Y tế

Đà Nẵng: Chưa rõ nguyên nhân có nhiều ca dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung

DNVN - Theo CDC Đà Nẵng, từ ngày 23/7 đến chiều 5/9, trên địa bàn TP ghi nhận 44 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 là người đã hoàn thành cách ly tập trung (gồm 31 ca cách ly tập trung < 14 ngày, 13 ca ≥ 14 ngày). Hiện chưa đủ căn cứ để xác định nguồn lây của các trường hợp dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Sớm triển khai Giấy đi đường mã QR code

Theo CDC Đà Nẵng, từ ngày 23/7 đến chiều 5/9, trên địa bàn TP ghi nhận 44 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 là người đã hoàn thành cách ly tập trung (gồm 31 ca cách ly tập trung < 14 ngày, 13 ca ≥ 14 ngày). Trong đó, số ca dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung ở Khu cách ly Hòa Cầm chiếm nhiều nhất với 18 ca; đồng thời quận Cẩm Lệ cũng có số ca dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung cao nhất với 22 ca.

Khu ký túc xá phía Tây, một trong các khu cách ly có nhiều ca dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Đà Nẵng

Khu ký túc xá phía Tây, một trong các khu cách ly có nhiều ca dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Đà Nẵng

BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho hay, hiện nay chưa đủ căn cứ để xác định nguồn lây của các trường hợp dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Tuy nhiên về lý thuyết có thể có khả năng các trường hợp nêu trên bị lây nhiễm trong quá trình vận chuyển và cách ly (tiếp xúc với F0, môi trường có chứa virus…).

Hoặc lây nhiễm do thời gian cách ly từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn lây chưa đủ 14 ngày; lây nhiễm trong quá trình tự cách ly, theo dõi sức khoẻ ở nhà có tiếp xúc với nguồn lây khác; hoặc thời gian ủ bệnh có thể quá 14 ngày...

Để hạn chế các trường hợp dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung, CDC Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác vận chuyển và cách ly tập trung, đảm bảo đủ thời gian cách ly và tránh lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly. Để tránh quá tải tại các khu cách ly, cần triển khai phương án cách ly F1 tại nhà theo chủ trương của TP Đà Nẵng.

Giám sát chặt chẽ người sau khi hoàn thành cách ly, không cho phép ra khỏi nhà, nơi lưu trú khi chưa đủ thời gian qua định và hạn chế tiếp xúc với người trong nhà, khi cần thiết phải tiếp xúc phải đảm bảo 5K theo quy định. Không cho phép người khác đến nhà có người đang theo dõi sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Đồng thời xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3,7,14 đối với người sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Tại Thông báo 467/TB-VP ngày 5/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị địa phương liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá, hướng dẫn việc áp dụng thời gian cách ly y tế tập trung, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung để đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng, chống dịch.

Cùng đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với ngành y tế đánh giá nguy cơ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung; có biện pháp mạnh, hiệu quả, an toàn phòng, chống dịch đối với việc thực hiện tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Đối với cách ly F1 tại nhà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện cần phải có quyết định cách ly tại nhà, xem nhà như 1 cơ sở cách ly y tế tập trung, tổ chức các lực lượng giám sát theo quy định xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cách ly y tế tại nhà.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm