Xã hội

Đà Nẵng: Bảo tồn, phát huy giá trị di sản liên quan cuộc chiến tranh Mậu Ngọ với phát triển du lịch

DNVN - Nhân kỷ niệm 165 năm Đà Nẵng kháng Pháp (1858 - 1860), ngày 30/8, Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử, Hội Di sản văn hóa TP tổ chức tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 - 1860”.

Đà Nẵng: Đổi mới cách tiếp cận lịch sử và di sản văn hóa dân tộc cho giới trẻ / Đà Nẵng: Chấn chỉnh việc xét duyệt thuê, mua nhà ở xã hội từ vốn ngoài ngân sách

Cách đây 165 năm, liên quân Pháp - Tây Ban Nha đã huy động đội quân viễn chinh xâm lược hùng hậu, kỹ thuật chiến tranh hiện đại nổ súng đánh chiếm Đà Nẵng để làm bàn đạp tấn công toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Trong hơn 18 tháng (từ ngày 1/9/1858 đến 23/3/1860), liên quân này đã liên tục mở các đợt tấn công để bình định và làm chủ Đà Nẵng.

Tuy nhiên với lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân dân Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã kiên cường chiến đấu, làm thất bại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh, buộc Pháp - Tây Ban Nha phải rút quân.

tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 - 1860”.

Tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 - 1860”.

Theo thông tin từ tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 - 1860”, là một bộ phận cấu thành nên hệ thống di sản vật thể tại TP Đà Nẵng, trong số các di tích liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ (1858 -1860) đã có 5 di tích được xếp hạng và 1 di tích nằm trong danh mục kiểm kê.

Đó là Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải; Di tích cấp quốc gia Nghĩa trủng Phước Ninh (phường Nam Dương, quận Hải Châu), Nghĩa trủng Hòa Vang (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), Hải Vân Quan (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu); Di tích cấp TP: Nghĩa trủng Nam Ô nằm trong cụm di tích Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu); Di tích đăng ký trong danh mục kiểm kê: Nghĩa địa Pháp - Tây Ban Nha (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Các di sản gắn liền với cuộc chiến tranh Mậu Ngọ phần lớn là những công trình phòng thủ được triều đình nhà Nguyễn xây dựng tại Đà Nẵng vào thế kỷ XIX. Nơi đây không chỉ diễn ra nhiều trận đụng độ ác liệt giữa quân, dân ta với liên quân Pháp - Tây Ban Nha từ năm 1858 - 1860 mà còn là nơi yên nghỉ của các nghĩa sĩ đã vị quốc vong thân. Trải qua hàng trăm năm với nhiều biến cố lịch sử và thời tiết khắc nghiệt, nhiều công trình đã bị hủy hoại hoàn toàn hoặc hư hại nghiêm trọng.

Các tham luận tại tọa đàm đã tập trung đánh giá vị trí chiến lược của Đà Nẵng và những bài học về phòng thủ TP trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản liên quan chiến tranh Mậu Ngọ gắn với phát triển du lịch trong môi trường đô thị hiện đại và bền vững của TP Đà Nẵng.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm