Tin tức - Sự kiện

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch cúm corona, mô tả “đây là sự bùng phát chưa từng có trong tiền lệ”

DNVN - Cổng thông tin Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Ủy ban Y tế Quốc gia sáng 31/1 công bố 213 người chết vì virus corona Vũ Hán. WHO mô tả: “đây là sự bùng phát chưa từng có tiền lệ.”

Bí thư Thành ủy TP.HCM thăm và chúc Tết Vietravel / Gia tăng tình trạng đốt pháo nổ dịp Tết Nguyên đán tại phía Nam

Sáng nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự bùng phát và lây lan của virus corona (2019nCoV - virus corona Vũ Hán).

Quyết định này được WHO đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) ngày 30/1 (giờ Geveva).

Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách - người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết, sáng nay, Bộ Y tế và Bộ Tư pháp đang họp bàn về việc ban hành văn bản đảm bảo tính pháp lý để công bố tình trạng khẩn cấp về dịch virus corona.

Sau cuộc họp này, Bộ Y tế sẽ báo cáo ngay với Thủ tướng về việc công bố tình trạng khẩn cấp.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 6h sáng nay, thế giới đã ghi nhận 9.807 trường hợp nhiễm virus corona, 213 trường hợp tử vong, 115 trường hợp mắc bệnh ngoài Trung Quốc.

Tại Việt Nam có 5 người nhiễm virus corona, trong đó có 2 bệnh nhân người Trung Quốc (1 người đã khỏi) và 3 người Việt Nam đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Nhiệt đới TƯ ở Đông Anh, Hà Nội.

Hiện số trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với virus corona và 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra còn có 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm corona.

Ngày 30/1, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xác nhận 3 trường hợp người Việt Nam dương tính với nCoV và đều có tiền sử đi về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Như vậy, tại Việt Nam hiện đã ghi nhận tổng cộng 5 trường hợp mắc bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đã quyết định Thành lập 45 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dân tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng tránh chạm tay vào mặt, mũi, miệng.

Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau sử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay.

Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm