Tin tức - Sự kiện

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lý giải đề xuất 4 ngày nghỉ dịp Quốc khánh

Trong các đề xuất kiến nghị của Công đoàn Việt Nam tại Đại hội XIII Công đoàn có đề xuất thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh. Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam muốn cộng thêm 2 ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh, để người lao động có con trong độ tuổi đến trường được đưa con đi khai giảng, số ngày nghỉ từ ngày 2 đến ngày 5/9 hàng năm.

Hạn chế đưa tiễn khách tại nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng / Gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cuối năm

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoá XIII phát biểu tại họp báo.

Cụ thể, làm rõ thêm về kiến nghị này, tại buổi họp báo sau Đại hội XIII Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện nay hầu hết các nước Đông Nam Á mức ngày nghỉ Lễ, Tết trong năm là 15 - 16 ngày nhưng nước ta chỉ có 11 ngày.

Lễ Quốc khánh 2/9 hiện nay người lao động đang được nghỉ 2 ngày, việc đề xuất bổ sung thêm nghỉ 2 ngày để công nhân lao động có điều kiện đưa con đến trường. Cụ thể, ngày nghỉ từ ngày 2/9 - 5/9 hàng năm.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ, qua những dịp đi thực tế, lấy ý kiến công nhân cho dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi, bổ sung), ông gặp những ý kiến giản dị nhưng rất xúc động của công nhân lao động. Không ít nữ công nhân đã chảy nước mắt và nói rằng mong ước của họ là trong ngày khai giảng, chính mình được đưa con đến trường.

Lao động nữ mỗi khi đi làm về rất vất vả, ít có thời gian dành cho con nên việc đưa con đi khai giảng họ cũng chưa thực hiện được. Với công nhân làm ca kíp, dây chuyền, nếu ngày khai giảng không vào thứ Bảy, Chủ Nhật hoặc ngày nghỉ thì họ không có cơ hội đưa con tới trường trong ngày đó.

Việc bổ sung ngày nghỉ cần được xem xét, bởi trong giai đoạn hiện nay tổng ngày nghỉ của Việt Nam còn thấp hơn so với khu vực. Đồng thời, đây cũng là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

 

Ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, tổ chức Công đoàn sẽ kiên trì kiến nghị nguyện vọng này đến khi Bộ luật Lao động sửa đổi trong lần gần nhất tiếp theo, thậm chí là trong những lần chỉnh sửa bổ sung quy định về các chế độ khác. Đây là việc làm thể hiện sự nhân văn của tổ chức Công đoàn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm