Tin tức - Sự kiện

Vì sao thu ngân sách của Đà Nẵng tiếp tục sụt giảm?

DNVN - Cục Thống kê Đà Nẵng nêu ra một số nguyên nhân về việc tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP 8 tháng năm 2023 vẫn tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Đà Nẵng: Đổi mới cách tiếp cận lịch sử và di sản văn hóa dân tộc cho giới trẻ / Đà Nẵng: Cắt gan thành công cho bệnh nhân ung thư gan và suy tim nặng

Theo công bố của Cục Thống kê Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP sơ bộ đến ngày 20/8 đạt gần 13.200 tỷ đồng, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thu ngân sách trung ương đạt gần 3.600 tỷ đồng, thu ngân sách địa phương đạt hơn 9.600 tỷ đồng.

Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng.

Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng.

Như vậy, tổng thu ngân sách của Đà Nẵng 8 tháng năm 2023 vẫn tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù mức độ sụt giảm có được cải thiện phần nào so với các tháng trước (5 tháng giảm 25,6%; 6 tháng giảm 25,3%; 7 tháng giảm 25,7%; 8 tháng giảm 20,7%).

Về nguyên nhân thu ngân sách tiếp tục sụt giảm, Cục Thống kê Đà Nẵng cho rằng do TP tiếp tục thực hiện chủ trương giải quyết các chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế khó khăn nên nhu cầu tiêu dùng trong dân bị cắt giảm, một số ngành hàng chịu thuế suất cao sụt giảm doanh thu đáng kể làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước.

Cũng theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong tổng thu ngân sách nhà nước, hoạt động thu nội địa tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu (83,2%) và là cơ sở để thực hiện cân đối các nguồn chi trong năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cũng như giải quyết các chế độ, chính sách sau đại dịch đã tác động trực tiếp đến nguồn thu này, hầu hết các khoản mục thu đều giảm sâu.

Điển hình như khoản thu về nhà, đất (giảm 36,4%) do thực hiện Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Một số khoản thu về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân cũng bị ảnh hưởng khá lớn khi nhu cầu tiêu dùng các loại mặt hàng như bia, thuốc lá... giảm mạnh trong khi chi phí nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao, làm giảm lợi nhuận dẫn đến số thuế phải nộp vào ngân sách giảm.

Cùng với đó, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đã tác động trực tiếp đến nguồn thu cân đối xuất nhập khẩu. Nếu năm 2022 (tính từ ngày 1/1 đến 20/8) tổng thu cân đối hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn đạt hơn 3.415 tỷ đồng thì cùng thời điểm năm nay chỉ đạt 1.586 tỷ đồng, giảm 53,6% (tương đương giảm 1.829 tỷ đồng).

Trong khi đó, TP Đà Nẵng vẫn phải bảo đảm các khoản chi nhằm khôi phục, phát triển kinh tế và đảm bảo chính sách an sinh xã hội. Cụ thể, tổng chi ngân sách nhà nước trên địa bàn (sơ bộ đến ngày 20/8) đạt hơn 17.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, chi đầu tư phát triển gần 5.900 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ 2022. Hoạt động chi thường xuyên gần 11.150 tỷ đồng, tăng hơn 7% cùng kỳ năm trước; trong đó chi sự nghiệp kinh tế tăng 21%, quốc phòng tăng gần 19%, sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề tăng 11,6%... TP Đà Nẵng đang siết chặt các khoản chi chưa cần thiết để tập trung nguồn lực cho các nhiệm vụ chính, cấp thiết.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm