Xã hội

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với 2 tỉnh biên giới Tây Nam về công tác phòng chống dịch

DNVN - Phó Thủ tướng yêu cầu Kiên Giang, An Giang tận dụng thời gian "vàng" giãn cách để khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời mong muốn tỉnh hai tỉnh này sẽ cùng các tỉnh phía nam sông Hậu và một số địa bàn khác hình thành nên vùng xanh vững chắc an toàn, có như vậy thì sản xuất, đời sống người dân mới quay lại nhịp sống bình thường.

Sinh viên Đại học Cần Thơ gửi đề nghị xin giảm học phí / Đà Nẵng: Kiểm tra phòng chống dịch tại tổ chức hành nghề Công chứng, Luật sư, Thừa phát lại, Đấu giá tài sản

Sáng ngày 8/8, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Kiên Giang)

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Kiên Giang)

Báo cáo nhanh tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung cho biết, tính đến 7h ngày 8/8, địa phương này có tổng số 459 ca mắc COVID-19 (106 ca nhập cảnh, 353 ca trong tỉnh). Đã điều trị khỏi cho 201 bệnh nhân, có 2 ca tử vong do có bệnh nền nặng.

Tính riêng từ ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (19/7) đến nay, cả tỉnh Kiên Giang có 258 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 99 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng. Trong 7 ngày qua có 92 ca mắc mới, giảm 14,8% so với 7 ngày trước.Toàn tỉnh hiện có 87 cơ sở cách ly tập trung có khả năng chứa được 5.643 người cách ly, có thể nâng lên tối đa 7.497 chỗ. Có 19 cơ sở lưu trú đăng ký làm cơ sở cách ly có thu phí với tổng số 3.818 phòng, 7.636 người.

Về đảm bảo an sinh xã hội, các huyện, thành phố đang khẩn trương thực hiện hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch COVID-19. Để đón tiếp người dân Kiên Giang từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về, tỉnh đã bố trí cơ sở cách ly tại khu ký túc xá các trường cao đẳng với sức chứa khoảng 1.000 người.

Bên cạnh đó, tỉnh còn có một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch là ý thức của người dân trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa chưa cao, chưa chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch dẫn đến sự lây nhiễm chéo trong một số khu cách ly tập trung, lây nhiễm cho nhân viên y tế trong cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh này kiến nghị Phó Thủ tướng tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho tỉnh, vì đây là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ rất cao dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài và các tỉnh có dịch về. Đồng thời, hỗ trợ về trang thiết bị hồi sức cấp cứu để nâng công suất từ 50 giường ICU lên 150 giường ICU; hỗ trợ cho tỉnh 50.000 sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để dự trữ, sẵn sàng cho tình huống xấu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng nhận định, Kiên Giang là địa bàn có biên giới cả trên bộ và trên biển hết sức phức tạp, nhưng việc kiểm soát dịch COVID-19 đã được địa phương chỉ đạo quyết liệt, thực hiện khá tốt. Song song đó, Kiên Giang lưu ý phải siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tận dụng thời gian "vàng" thực hiện Chỉ thị số 16 để điều tra, khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng, sớm giành thắng lợi trong "mục tiêu kép": Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã khảo sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Sau đó, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, qua báo cáo của ngành y tế về công tác điều trị các ca bệnh, truy vết các ca bệnh, Phó Thủ tướng nhận định, An Giang là vùng có nguy cơ rất cao cả trong nước và tuyến biên giới, nhưng vừa qua tỉnh này đã làm rất nghiêm túc, có nhiều sáng tạo trong công tác tổ chức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị 16.

Quang cảnh buổi họp với Lãnh đạo tỉnh An Giang.

Quang cảnh buổi họp với Lãnh đạo tỉnh An Giang.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 từ ngày 15/4 đến nay là 531 trường hợp (nhập cảnh 47 trường hợp, còn lại là trong tỉnh), trong đó đang điều trị 343 trường hợp, điều trị khỏi 184 trường hợp. Tỉnh đã hoàn thành cách ly tập trung 15.930 trường hợp, hiện còn quản lý 2.877 trường hợp; hoàn thành cách ly tại nhà, nơi lưu trú 30.849 trường hợp, hiện còn quản lý 4.657 trường hợp. Nếu được phân bổ đủ vaccine, đến hết năm 2021, An Giang sẽ hoàn thành tiêm chủng cho ít nhất 95% dân số đủ 18 tuổi trở lên.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, An Giang có đường biên giới dài giáp Campuchia, lượng người từ vùng có dịch trong nước về nhiều, An Giang kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại tỉnh. Tỉnh đề nghị Bộ Y tế sớm hỗ trợ thêm cho tỉnh các trang thiết bị (máy giúp thở HFNC, máy tạo oxy), bộ KIT xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, trang phục phòng hộ cá nhân. Bộ Y tế cần sớm tổ chức mua sắm tập trung cấp quốc gia các hàng hóa y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 để địa phương thuận lợi áp dụng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh An Giang.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh An Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 biểu dương tinh thần chủ động, nỗ lực phòng, chống dịch của chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang trong thời gian qua. Phó thủ tướng cho rằng An Giang đã có những cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng, Phó thủ tướng lưu ý An Giang phải quyết liệt hơn nữa để làm sạch địa bàn cùng với các tỉnh trong khu vực hình thành vùng an toàn. Đặc biệt, phải mạnh dạn, sáng tạo hơn nữa trong việc kết hợp xét nghiệm nhanh, xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp mới có thể tăng tần suất rà soát, sàng lọc diện rộng; trong điều trị người nhiễm COVID-19 (F0), cần phân loại, tách F0 nhẹ, không triệu chứng ở khu riêng, các trường hợp năng thì cần tập trung điều trị.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm