Y tế

COVID-19 vẫn có thể gây ra các ca bệnh nặng

DNVN - Theo quyết định mới nhất của Bộ Y tế, từ ngày 20/10, COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang thuộc nhóm B. Dù vậy vẫn có thể có trường hợp bệnh nặng nên phác đồ điều trị cần theo hướng dẫn cập nhất mới nhất tính đến tháng 6/2023.

Bất cập quy hoạch cao tốc - Bài 2: Xây dựng tầm nhìn quy hoạch / "Bùng nợ" vay tiêu dùng, công ty tài chính liêu xiêu ôm nợ xấu

Tại Quyết định số 3896 do Bộ Y tế ban hành ngày 19/10, từ ngày 20/10, COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Theo đó, các hoạt động phòng, chống COVID-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã ký Quyết định 26/2023/QĐ-TTg sửa đổi Phụ lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Quyết định nêu rõ, bổ sung nhóm, thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh COVID-19. Theo đó, bệnh COVID-19 thuộc nhóm B, thời gian ủ bệnh trung bình là 4 ngày, thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 8 ngày.

GS, TS Phan Trọng Lân cùng các lãnh đạo vụ, cục thuộc Bộ Y tế trao đổi với báo chí về việc điều chỉnh bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Chiều ngày 20/10, trao đổi với báo chí về quyết định điều chỉnh bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, GS, TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, khi COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, sẽ tiến hành lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Liên quan đến việc có cần thiết đeo khẩu trang khi chuyển COVID-19 sang nhóm B, theo ông Lân, với những người bị COVID-19, người bệnh nên đeo khẩu trang trong thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện bệnh. Ngoài ra, những người đi chăm sóc người mắc bệnh này cũng nên đeo khẩu trang.

Về công tác điều trị giai đoạn tới, TS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, kể cả khi COVID-19 thuộc về nhóm B thì vẫn có thể có trường hợp bệnh nặng, vì vậy phác đồ điều trị vẫn theo hướng dẫn cập nhất mới nhất tính đến tháng 6/2023.

Về thanh toán chi phí điều trị COVID-19 khi COVID-19 thành nhóm B, ông Phan Văn Toàn - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế chia sẻ, việc thanh toán viện phí được chia ra theo 2 tình huống. Nếu điều trị từ ngày 19/10 trở về trước đó thì ngân sách nhà nước thanh toán. Còn từ ngày 20/10 do Quỹ BHYT thanh toán.

Trong trường hợp người bệnh vào viện trước ngày 20/10 và ra viện từ ngày 20/10 trở về sau, Quỹ BHYT vẫn thanh toán theo nguyên tắc là nhóm A. Trong trường hợp này nếu người bệnh không tham gia BHYT thì tự thanh toán.

Cũng theo ông Toàn, người bệnh đi khám chữa bệnh COVID-19 phải thực hiện theo quy định, tức là đúng tuyến thì sẽ được thanh toán theo quy định của BHYT, không đúng tuyến, sẽ phải chi trả phần cùng chi trả hoặc tự chi trả.

Minh Thu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm