Tin tức - Sự kiện

Xăng dầu giảm giá, ngư dân hối hả vươn khơi bám biển trong “bão” Covid-19

DNVN – Do ảnh hưởng của “bão” Covid-19, hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, nhưng nhờ giá xăng dầu giảm sâu, tiết kiệm được chi phí cho chuyến đi biển, nên ngư dân các tỉnh miền Trung tích cực vươn khởi bám biển.

Khẩn cấp xác minh thông tin 8 ngư dân mất tích cùng tàu cá / Covid-19: Thừa Thiên Huế “điện tử hoá” để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Xăng dầu giảm giá, tàu cá vươn khơi

Mấy tháng nay, thời tiết không thuận lợi, thêm vào đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã tạm ngưng hoặc thu mua số lượng ít, khiến cho giá cá sụt giảm, nhiều chủ tàu cá thua lỗ tính chuyện cho tàu nằm bờ.

Rất may, khi giá xăng dầu giảm sâu, phần nào “hà hơi tiếp sức” cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, với hy vọng thu về những chuyến thuyền đầy ắp cá, tôm...

Xăng dầu giảm giá giúp giảm phí tổn chuyến biển nên ngưu dân yên tâm vươn khơi bám biển

Xăng dầu giảm giá giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nên ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển

Theo các chủ tàu, xăng dầu chiếm 50% chi phí chuyến đi biển, nên khi nhiên liệu giảm giá ngư dân sẽ yên tâm vươn khơi. Bên cạnh đó, khi xăng dầu giảm thì những chi phí liên quan đến hoạt động khai thác tàu biển, như: Nước đá, vận tải, nhu yếu phẩm… cũng sẽ được giảm theo. Điều này giúp mỗi chuyến biển của ngư dân giảm được 20-30% chi phí so với trước kia.

Ông Sáu Trí, một chủ tàu cá có thâm niên trong nghề tại Phan Thiết (Bình Thuận), cho hay, nghề đi biển phụ thuộc nhiều yếu tố nên ngư dân luôn trong tình trạng lo lắng trước những chuyến vươn khơi dài ngày. Trong đó, chi phí xăng dầu luôn là gánh nặng của các chủ tàu xa bờ.

“Giá dầu giảm mạnh sẽ giảm được nhiều chi phí cho mỗi chuyến đi biển, nên bà con nhẹ gánh đi rất nhiều. Đợt trước mỗi chuyến đi hết 70-80 triệu đồng tiền dầu, nay tính ra mỗi chuyến chỉ còn 40-50 triệu đồng nên chúng tôi yên tâm vươn khơi, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngư dân, chứ không còn lo lỗ tổn nữa”, ông Trí phấn khởi.

Còn ngư dân Nguyễn Tâm, một chủ tàu cá lưới cản đường dài khai thác cá ngừ sọc dưa tại Cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) nhẩm tính, giá xăng dầu giảm đã giúp anh giảm bớt chi phí rất lớn cho mỗi chuyến biển kéo dài khoảng trên dưới 15 ngày. Đó cũng là niềm vui chung, tiếp sức cho hàng ngàn ngư dân vươn khơi bám biển để làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Hiện tại Cảng Hòn Rớ có hàng 100 tàu cá khai thác cá ngừ sọc dưa cập cảng, sản lượng trung bình đạt 5 đến 10 tấn cá/tàu. Lượng cá ngừ sọc dưa cập cảng chủ yếu được bán tại chợ nên giá cá tuy có giảm khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với tháng trước nhưng một số chủ tàu vẫn có lãi nhờ giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua.

Đảm bảo an toàn mùa Covid-19

Những ngày này, trong khi ở đất liền, hầu hết mọi người đều ở nhà, tuân thủ nghiêm Chỉ thị số 16 của Chính phủ về việc “cách ly toàn xã hội” để phòng chống dịch Covid-19 thì những ngư dân xứ biển miền Trung vẫn âm thầm, lặng lẽ chuẩn bị nhu yếu phẩm, đồ bảo hộ, ngư lưới cụ để vươn khơi bám biển, ổn định thu nhập và đem về nguồn lợi thủy hải sản cung cấp cho người dân khắp cả nước.

Từ khi có thông tin dịch bệnh Covid-19, hầu hết ngư dân đều ý thức đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần, số lượng người trên mỗi tàu thuyền cũng giảm bớt, luôn trang bị bên mình nước rửa tay, bình xịt khuẩn... để bảo vệ an toàn sức khoẻ cho bản thân, bạn thuyền, gia đình và xã hội.

Anh Toàn, một ngư dân ở Phan Thiết (Bình Thuận) chia sẻ, trước khi ra khơi, tôi đều yêu cầu anh em phải đi kiểm tra y tế, đảm bảo không ai có những triệu chứng của dịch Covid-19 như ho, sốt, khó thở. Ngoài ra, để an toàn, tôi đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nhiệt kế, nước sát khuẩn để mọi người dùng trên tàu.

“Ở biển, chúng tôi hầu như không tiếp xúc với ai nên không có nguồn lây nhiễm dịch bệnh, nhưng không vì thế mà chủ quan. Chúng tôi cố gắng, kiên trì bám biển không chỉ để đảm bảo cuộc sống gia đình mà còn mong muốn góp phần tạo ra nguồn thực phẩm dồi dào cung cấp cho các tỉnh thành trong thời điểm khó khăn này”, anh Toàn vui vẻ cho biết.

Ngành Thuỷ sản và chính quyền địa phương tích cực khuyến cáo ngư dân và những thương lái tại các cảng cá thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19

Kể từ khi "giặc" Covid-19 hoành hành, ngành Thuỷ sản và chính quyền các địa phương thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo ngư dân và thương lái tại các cảng cá thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Để đồng hành cùng ngư dân đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chính quyền địa phương các tỉnh cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ về nhiên liệu, bảo hiểm, giám sát hành trình, kết hợp tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa tại các cảng cá, hệ thống thông máy liên lạc tàu cá...

Tại Khánh Hòa, một trong những tỉnh có nghề khai thác, đánh bắt thủy sản phát triển mạnh ở khu vực miền Trung. Theo ngành Thủy sản tỉnh này, hiện toàn tỉnh có khoảng 4.079 tàu, trong đó tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 814 tàu; sản lượng thủy sản khai thác hàng năm đạt hơn 96.000 tấn, lao động trực tiếp khai thác thủy sản khoảng 33.000 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 44 doanh nghiệp tham gia chế biến, xuất khẩu thủy sản đến 64 thị trường trên thế giới.

Trong giai đoạn này, việc thực hiện nghiêm kế hoạch hành động quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khắc phục thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu (EC) đối với Việt Nam đã được các ngành, địa phương tích cực triển khai. Bên cạnh đó, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của Covid-19, ngành cũng đã tích cực tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19 để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Còn tại Bình Thuận, một trong 3 ngư trường lớn nhất cả nước, với diện tích 52.000km2; trữ lượng khai thác đánh bắt hải sản hàng năm đạt 240.000 tấn hải sản các loại; lực lượng lao động thường xuyên làm việc trên biển xấp xỉ 40.000 người, việc đảm bảo sức khỏe cho ngư dân giữa bối cảnh Covid-19 là việc làm cần thiết, luôn được lãnh đạo địa phương, ngành chức năng chú trọng quan tâm.

Để phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý các cảng cá thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân cùng các vựa hải sản tuân thủ việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên sử dụng nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế...

Ngoài ra, ngành thủy sản các tỉnh liên tục phối hợp với các đơn vị liên quan, yêu cầu ngư dân ký cam kết thực hiện các quy định khi khai thác hải sản. Trong đó, những tàu cá ra khơi phải có giấy phép khai thác, lắp thiết bị giám sát hành trình và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc báo cáo khi tàu ra vào cảng.

Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm