ban đầu là hơn 310 triệu đồng). Tuy nhiên, tại tòa đại diện Bảo Việt cho rằng, nếu chiếc xe được công ty mang đi sửa chữa thì chỉ tốn số tiền 270 triệu đồng. Tòa đã tiến hành làm việc với Toyota Cần Thơ để làm rõ sự chênh lệch này.

Theo đó, Bảo Việt và Toyota Cần Thơ là đối tác làm ăn, nên nếu đơn vị này mang xe đi sửa chữa sẽ được ưu đãi giảm giá. Đây chỉ là quan hệ kinh doanh giữa hai doanh nghiệp. Từ những phân tích trên, tòa tuyên xử, buộc Bảo Việt phải bồi thường cho ông S. số tiền hơn 301 triệu đồng. Ngoài ra, Bảo Việt còn phải chịu thêm 6 triệu đồng chi phí cẩu xe vào thời điểm xảy ra tai nạn và hơn 15 triệu đồng tiền án phí.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm