Y tế

Đà Nẵng: Cứu sống bệnh nhân nhi 2 tuổi bị các BV Ung Bướu ở Hà Nội, TP.HCM từ chối

DNVN - BSCKII Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu (BVUB) Đà Nẵng cho biết, bé gái P.K.V. (sinh năm 2018, ở Hải Dương) vừa xuất viện ngày 24/11 sau hơn 20 ngày được BVUB Đà Nẵng thực hiện ca xạ trị áp sát nhi đầu tiên ở Việt Nam, mặc dù trước đó bệnh nhân nhi này đã bị các BVUB ở Hà Nội, TP.HCM từ chối.

GS Nhật Bản đoạt Nobel Vật lý 2014 tham gia dự án máy bay không người lái tại Đà Nẵng / Đà Nẵng giải thể Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn

BSCK II Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu (BVUB) Đà Nẵng cho hay, bé gái 2 tuổi P.K.V. rất xinh xắn, đáng yêu nhưng thay vì được ăn ngủ, vui đùa trong yêu thương của cha mẹ thì cháu lại đang phải vật vã chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Cháu mắc bệnh Rhabdomyosarcoma (Sarcome cơ vân), loại ung thư đứng hàng thứ 3 ở trẻ em, chiếm khoảng 3-4% trong các loại ung thư trẻ em.

Bệnh nhân nhi P.K.V. trong thời gian dược điều trị tại BVUB Đà Nẵng

Bệnh nhân nhi P.K.V. trong thời gian dược điều trị tại BVUB Đà Nẵng (Ảnh do BVUB Đà Nẵng cung cấp).

Theo BSCKII Trần Tứ Quý, bệnh này thường gặp ở lứa tuổi dưới 7 tuổi và có thể xuất phát từ nhiều cơ quan khác nhau. Không may hơn nữa, cháu P.K.V. bị sarcome cơ vân âm đạo, khối u 5cm lan xuống âm hộ. Vấn đề thách thức đặt ra là làm sao bảo tồn được chức năng cơ quan cho cháu.

Bệnh nhân đã điều trị hoá trị 6 chu kỳ tại BV Nhi TW, sau hoá trị cần xạ trị bổ túc. Ưu tiên trong việc điều trị là khỏi bệnh nhưng vẫn giữ được chức năng âm đạo và buồng trứng. Xạ trị áp sát là phương pháp điều trị bảo tồn, xu hướng mới trong điều trị hiện nay và là lựa chọn duy nhất khả thi cho trường hợp này.

Bệnh nhân đã được hội chẩn với chuyên gia từ Mỹ, Singapore và đều thống nhất xạ trị áp sát tại chỗ. Các bác sĩ tại BV Nhi TW đã liên hệ BV K Hà Nội và BVUB TPHCM nhưng đều bị từ chối vì BS gây mê hồi sức từ chối gây mê.

“Nếu không gây mê đồng nghĩa với cơ hội của cháu ngày càng nhỏ đi vì không thể thực hiện xạ trị áp sát. Nhưng ở đâu họ cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Họ đến BVUB Đà Nẵng vào một ngày âm u, mưa bão mang theo hy hi vọng mong manh, song có lẽ cũng nghĩ là sẽ nhận thêm một cái lắc đầu.” – BSCKII Trần Tứ Quý cho biết.

Ông nhớ lại, cháu P.K.V. được mẹ đưa đến BVUB Đà Nẵng ngày 2/11. Nếu chỉ nghĩ đến nguy cơ khi gây mê cho cháu, nghĩ đến hiệu quả kinh tế và các vấn đề phát sinh khác thì có lẽ BV này cũng đã lắc đầu. BSCKII Trần Tứ Quý tâm sự: “Một cái lắc đầu thì thật đơn giản nhưng nó sẽ chối bỏ đi mọi nỗ lực của cháu và gia đình, chối bỏ khát vọng sống của cháu và mẹ. Chúng tôi đã không làm vậy!”.

Cháu P.K.V. đã được điều trị khỏi bệnh, hoàn toàn bình thường, không có tác dụng phụ và đã được xuất viện

Cháu P.K.V. đã được điều trị khỏi bệnh, hoàn toàn bình thường, không có tác dụng phụ và đã được xuất viện.

BVUB Đà Nẵng đã lựa chọn cơ hội bước tiếp của cuộc đời bệnh nhân nhi P.K.V., cho dù đó chỉ là cơ hội; lựa chọn sẽ bước cùng cháu và gia đình trên con đường giành lại sự sống. Và BSCKII Trần Tứ Quý khẳng định, dù với bất cứ bệnh nhân nào tương tự thì BVUB Đà Nẵng cũng sẽ lựa chọn bước cùng trên con đường mà chỉ có ai trải qua mới thấu hiểu.

“Chúng tôi lựa chọn bỏ qua những nguy cơ của bản thân để làm tròn sứ mệnh của chiếc áo blouse đang khoác trên mình. Chúng tôi lựa chọn nghe theo lời thủ thỉ của trái tim mình. Chúng tôi chào đón cháu bằng tất cả sự nhiệt thành, bằng lời thề mà mỗi sinh viên Y khoa đều tuyên thệ” – BSCKII Trần Tứ Quý bày tỏ.

Tại BVUB Đà Nẵng, bệnh nhân nhi P.K.V. được thiết kế 1 bộ áp cá nhân phù hợp với kích thước âm đạo của bé dựa vào hình ảnh MRI trước điều trị, tính liều bằng phương pháp HIPO có thể tối ưu hoá liều xạ giống như xạ trị ngoài để giảm liều bàng quang, trực tràng. Cháu đã được xạ trị hàng ngày trong 10 buổi.

“Nơi nào cũng từ chối thì họ biết đi đâu? Nơi đây là ngôi nhà của cháu. Cháu chẳng lẻ loi. Có các cô, các bác và cả các bạn chơi đùa với cháu sau mỗi ngày điều trị. Đây cũng là ca xạ trị áp sát suất liều cao cho trẻ em có gây mê duy nhất tại Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại!” – BSCKII Trần Tứ Quý cho biết.

Và ngày 24/11, bệnh nhân nhi P.K.V. đã điều trị xong và được BVUB Đà Nẵng cho xuất viện. Cháu hoàn toàn bình thường, không có tác dụng phụ. Hôm đó, Đà Nẵng đầy nắng, bầu trời xanh như khát vọng sống của cháu và gia đình.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm