Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tại sao một mẻ xét nghiệm tại Hải Dương, Quảng Ninh lại ra nhiều ca bệnh như thế?

DNVN - Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương trên cả nước chiều 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải cảnh giác cao độ khi đưa câu hỏi "Với trường hợp ở Chí Linh và Vân Đồn, tại sao một mẻ xét nghiệm lại ra nhiều ca bệnh như thế?"

Hà Nội: Cách ly 24 người là F1 của ca bệnh COVID-19 ở Hải Dương / Thủ tướng ra Chỉ thị yêu cầu Hải Dương, Quảng Ninh triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng

Sau khi Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đọc toàn văn Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra một số lưu ý cho các địa phương.
Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh cần đặc biệt lưu ý là tuyệt đối không được chủ quan và phải cảnh giác cao độ.
"Điều này tôi luôn luôn nhắc. Cứ một thời gian dài không có ca bệnh ở cộng đồng, địa phương chưa bao giờ có ca bệnh thì càng rất bình tĩnh. Ví dụ như tại Hải Dương hay an ninh sân bay ở Vân Đồn nếu thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch thì tại sao có thể xảy ra lây nhiễm. Lý do vì có lúc nào đó lơ là, vì lâu ngày không có ca bệnh", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: "Với trường hợp ở Chí Linh, Hải Dương và Vân Đồn, tại sao một mẻ xét nghiệm lại ra nhiều ca bệnh như thế? Ở Chí Linh là 72 ca bệnh, còn ở Vân Đồn là 10 trường hợp".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 28/1/2021. (Ảnh: SK&ĐS)
Phó Thủ tướng đưa ra 2 lý do chính: Một là, chủng mới lây lan rất nhanh. Tại ổ dịch Chí Linh, cơ quan chức năng đã lấy gần 4.000 mẫu ở các nhà máy nên mẻ đầu tiên ra 72 ca bệnh. Quảng Ninh cũng đã lấy mẫu xét nghiệm đến tận F3. Hai là, tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Bộ Y tế đã làm rất thần tốc, tập trung.
"Quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục truy vết thật nhanh các trường hợp F1, F2, F3 để xác định các khu vực cần phong toả, những khu vực cần áp dụng biện pháp cách ly xã hội và những khu vực nào cần có biện pháp cao hơn mức bình thường. Các nơi phải luôn sẵn sàng, nếu có ca bệnh. Trong đợt xét nghiệm tối nay và sáng mai có nhiều khả năng có nhiều ca bệnh nữa. Tuy nhiên không vì số lượng quá lớn mà lo ngại vì chúng ta đã khoanh vùng và lấy mẫu rất rộng, rộng hơn các lần trước", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.
Theo Phó Thủ tướng, việc phát hiện 82 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh là bài học cho các địa phương. Theo đó, Phó Thủ tướng kêu gọi toàn bộ nhân dân đồng lòng, chắn chắn phong toả là bất tiện vô cùng nhưng chúng ta không thể làm khác.
"Nếu chúng ta làm tốt, kiểm soát tốt có thể quay trở lại bình thường được nhưng nếu chúng ta không kiên quyết ngay từ đầu, ngại khó, ngại khổ thì không lường được hậu quả. Các địa phương phải làm rất nghiêm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử phạt việc đeo khẩu trang nơi công cộng.
"Phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Các tỉnh, thành phố, và trước hết là các khu đô thị phải tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang và xử phạt. Riêng một tỉnh Hải Dương hôm qua, Bộ Y tế chi viện 6 đơn vị xuống hỗ trợ. Nếu chúng ta không nghiêm, xảy ra 10 địa phương như Hải Dương thì Bộ Y tế không chi viện nổi. Tôi yêu cầu tất cả các tỉnh phải thực hiện nghiêm", Phó Thủ tướng đề nghị.
Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, Việt Nam đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh vào ngày 27/1.
Sau khi phát hiện hai ca bệnh tại hai tỉnh trên, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm nhiều ca mắc mới. Đến sáng 28/1 đã ghi nhận 72 ca nhiễm tại ổ dịch ở Công ty TNHH POYUN, xã Cộng Hoà, TP. Chí Linh, Hải Dương. Còn tại Quảng Ninh ghi nhận 10 ca nhiễm.
Thủ tướng Chính phủ đãban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu Hải Dương và Quảng Ninh nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm