Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: TP Hồ Chí Minh phải giảm tử vong, tổ chức xét nghiệm thần tốc

Thủ tướng tin tưởng với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất của cấp ủy chính quyền các cấp, sự hưởng ứng, ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, chúng ta nhất định chiến thắng dịch bệnh.

Hà Nội siết chặt kiểm soát tại cửa ngõ, đảm bảo an toàn tuyệt đối dịp Quốc khánh / Phó Tổng thống Kamala Harris: Mỹ và Việt Nam đang cùng nhau tiến bộ

Chiều tối 26/8, ngay sau khi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về công tác chống dịch COVID-19.

Cùng dự cuộc làm việc có Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, lãnh đạo các sở ngành, địa phương, thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của 312 xã phường trên toàn thành phố.

Phát biểu mở đầu phiên làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chuyến công tác, làm việc nhằm đánh giá sơ bộ việc triển khai tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố kể từ ngày 23/8. Thủ tướng yêu cầu các đại biểu thảo luận, đánh giá các giải pháp đã đề ra, lưu ý nếu các giải pháp này đúng, trúng, sát thực tế, khả thi thì tiếp tục tổ chức thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả hơn, bổ sung hoàn thiện dần các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 86 ngày 6/8 để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch trên phạm vi toàn quốc. Gần đây nhất, Thủ tướng ban hành Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8 về việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An; Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Qua kiểm tra, Thủ tướng yêu cầu cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu dán số điện thoại, phát huy tinh thần "chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích" trong phòng chống dịch tại xã, phường, triển khai Nghị quyết 30 của Quốc hội, Nghị quyết 86 của Chính phủ, các Công điện của Thủ tướng.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng vào làm việc với TP Hồ Chí Minh để đánh giá việc thực hiện 3 nấc đến nay là: Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và tăng cường theo Chỉ thị 16. Đánh giá sơ bộ giải pháp đã đúng, trúng, sát thực tế, khả thi chưa? Nếu rồi thì tổ chức thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả, bổ sung hoàn thiện dần các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

 

Thủ tướng yêu cầucần phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hiệu quả hơn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, sơ kết 3 ngày thực hiện Công điện 1099 và Chỉ thị 11 của UBND TP, hiện nay lưu lượng lưu thông giảm 90% so với ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 và giảm 25% so với ngày 22/8. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý các Bí thư, Chủ tịch xã, phường chưa nhận thức rõ về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã, phường thành pháo đài..

Việc thực hiện nhanh công tác xét nghiệm với 947.000 test nhanh kháng nguyên tại vùng đỏ, vùng cam, ghi nhận dương tính 32.700 mẫu, chiếm 3,4%. Tuy nhiên, còn một số địa bàn, quận huyện vùng xanh, vùng triển khai chậm có nơi chưa đạt 50%.

Về tiêm vaccine, TP Hồ Chí Minh đã tiêm 5,6 triệu liều nhưng những ngày gần đây đạt thấp. Về quản lý, chăm sóc điều trị F0 trong 3 ngày qua, 401 trạm y tế lưu động với sự tham gia của tổ quân y của Bộ Quốc phòng đã phát huy hiệu quả trong điều trị tại nhà, tại cộng đồng. Các trung tâm phục hồi quốc gia đi vào hoạt động, cùng với kết nối các tầng điều trị, kịp thời cứu chữa các ca chuyển nặng.

Về cung ứng hàng hóa, an sinh xã hội, TP Hồ Chí Minh đã làm việc với các nhà cung ứng để cung ứng tới xã phường thị trấn, tới giờ này việc dự trữ hàng cơ bản đáp ứng nhu cầu bà con. Thành phố đã khẩn trương triển khai gói an sinh 1,5 triệu/hộ và đang khẩn trương cấp phát trên 540.000 gói an sinh cho các gia đình gặp khó khăn cho dịch bệnh. Duy trì sản xuất không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa theo các phương thức bảo đảm an toàn, đặc biệt là cố gắng, duy trì các hoạt động logistics.

"Đề nghị Bộ Y tế, các địa phương, các cơ quan tiếp tục hỗ trợ thành phố về lực lượng, phương tiện và trước mắt chưa rút lực lượng, phương tiện trước 15/9 để giúp thành phố triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch trong giai đoạn cao điểm này", ông Phan Văn Mãi đề nghị.

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ rõ, việc thực hiện xét nghiệm "vùng đỏ" cần 3 ngày 1 lần để sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng. "Việc thực hiện xét nghiệm với vùng đỏ phải tiến hành 3 ngày/lần bằng test nhanh. Bộ Y tế hiện đã có hướng dẫn, đối với các trường hợp test nhanh dương tính, chúng ta coi đây là trường hợp mắc COVID-19 và không cần đợi xét nghiệm PCR. Cần triển khai ngay việc quản lý chăm sóc với người nhiễm này".

Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, các cấp chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng, các lực lượng tuyến đầu như: y tế, quân đội, công an…trong phòng, chống dịch, nhất là trong tổ chức thực hiện các chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện giãn cách xã hội. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ sâu sắc với những mất mát của nhân dân về vật chất, tinh thần, về con người do dịch bệnh gây ra đối với toàn thể nhân dân thành phố.

Thủ tướng cho biết, sau khi đi kiểm tra tại các cơ sở về việc thực hiện tăng cường giãn cách xã hội từ ngày 23/8, có thể thấy, các biện pháp, chiến lược chống dịch của Thành phố đề ra là một chủ trương đúng đắn. Kết quả trong 4 ngày qua có nhiều dấu hiệu tích cực như lưu lượng đi lại giảm, xét nghiệm được tăng cường, an sinh xã hội bước đầu đáp ứng những yêu cầu cơ bản của người dân. Những người lang thang, cơ nhỡ đã được đưa về tập trung để quan lý, lo đời sống cho họ, trong đó có cả người nước ngoài rồi phân loại, việc phân luồng điều trị đã đi vào nề nếp hơn. Trong thực hiện, đã có nhiều mô hình, cách làm hay như “đi chợ hộ”, túi an sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một số việc phải rút kinh nghiệm, kịp thời phát hiện, khắc phục các bất cập, chấn chỉnh những thiết sót nếu có.

"Ví dụ như hôm nay tôi xuống phường ấy hỏi người dân, về an sinh xã hội, nếu hết đồ ăn thì gọi cho ai, họ vẫn còn lúng túng. Hoặc như nếu cần cấp cứu, tiếp cận y tế thì có những người, những nơi chưa biết làm như thế nào. Chúng ta cần rút kinh nghiệm ngay, phải dán ngay số điện thoại để biết lúc cần thì gọi ai, ở đây là gọi cho phường chứ không phải gọi 1022. Khi số điện thoại 1022 còn ách tắc, tức là công việc ở xã, phường chưa tốt", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về tư tưởng chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu thực hiện quyết liệt phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” để chỉ huy, lãnh đạo thống nhất trong việc thực hiện nghiêm việc giãn cách, thực chất việc người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, triệt để khắc phục tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”. Muốn vậy xã phường phải đảm bảo cho người dân không thiếu ăn, thiếu mặc, lo an sinh xã hội, tăng cường tiếp cận y tế đến gần nhân dân hơn. Rồi phải đảm bảo an dân, an ninh trật tự an toàn xã hội, kêu gọi vận động, thuyết phục, đề nghị người dân chia sẻ khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội; vận động người dân thấy được đây là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm. Trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng.

 

Về lãnh đạo, chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng hỗ trợ dưới sự chỉ huy của cấp ủy, chính quyền, với hệ thống chính trị là nòng cốt. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các công điện của Thủ tướng, nhấn mạnh, đồng chí nào còn lơ mơ phải khắc phục ngay. Ngoài bảo đảm 5 yêu cầu nói trên, Thủ tướng yêu cầu phải tổ chức xét nghiệm thần tốc, khoa học, hiệu quả dưới sự chỉ đạo của Thành phố theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng cao tuổi, bệnh nền… theo thứ tự phù hợp, xã phường phải tổ chức thực hiện an toàn, hiệu quả và qua xét nghiệm, phải đánh giá chính xác về dịch tễ trên địa bàn.

Một lưu ý nữa được Thủ tướng nhấn mạnh là giảm tử vong, trước hết là giảm F0, giảm nguồn lây, phát hiện nguồn lây thật nhanh, phải xét nghiệm thật nhanh, phân loại ngay tại cơ sở để có biện pháp chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, giảm tải cho tuyến trên. Bộ Y tế lưu ý chỉ đạo, hướng dẫn việc phân loại, chuyển tuyển người nhiễm COVID-19, bảo đảm việc hỗ trợ y tế, điều trị hiệu quả, tránh lúng túng, chậm trễ.

"Ai là người phải chuyển lên tuyến trên, ai là người phải điều trị ở bệnh viện dã chiến, ai là người cần chăm sóc tại phường và ai là người được thí điểm chăm sóc tại gia đình thì phải có các điều kiện. Thử kiểm tra 1 phường, phát hiện 123 người là F0 nhưng trên thực tế số người cần chuyển lên viện chỉ có 12, còn lại 110 người là điều trị theo hướng dẫn của bệnh xá. Khi chúng ta làm được ở tuyến cơ sở thì sẽ giảm tải cho tuyến trên", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị phát huy vai trò, sự chủ động, tính sáng tạo, linh hoạt của lực lượng cơ sở, Tổ COVID cộng đồng, công an khu vực... vì đây là lực lượng gần dân nhất, nắm rõ nhất tình hình, đời sống người dân trên địa bàn. Phát huy tinh thần chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích, phát huy sự sáng tạo của nhân dân trong phòng chống dịch. Thủ tướng đề nghị nghiên cứu phương án di dời một số người dân ra khỏi các vùng tập trung đông dân cư. Tăng cường hướng dẫn nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống dịch, về điều trị, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở nhưng loa phát thanh. Không chỉ chăm lo vật chất mà còn chăm lo tinh thần cho nhân dân.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu thành lập, kiện toàn trung tâm chỉ huy phòng chống dịch tại xã phường. Thành phố, quận huyện phải tăng cường kiểm tra giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ các xã phường để thực hiện mục tiêu đã đề ra. Các lực lượng quân đội, công an, y tế phải đáp ứng các yêu cầu của Thành phố, trên cơ sở các yêu cầu, đề xuất, các phương án, kịch bản sát thực tế, khả thi, khoa học, tiết kiệm.

 

Thủ tướng đề nghị cần tuyên truyền để quán triệt tinh thần vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, khắc phục tình trạng chờ đợi, kén chọn vaccine. Yêu cầu các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ cao nhất cho TP Hồ Chí Minh thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành phố không để giấy phép con, không để ách tắc giao thông, nhất là vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu. Thủ tướng nhấn mạnh trong cuộc chiến chống dịch, cần huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội trong vận động, hướng dẫn, giải thích, thuyết phục và yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch. Thủ tướng tin tưởng với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất của cấp ủy chính quyền các cấp, sự hưởng ứng, ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, chúng ta nhất định chiến thắng dịch bệnh. Và đó sẽ là chiến thắng của Nhân dân.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm