Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Không cần thiết phải đeo 2 khẩu trang/lần

DNVN - Kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Nhà máy may Haivina tại tổ dân phố 7, phường Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu nhà máy lên sẵn phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong tình huống có ca bệnh F0, F1; cần tuyên truyền để công nhân không cần thiết phải đeo 2 khẩu trang/lần.

500.000 liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc về Việt Nam sẽ ưu tiên tiêm cho 3 nhóm / Trình hội nghị Trung ương 3 đề án cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ mới

Xây dựng kịch bản chi tiết
Sáng ngày 19/6, trong chương trình công tác phòng, chống dịch COVID -19 tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại Nhà máy Haivina thuộc khu công nghiệp thị xã Hồng Lĩnh.
Đại diện nhà máy cho biết: Ngay từ đầu vụ dịch, đơn vị thực hiện các quy định liên quan đến phòng, chống dịch như đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Ngoài đo nhiệt độ ở cổng, nhà máy còn tổ chức đo nhiệt độ thêm 2 lần tại phân xưởng lúc 9h và 14h. Cùng với yêu cầu thông thoáng nhà xưởng, sau khi công nhân ra về, nhà máy sẽ phun khử khuẩn về mặt sản hàng ngày; mỗi công nhân sẽ tự lau máy may của mình bằng dung dịch đã chuẩn bị sẵn.
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch trong nhà máy, đơn vị cần thành lập các tổ phòng, chống COVID theo từng phân xưởng, yêu cầu công nhân phải ký cam kết phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và đoàn kiểm tra, chỉ đạo và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19 tại Nhà máy May Haivina.
Thứ trưởng yêu cầu Haivina cần lên sẵn các phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong tình huống có ca bệnh F0; có ca F1; phân công rõ nhiệm vụ của từng vị trí, lãnh đạo làm gì, các bộ phận liên quan làm gì. Kế hoạch này phải được gửi đến Ban Quản lý Khu Công nghiệp của địa phương để rà soát lại và phê duyệt. Sau đó nhà máy gửi đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương và của tỉnh và phải ký cam kết với Ban Quản lý; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch.
Đối với công nhân, Thứ trưởng nhắc nhở nhà máy cần tuyên truyền để công nhân không cần thiết phải đeo 2 khẩu trang/lần; phải thực hiện khử khuẩn tay liên tục... và phải cài đặt ngay các ứng dụng phòng, chống dịch để ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế.
Nhà máy phải thực hiện việc giãn cách, giảm mật độ tiếp xúc của công nhân trong giờ tan làm, phân chia thành nhiều tốp công nhân ra về; phân chia ăn theo giờ, tránh tập trung cùng 1 lúc đông người. Tại mỗi phân xưởng phải có phòng đệm để khi có công nhân có dấu hiệu nhiệt độ cao, đưa ra cách ly tạm thời, theo dõi sức khỏe và có biện pháp xử trí phù hợp...
Không để tình trạng "ngoài chặt, trong lỏng"
Trước đó, sáng cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư trong vùng phong toả của thị trấn Thạch Hà.
Báo cáo với Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và đoàn công tác, ông Mai Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà cho biết, ngay sau khi có chùm 5 ca F0 xuất hiện ngày 13/6 tại tổ dân phố số 6, UBND huyện Thạch Hà đã ban hành quyết định khoanh vùng, cách ly tổ dân phố này - nơi có 206 hộ với 1.400 nhân khẩu. Cùng với thiết lập khoanh vùng cách ly tổ dân phố, lực lượng chức năng đã triển khai tiêu độc khử trùng và tiến hành yêu cầu khai báo y tế toàn khu vực này. Các tổ COVID cộng đồng tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến các ca F0.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra và chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19 tại khu dân cư số 6, thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao việc vào cuộc ngay lập tức của hệ thống thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, để công tác phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả cần phân công rõ người, rõ nhiệm vụ để gắn trách nhiệm để sát sao về công tác phòng chống dịch, nắm rõ tình hình thực tế, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở ngay việc tuân thủ phòng chống dịch. Địa phương cần phát huy vai trò của các tổ COVID cộng đồng; tổ bảo vệ dân phố và tổ liên gia trong công tác phòng, chống dịch.
Thứ trưởng cho rằng, lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại khu phong toả cần yêu cầu tất cả những đối tượng cách ly tại nhà phải ký cam kết không được tiếp xúc với ai kể cả người trong nhà; thực hiện ăn riêng. Nếu đối tượng F1 thành F0 thì lập tức truy vết ngay lại các trường hợp F2 thành F1 để đưa đi cách ly tập trung.
Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh không để xảy ra tình trạng bên ngoài phong tỏa chặt, nhưng lại để bên trong lỏng, phải tuyệt đối tuân thủ việc phong tỏa bên ngoài chặt và bên trong cũng chặt.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm