Tin tức - Sự kiện

Phú Yên: Nước sinh hoạt bị nhiễm mặn gấp 64 lần tiêu chuẩn

DNVN - Tình trạng nhiễm mặn tại sông Ba (Phú Yên) xảy ra liên tục những ngày qua, độ mặn cao lên đến 16.000mg/lít, gấp 64 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Điều này đã khiến hàng chục nghìn hộ dân TP Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và một số khu vực gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt do thiếu nước.

8 giải pháp trọng tâm để kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh / Tiền Giang: Tên “biến thái” giả danh công an, khoe “của quý” sàm sỡ phụ nữ

Trong 2 ngày vừa qua (19-20/7), khi toàn tỉnh Phú Yên đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì lưu lượng nước trên sông Ba bất ngờ bị sụt giảm, khiến lượng nước cung cấp cho TP Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và một số khu vực lân cận trong tỉnh bị thiếu hụt.

Trước tình trạng này, ngày 21/7, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp xử lý tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân tại TP Tuy Hòa và thị xã Đông Hòa do Nhà máy nước Tuy Hòa phải tạm dừng sản xuất.

Ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Công ty cổ phần cấp thoát nước Phú Yên phối hợp với các đơn vị liên quan ưu tiên cấp nước cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, khu cách ly tập trung, chậm nhất trong 2 ngày tới phải khắc phục tình trạng mất nước.

Thiếu nước sinh hoạt khiến nhiều người dân trên địa bàn Phú Yên gặp khó khăn.

Thiếu nước sinh hoạt khiến nhiều người dân trên địa bàn Phú Yên gặp khó khăn.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Hoàng Long - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Phú Yên cho biết, sự cố mất nước sinh hoạt xảy ra giữa tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, công ty lại thông báo chậm, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tâm lý người dân. Tuy nhiên, công ty đã có động thái tích cực để xử lý sự cố, ưu tiên cung cấp nguồn nước sạch cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, khu cách ly; đối với khách hàng là người dân thì cấp nước luân phiên theo giờ…

Ông Đỗ Hoàng Long cho biết, nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn các địa phương là do mực nước từ Sông Ba đang xuống rất thấp. Ngoài ra, triều cường lên cao khiến mặn xâm nhập sâu vượt qua khu vực công trình thu nước của nhà máy. Độ mặn đo được lên đến 16.000 mg/lít, trong khi đó tiêu chuẩn cho phép là 250 mg/lít, gấp 64 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Do vậy, công ty đã phải tạm dừng sản xuất nước để xử lý, dẫn đến tình trạng thiếu nước trên diện rộng.

Theo ông Long, để khắc phục sự cố, công ty đã có một số giải pháp tạm thời nhằm giải quyết vấn đề cấp nước. Trước mắt, công ty đã đắp 1 đập ngăn mặn phía hạ lưu công trình thu; lắp đặt các trạm bơm dã chiến khu vực xã Hòa Thắng.

Trong ngày hôm nay (21/7), công ty tiếp tục nạo vét toàn bộ kênh dẫn nước chính vào công trình thu trạm bơm nước thô khu vực Hoà An. Cơ bản hiện nay độ mặn tại công trình thu Hòa An đã khống chế được ở mức dưới 150mg/lít.

“Với tình hình lưu lượng nước phổ cập liên tục từ thượng nguồn về hạ du trong ngày hôm qua, đến đầu giờ chiều nay (21/7) tình hình cấp nước trên địa bàn ổn định”, ông Đỗ Hoàng Long cho biết.

Ông Đỗ Hoàng Long - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về sự cố thiếu hụt nguồn nước vừa qua.

Ông Đỗ Hoàng Long - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về sự cố thiếu hụt nguồn nước vừa qua.

Công ty kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị thủy điện tăng cường xả nước từ thượng nguồn xuống hạ du để giúp đẩy độ mặn ra xa hơn. Về lâu dài, Công ty sẽ tính toán phương án di chuyển vị trí công trình thu của trạm bơm nước thô khu vực Hòa An.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên - Mai Kim Lộc cho rằng, Nhà máy nước Tuy Hòa đã thiếu chủ động trong việc dẫn nguồn nước mặt. Vấn đề xâm nhập mặn trên sông Ba đã có cảnh báo từ trước và nếu triều cường cao, kết hợp với hạn hán mặn có thể xâm nhập lên đến xã Hòa Thắng (cách xã Hòa An khoảng 3km). Cùng với tình trạng xâm nhập mặn, việc các hồ thủy điện ở thượng nguồn thực hiện xả nước chưa đủ lưu lượng và thời gian đã ảnh hưởng đến việc cấp nước ngọt ở hạ lưu.

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, để ổn định tình hình thiếu nước sinh hoạt, công ty cần tính toán đến các phương án tạm thời và lâu dài. Ngoà ra, công ty cần nhanh chóng gia cố, khơi thông luồng lạch để đưa nước về, chống xâm nhập mặn. Các đơn vị cấp thoát nước, thủy điện, đập cần phối hợp chặt chẽ để thông báo kịp thời và có giải pháp khắc phục ngay khi sự cố xảy ra.


Sơn Hoà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm