Tin tức - Sự kiện

Sau vụ “bánh mì không phải thực phẩm”: Nhiều tỉnh "giật mình" ra văn bản hướng dẫn hàng hóa thiết yếu

DNVN - Sở Công Thương TP Cần Thơ và tỉnh An Giang đã ra văn bản liệt kê danh sách hàng hóa nhu yếu phẩm, thực phẩm để hướng dẫn người dân và lực lượng làm nhiệm vụ có cơ sở để phân biệt và xử lý. Trong đó, Cần Thơ khẳng định bánh mì là thực phẩm.

Vụ "bánh mì không phải hàng thiết yếu": Chủ tịch TP Nha Trang gửi thư xin lỗi công nhân Trần Văn Em / Cần Thơ mở thêm nhiều điểm bán hàng bình ổn

Chiều ngày 20/7, Sở Công Thương TP Cần Thơ ra văn bản hướng dẫn về nhóm hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo văn bản này, bánh mì nằm trong nhóm thực phẩm được liệt kê đầu tiên, nhóm 1. Theo đó, gạo các loại, nếp, đậu, ngô (bắp), khoai, sắn, bột các loại, tinh bột; các sản phẩm được chế biến từ bột, tinh bột (bánh mì, bánh bao, bún, hủ tiếu, mì...).

Văn bản hướng dẫn về nhóm hàng hóa thiết yếu của Sở Công Thương TP Cần Thơ.

Văn bản hướng dẫn về nhóm hàng hóa thiết yếu của Sở Công Thương TP Cần Thơ.

 Văn bản hướng dẫn của Sở Công Thương tỉnh An Giang

Văn bản hướng dẫn của Sở Công Thương tỉnh An Giang

Văn bản hướng dẫn của Sở Công Thương tỉnh An Giang không nhắc đến bánh mì và chỉ liệt kê mì gói, mì ly các loại. Theo văn bản của Sở Công Thương tỉnh An Giang, trong hàng hóa thiết yếu thì có lương thực gồm: gạo tẻ, gạo nếp (và các sản phẩm chế biến từ gạo tẻ, gạo nếp); đậu, bắp, khoai (và các sản phẩm chế biến từ đậu, bắp, khoai); thực phẩm tươi sống, thịt gia súc gia cầm, nước uống đóng chai…

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, sau khi trên mạng xã hội xuất hiện phát ngôn của một Phó Chủ tịch phường (ở tỉnh khác) cho rằng “bánh mì không phải là thực phẩm, không thiết yếu” nên đã ban hành văn bản này. Đây là cơ sở để các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch và người dân trên địa bàn thành phố phân biệt rõ mặt hàng nào thiết yếu.

Trước đó, vào chiều 18/7, trên một số diễn đàn chia sẻ clip quay lại hình ảnh tổ công tác của phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lập biên bản xử phạt đối với một thanh niên ra đường mua bánh mì, nước uống. Ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Hòa đã nói với công nhân Trần Văn Em: “nhà nước cho ra đường mua các mặt hàng thiết yếu là lương thực và thực phẩm. Bánh mì không phải lương thực mà là món ăn. Lương thực là gạo, rau củ. Thực phẩm là muối, cá, thịt”.

Tối 20/7, trên mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện clip ghi lại cảnh ông Thọ dẫn đầu một Tổ công tác phường xử lý hoạt động một lò bánh mì và tạm giữ giấy phép kinh doanh. Chính quyền phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, Khánh Hòa) vừa phân công người khác thay chức Trưởng ban Phòng chống dịch bệnh COVID-19 của ông Thọ.

Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm