Tin tức - Sự kiện

TP HCM xin Thủ tướng cho doanh nghiệp chủ động đàm phán tìm nguồn mua vaccine

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho Thành phố; xin cho phép doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán tìm nguồn vaccine.

Bộ Y tế hỏa tốc đề nghị đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 / Việt Nam và Pháp nhất trí hỗ trợ cung cấp vaccine phòng COVID-19

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép doanh nghiệp được chủ động đàm phán tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu để đưa vaccine phòng dịch Covid-19 về Việt Nam. Việc triển khai tiêm chủng đối với nguồn vaccine phòng Covid-19 do doanh nghiệp tự quyết định.

TPHCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ động tìm nguồn vaccine.

Sau khi vaccine được Bộ Y tế cấp phép và được kiểm định đảm bảo chất lượng, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai tiêm vaccine cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng.

Lý giải về các kiến nghị nói trên, UBND TP.HCM cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh và Ấn Độ.

Thành phố đã huy động nhiều nguồn lực tham gia chống dịch, từ nhân viên y tế cho đến lực lượng của chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành và cộng đồng. Hiện nay, TP.HCM có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Số công nhân và người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là trên 1,6 triệu người.

Tuy nhiên, đến nay TP.HCM mới nhận được 140.000 liều vaccine Covid-19 và triển khai tiêm phòng được 64.366 người tiêm 1 mũi và 10.179 người tiêm đủ 2 mũi. Vì vậy, để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số TP.HCM trong thời gian sớm nhất thì việc mua vaccine phòng dịch Covid-19 là vấn đề cấp bách.

Đặc biệt, việc chủ động tìm nguồn vaccine rất phù hợp với chủ trương về xã hội hóa trong việc mua, nhập khẩu và sử dụng vaccine phòng Covid-19 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ tại Công văn số 50/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết số 21/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 137/2021 của Văn phòng Chính phủ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng dập dịch, ổn định tình hình và khôi phục sản xuất, kinh doanh”; “quyết liệt hơn nữa trong triển khai Chiến lược vaccine tổng thể, toàn diện, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ tiếp cận các nguồn cung vaccine đa dạng thông qua các biện pháp ngoại giao, kinh tế, quần chúng và các biện pháp đặc biệt khác", "đẩy nhanh hơn nữa việc tìm nguồn, mua vaccine”.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm