Xã hội

Đà Nẵng sẵn sàng nâng cao cấp độ phòng chống dịch

DNVN - Sáng 29/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, tại cuộc họp chiều qua 28/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã giao các cơ quan hữu quan đánh giá sát đúng tình hình qua 7 ngày thực hiện bổ sung các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch và chuẩn bị sẵn sàng cho việc nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao hơn.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng, phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng

Dự báo dịch bệnh còn diễn biến phức tạp

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, trong kỳ báo cáo ngày 28/7, trên địa bàn Đà Nẵng ghi nhận 50 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 39 ca đã được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính; 1 ca trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên rất đáng lo là trên địa bàn tiếp tục phát hiện 10 dương tính trong cộng đồng, chủ yếu liên quan đến các chợ.

Ngày 28/7, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) lấy 2.448 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với các hộ dân trên địa bàn phường, Trung tâm y tế quận cũng đã lấy 340 mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tiểu thương và người đi chợ Nại Hiên Đông tại thời điểm lấy mẫu. Tính đến ngày 28/7, Trên địa bàn phường đã có 23 ca nhiễm Covid-19, đã phong tỏa 07 chốt với 300 hộ dân.

Ngày 28/7, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) lấy 2.448 mẫu xét nghiệm cho các hộ dân phường Nại Hiên Đông; lấy 340 mẫu xét nghiệm cho tiểu thương và người đi chợ Nại Hiên Đông tại thời điểm lấy mẫu. Tính đến ngày 28/7, phường Nại Hiên Đông đã có 23 ca nhiễm COVID-19, phong tỏa 07 chốt với 300 hộ dân

Tính từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng đã có 514 ca dương tính, hiện 458 bệnh nhân còn đang điều trị. Trong đó, chuỗi ca bệnh từ cảng cá Thọ Quang đã lây nhiễm 81 trường hợp, chủ yếu là tiểu thương và những người trực tiếp làm việc, buôn bán tại cảng cá. Dịch đã lây nhiễm ra 14 chợ trên địa bàn TP. Liên quan chuỗi lây nhiễm lò mổ Đà Sơn đến nay đã phát hiện 39 ca; chuỗi ca bệnh liên quan Công ty TNHH điện tử Việt Hoa đã lây ra hơn 200 trường hợp...

Đáng chú ý, có 3478 trường hợp tiểu thương buôn bán kinh doanh tại cảng cá Thọ Quang đã được lập danh sách đưa về các quận, huyện quản lý và yêu cầu họ ở nhà. Tuy nhiên vẫn có một vài người có triệu chứng tự đi khám và phát hiện đã dương tính với SARS-CoV-2. Điều này cho thấy công tác phối hợp trong quản lý các nguồn nguy cơ lây nhiễm cao vẫn còn những lỗ hổng chưa được kiểm soát chặt chẽ, dễ dẫn đến việc lây nhiễm thứ phát diện rộng trong cộng đồng.

Theo CDC Đà Nẵng, qua 7 ngày thực hiện theo Công văn 4537/UBND-KGVX của UBND TP Đà Nẵng, số ca mắc mới chưa có dấu hiệu giảm; ngược lại số ca mắc trên địa bàn TP có dấu hiệu tăng trong kỳ báo cáo. Đặc biệt có nhiều ca bệnh cộng đồng, trong đó có một số ca bệnh liên quan đến các chợ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. CDC Đà Nẵng dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong thời gian đến.

Có thể sẽ thực hiện các biện pháp siết chặt hơn yêu cầu phòng chống dịch

Trước tình hình đó, tại cuộc họp chiều qua 28/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã giao Văn phòng UBND TP chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành hữu quan đánh giá sát đúng tình hình thực hiện bổ sung các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Công văn 4537/UBND-KGVX (ngày 22/7) của UBND TP Đà Nẵng. Từ đó tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP triển khai biện pháp tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế.

Theo tin thần chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chóng dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chiều 28/7, toàn bộ hệ thống chính trị của TP tạm gác một số nhiệm vụ chưa thiết yếu để dồn hết lực lượng cho công tác phòng chống dịch; đánh giá tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vừa qua, chuẩn bị sẵn sàng cho việc nâng cấp độ phòng chống dịch lên mức cao hơn .

TP Đà Nẵng có thể sẽ thực hiện các biện pháp siết chặt hơn yêu cầu phòng chống dịch trên địa bàn. Ngay từ hôm nay 29/7, các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn các phương án, kịch bản để sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng để đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức an toàn đời sống, sản xuất kinh doanh của TP.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện hiệu quả, CDC Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế tham mưu UBND TP chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP tại Công văn 4537/UBND-KGVX ngày 22/7/2021 về bổ sung các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn hiện nay.

BQL các chợ, siêu thị thường xuyên thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc kiểm soát người đi chợ theo ngày, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với tất cả những người vào chợ, có thể tham khảo các biện pháp theo Hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021.

Đồng thời tiếp tục tăng cường truyền thông mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân, khuyến cáo người dân thực hiện 5K và các biện pháp tại Công văn số 4537/UBND-KGVX của UBND TP Đà Nẵng. Tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung, đảm bảo cách ly an toàn theo đúng quy định. Các Trung tâm Y tế quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm