Tin tức - Sự kiện

TP HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và TP.HCM thống nhất sẽ tổ chức kiểm soát chặt người ra vào TP nhưng vẫn phải đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cách ly y tế F1 tại nhà ở TP.HCM / Ca Covid-19 chưa thuyên giảm, TP HCM họp báo khẩn

Sáng 5/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chính phủ tổ chức cuộc họp với Bộ Y tế và TP.HCM về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tác nhân gây bệnh đã có khắp thành phố

Sở Y tế TP.HCM nhận định, trước xu hướng số bệnh trong cộng đồng tăng hàng ngày, nhất là các trường hợp có triệu chứng đi khám tại các cơ sở y tế. Điều này cho thấy, tác nhân gây bệnh đã có ở khắp TP và số ca bệnh trong vùng phong tỏa ngày càng tăng nhanh.

Vì vậy, ngành Y tế TP cho rằng, để kiểm soát dịch bệnh cần có những biện pháp quyết liệt:

Thứ nhất, giảm sự phát tán nhanh của mầm bệnh (chủng Delta)qua việc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị số 10 của UBND TP.

Thứ hai, loại bỏ (làm giảm) nguồn lây nhiễm trong cộng đồng; trong đó, những khu vực đang phong tỏa phải thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly y tế vùng có dịch, đảm bảo cách ly tuyệt đối trong khu vực phong tỏa và giữa khu vực phong tỏa với các khu vực xung quanh, qua đó kiểm soát chặt chẽ sự lây lan dịch bên trong cũng như bên ngoài khu vực phong tỏa.

TP.HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố
TP.HCM huy động tổng lực test nhanh, tầm soát rộng để truy đuổi F0

Tại các ổ dịch trên địa bàn phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên, xét nghiệm mẫu gộp ở phạm vi tổ dân phố, khu phố... Thực hiện xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm, có sự cân đối số lượng xét nghiệm để phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác và tránh tồn đọng mẫu trong ngày.

Thứ ba, làm giảm yếu tố nguy cơ để dịch bệnh phát tán nhanhqua việc tăng cường quản lý, giám sát phòng, chống dịch trong khu công nghiệp; chợ đầu mối, chợ truyền thống phải có giải pháp triệt để phòng ngừa lây lan cho các tiểu thương, người mua và nhân viên quản lý, hậu cần của chợ; khu nhà trọ ở các quận huyện cho các công nhân cần có giải pháp giãn cách để tránh lây lan…

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, việc thực hiện giãn cách, phong toả cần phù hợp với tình hình thực tế và phải có hướng dẫn cụ thể cho người dân; khuyến khích và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để góp phần rút ngắn thời gian thực hiện các khâu như khai báo y tế, kiểm soát, xét nghiệm, tiêm chủng...;

Về test nhanh kháng nguyên, năng lực của TP có thể đạt được 150.000 - 200.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, ngành y tế địa phương cần cân nhắc, xác định rõ trường hợp nào, khu vực nào sử dụng test nhanh, PCR mẫu gộp hoặc PCR mẫu đơn để đạt hiệu quả cao trong truy tìm F0 tiềm ẩn trong cộng đồng.

Kiểm soát chặt người ra vào thành phố

Thống nhất với các ý kiến tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho rằng, về lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, phải kết hợp giữa test nhanh và xét nghiệm PCR khẳng định để đảm bảo tính chính xác cao hơn.

TP.HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chủ trì tại đầu cầu TP.HCM

Bí thư Thành ủy cũng thông tin, TP sẽ tổ chức kiểm soát chặt người ra vào TP, trong đó xem xét việc cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để sử dụng như giấy thông hành đi lại.

Cũng tại buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, số lượng ca bệnh tại TP đang tăng nhanh, cần thực hiện các giải pháp quyết liệt và đồng đều từ các cấp cơ sở.

“Trong đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố nhưng phải đảm bảo sự lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm để cung ứng đủ cho người dân TP”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng giao TP sớm kết nối và phối hợp với các tỉnh, thành lân cận để thống nhất phương án kiểm soát người đi/đến TP, người điều khiển các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra/vào TP…

Những người về TP.HCM từ các tỉnh, thành phải được xét nghiệm, khai báo y tế. Ngược lại người từ TP.HCM (những vùng cách ly, phong tỏa) về các tỉnh thành phải được cách ly.

Ngành Y tế và ngành Thông tin - Truyền thông cần phối hợp nghiên cứu để triển khai việc cấp mã QR Code cho các đối tượng đã có kết quả xét nghiệm, góp phần thuận lợi trong quá trình người dân ra/vào TP hoặc đến các địa điểm, khu vực trong TP. Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng trong tình hình đang có nhiều điểm giãn cách, phong toả phải có phương án phù hợp hơn.Ở những nơi nào chưa có khai báo điện tử thì khẩn trương hỗ trợ để người dân thực hiện khai báo y tế bằng giấy đầy đủ.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ ngày 26/4 đến hết ngày 4/7, TP ghi nhận 6.470 ca bệnh tại 306/312 phường xã thị trấn.

Từ 06 giờ 00 ngày 04/7 đến 06 giờ 00 ngày 05/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố ghi nhận 711 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 169 trường hợp tầm soát trong bệnh viện, 12 trường hợp tầm soát trong cộng đồng.

TP.HCM đang trải qua 2 đợt dịch từ ngày 26/5 đến 14/6 với sự bùng phát của chuỗi dịch truyền giáo Phục hưng và từ 15/6 đến nay với nhiều chuỗi dịch trong cộng đồng. Từ ngày 15/6 đến 04/7, số ca bệnh chiếm 79% tổng số ca của 2 đợt dịch.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm