Tin tức - Sự kiện

Thí sinh nhiều khu vực miền Trung – Tây Nguyên phải đeo khẩu trang, phụ huynh thực hiện giãn cách xã hội

DNVN – Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên đang khẩn trương lên phương án để sẵn sàng cho kỳ thi THPT được diễn ra an toàn, nghiêm túc, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Thí sinh được khuyến cáo phải đeo khẩu trang và phụ huynh phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Thừa Thiên Huế: Lập thêm chốt kiểm soát y tế tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh / Lâm Đồng: Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, siết chặt kiểm tra du khách

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương vừa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành có liên quan về việc rà soát công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, kỳ thi THPT năm 2020 toàn tỉnh có 12.576 đăng ký dự thi, được bố trí tại 35 điểm thi với 554 phòng thi. Các điểm thi được đặt tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo hợp lý và tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh.
Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Sở GD&ĐT khẩn trương triển khai, hoàn thành theo đúng tiến độ quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời đã kịp thời kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại hầu hết các đơn vị có học sinh đăng ký dự thi và dự kiến đặt điểm thi. Công tác cài đặt camera an ninh tại các điểm thi đã hoàn tất việc khảo sát và lắp đặt. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm thi, như: Bố trí nước rửa tay, xác khuẩn, khuyến cáo đeo khẩu trang, đo thân nhiệt...
Do diễn biến phức tạp của Covid-19, trong khỳ thi THPT năm 2020 sắp tới, thí sinh được khuyến cáo phải đeo khẩu trang (Ảnh minh hoạ)

Trong kỳ thi THPT năm 2020 sắp tới, thí sinh được khuyến cáo phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh minh hoạ)

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Đồng thời, yêu cầu Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế tiến hành bố trí thêm các phòng thi dự phòng tại các điểm thi. Xin ý kiến Bộ GD&ĐT phương án tổ chức thi cho các em học sinh đang bị bệnh, cách ly tập trung, cách ly tại nhà nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh. Ngoài ra, các thí sinh đang thuộc diện cách ly phải có phương án tổ chức thi riêng cho các em tại các phòng thi dự phòng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ thi.
“Cần thông báo cho các thí sinh phải mang khẩu trang khi tham gia kỳ thi THPT năm 2020, cũng như yêu cầu phụ huynh thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội khi đưa đón các em”, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo.
Trong khi đó tại tỉnh Lâm Đồng, theo tìm hiểu của phóng viên, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có 13.527 thí sinh đăng ký dự thi tại 39 điểm thi ở 599 phòng thi. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã tăng cường thêm 255 phòng thi dự phòng và lực lượng dự phòng với trên 580 cán bộ, giám thị coi thi để chủ động trong công tác phòng chống dịch.
Đồng thời, chỉ đạo các trường đặt điểm thi tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, như: Phun xịt khử khuẩn, chuẩn bị khẩu trang và dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ trước khi vào khu vực thi… Đến thời điểm này, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an ninh, bảo mật trong các khâu liên quan và vấn đề bảo đảm sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ thi trong phòng chống dịch bệnh đã cơ bản hoàn tất.
Tại tỉnh Đắk Lắk, Sở GD&ĐT tỉnh này cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày 9-10/8, với sự tham gia của hơn 19.400 thí sinh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành GD&ĐT đang cấp bách chuẩn bị các phương án để tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc.
Bên cạnh tổ chức tập huấn quy chế thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp, xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo đúng Quy chế và công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động nắm thông tin, thống kê số liệu học sinh, cán bộ, giáo viên đi và đến từ vùng có dịch để có phương án xử lý.
Theo thống kê, toàn tỉnh Đắk Lắk có 470 cán bộ, giáo viên từ vùng dịch về đã khai báo y tế và tự cách ly tại nhà, trong số này có một số cán bộ, giáo viên được điều động tham gia ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở đã chuẩn bị phương án dự phòng nên đã kịp thời bố trí người thay thế.
Theo tinh thần chung, tất cả các điểm thi đều bố trí cán bộ y tế trực kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên, thí sinh, trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm bệnh sẽ tiến hành cách ly theo quy định và thực hiện thủ tục thi theo Quy chế: Đặc cách đối với những em bị nhiễm; những em đã làm một số bài thi nhưng chưa đủ các môn thi mà bị ốm, bị cách ly thì lấy điểm trung bình các môn đã thi để xét đặc cách; nếu chưa thực hiện bài thi nào thì xét học bạ học tập 3 năm THPT...
Trước đó, ngày 30/7, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Đối với thí sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm, gồm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác.
Cụ thể, thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định hiện hành.
Những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường Đại học, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tinh thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.
Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại Điểm thi riêng phù hợp ở gần với khu vực cách ly.
Thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú), Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng của Điểm thi hoặc dự thi tại Điểm thi riêng phù hợp với điều kiện của địa phương.
Đối với thí sinh khác, việc tổ chức Kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức Kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.
Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức Kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của Kỳ thi.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chủ động xây dựng phương án hỗ trợ đưa đón thí sinh thuộc diện F1, F2 bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.
Đối với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, cần xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức thi tại địa phương; có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của Kỳ thi để huy động khi cần thiết.
Các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, như: Phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi, được Bộ GD&ĐT yêu cầu Ban chỉ đạo thi các tỉnh thực hiện nghiêm...
Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm