Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ: Sự chủ quan khiến nguy cơ bùng phát dịch trở lại

DNVN - Sau khi áp dụng Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ, Cần Thơ đã cơ bản đưa cuộc sống người dân trở về bình thường mới. Tuy vậy, nhiều người dân lại chủ quan, lơ là, xem như không còn dịch, trong khi mỗi ngày vẫn còn hàng trăm ca nhiễm.

Cần Thơ: Dự kiến nhiều dịch vụ sẽ được hoạt động trở lại / Cần Thơ chủ động sửa chữa cầu, đường để ứng phó với triều cường

Sau thời gian chính quyền và người dân cùng đồng lòng để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, bắt đầu từ 0h ngày 19/10, TP Cần Thơ đã chính thức được áp dụng Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” ở cấp độ 1. Với quyết định này đã chính thức đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái thích ứng linh hoạt, bình thường mới. Cụ thể, các trung tâm thương mại, siêu thị được phép hoạt động, giao thông vận tải thông thoáng hơn. Các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng... được phép bán tại chỗ. Một số loại hình dịch vụ giải trí được hoạt động trở lại, tuy nhiên phải bảo đảm các điều kiện và yêu cầu của công tác phòng chống dịch. Nhiều khu vực vùng xanh được mở rộng... làm cho cuộc sống của người dân thoải mái hơn.

Đường phố Cần Thơ đông đúc xe cộ trở lại trong ngày đầu thực hiện bình thường mới.

Đường phố Cần Thơ đông đúc xe cộ trở lại trong ngày đầu thực hiện bình thường mới.

Vì lẽ đó, nhiều người dân cứ nghĩ là không còn dịch bệnh, trở nên lơ là, mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ mình và người khác. Vẫn tập trung đông người tại những nơi công cộng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động tại chỗ và phải bảo đảm 5K. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người dân vô tư ngồi tập trung, không giữ khoảng cách. Tại các quán nhậu có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người ngồi san sát nhau, phớt lờ quy định phòng dịch.

Từ khi thực hiện bình thường mới, giao thông vận tải trở nên thông thoáng hơn. Nguy cơ dịch xâm nhập vào thành phố cũng cao hơn do lượng người dân từ các tỉnh, thành khác đến học tập, làm việc, khám chữa bệnh… tăng lên. Hơn thế nữa, tại một số điểm tiêm ngừa vaccine trên địa bàn thành phố như Ninh Kiều, Cái Răng... xuất hiện tình trạng rất đông người dân chen lấn, giành lượt tiêm.

Nhiều người dân chen lấn, giành hàng nhau tiêm vaccine tại quận Ninh Kiều trong sáng 23/10.

Nhiều người dân chen lấn, giành hàng nhau để được tiêm vaccine tại quận Ninh Kiều trong sáng 23/10.

Những ngày gần đây, TP Cần Thơ đã liên tục phát đi thông báo khẩn và phong tỏa các ổ dịch trong các khu công nghiệp và cộng đồng. Ngày 25/10, chùm ca F0 27 người được phát hiện tại Nhà máy chế biến thủy sản cá Việt Nam trong Khu công nghiệp Thốt Nốt (Cần Thơ). Ngay lập tức nhà máy bị lực lượng chức năng phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm PCR cho toàn bộ nhân viên và ghi nhận 10 mẫu (gộp 10) dương tính.

Cũng trong ngày 25/10, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa hẻm 125 đường Hoàng Văn Thụ khi phát hiện chùm ca nhiễm COVID-19 tại đây. Qua 2 ngày lấy mẫu (kể từ ngày 25/10), ngành y tế đã phát hiện 52 ca F0 tại hẻm 125 đường Hoàng Văn Thụ. Ngày 26/10, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phát thông báo khẩn tìm người từng đi qua các địa điểm nguy cơ liên quan chùm ca mắc COVID-19 tại hẻm 125 Hoàng Văn Thụ và đường Đề Thám.

Hẻm 125 đường Hoàng Văn Thụ bị phong tỏa do khu vực này xuất hiện nhiều F0.

Hẻm 125, đường Hoàng Văn Thụ bị phong tỏa do khu vực này xuất hiện nhiều F0.

Từ ngày 26- 27/10, trường hợp mắc COVID-19 trong ngày đã tăng lên thành 3 con số (ngày 26/10 có 128 ca nhiễm, ngày 27/10 có 137 ca nhiễm). Đến ngày 28/10, con số này tăng lên đỉnh điểm là 250 ca nhiễm (trong đó bao gồm chùm ca nhiễm 151 F0 tại một công ty trong Khu Công nghiệp Trà Nóc 2). Ngày 29/10, có 98 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện trong ngày. Những ca bệnh được phát hiện chủ yếu tại các bệnh viện, khu đông dân cư, các cơ sở sản xuất, cung cấp các dịch vụ thiết yếu, các quán ăn uống đang hoạt động tại địa bàn.

Trước tình hình số ca nhiễm COVID-19 tăng liên tục trong những ngày qua, sáng 30/10, ông Dương Tấn Hiển- Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký văn bản cập nhật, đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn thành phố. Qua đó, UBND thành phố yêu cầu kể từ 9h ngày 1/11, TP Cần Thơ sẽ chính thức thực hiện theo mức độ dịch cấp 2 (từ vùng xanh chuyển xuống thành vùng vàng) trong đó, có 1 quận/huyện cấp độ 1 và 8 quận/huyện thuộc cấp độ 2.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về tình hình dịch COVID-19 và công tác xét nghiệm tầm soát tại cộng đồng, kế hoạch tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vào tối 27/10. Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, trong mấy ngày gần đây, số ca F0 tăng vọt so với tuần trước. Trong khi Cần Thơ chỉ xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm. Nếu xét nghiệm diện rộng, số F0 phát hiện còn nhiều hơn. Nguyên nhân là do các nguồn F0 bên ngoài vào Cần Thơ và sự chủ quan trong công tác chống dịch của cán bộ, người dân, công tác kiểm tra, giám sát thiếu chặt chẽ…

Trước tình hình đó, UBND TP Cần Thơ đã giao cho các Sở, ngành thành phố thực hiện hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh, công ty xây dựng phương án an toàn để sản xuất. Bên cạnh đó, đối với các quán ăn uống, siêu thị… nếu không bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, Sở công thương, UBND quận, huyện sẽ hướng dẫn, tuyên truyền, trường hợp vi phạm phải có biện pháp chế tài xử phạt. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định, “không thể hoạt động vô tư, coi như không có dịch”.

Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm