Y tế

Đà Nẵng: Loạt tiểu thương chợ Bắc Mỹ An tiếp xúc với bệnh nhân 1017 dương tính trong cộng đồng

DNVN - Tối 24/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với 4 trường hợp bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố lúc 18h tối cùng ngày. Trong đó nổi lên trường hợp BN thứ 5 phát hiện dương tính trong cộng đồng liên quan đến các chợ trên địa bàn chỉ trong 3 ngày qua.

Đà Nẵng: Bệnh nhân 582 vượt qua “cửa tử”, xuất viện ngày 24/8 cùng 13 bệnh nhân Covid-19 / Đà Nẵng: Hỗ trợ thí sinh đang ở ngoài TP trở về dự thi tốt nghiệp THPT (đợt 2)

Tiếp xúc dày đặc của bệnh nhân dương tính trong cộng đồng

Đó là BN số 1017 tên N.T.B (nữ, sinh năm 1952, ​​quê quán ở xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam; hiện sống cùng gia đình trên đường Hồ Huân Nghiệp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng; nghề nghiệp lao động tự do).

Chợ Bắc Mỹ An, nơi có loạt tiểu thương tiếp xúc với BN số

Chợ Bắc Mỹ An, nơi có loạt tiểu thương tiếp xúc với BN số 1017 (Ảnh: HC)

Từ ngày 10/8 đến 21/8, hàng ngày BN bán cà phê mang về và tiếp xúc với khoảng hơn 10 người làm vườn trước nhà (những người này thường xuyên mang rau đến chợ đầu mối để tiêu thụ). Ở nhà giữ 2 cháu nội là P.Đ.Đ.N và P.Đ.Đ.N (gia đình con trai trú tại đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Ngoài ra, ngày 10/8, BN đến gặp tổ trưởng tổ dân phố để lấy thẻ ra vào chợ, sau đó đến mua bánh chưng (không nhớ rõ người bán) tại chợ Hà Thân, quận Sơn Trà. Tại đây, BN tiếp xúc với bà L.T.N (bán tạp hóa) để trả tiền góp, sau đó trở về nhà, không đi đến nơi khác. Ngày 11/8 đến 13/8, BN đến trả tiền góp cho bà L.T.N tại chợ Hà Thân, sau đó trở về nhà.

Ngày 14/8, 15/8 và 16/8, BN đến trả tiền góp cho bà L.T.N tại chợ Hà Thân, sau đó trở về nhà. Ngày 17/8, BN xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, ho nên tự đi mua thuốc về uống (theo lời khai của con gái BN, nhưng không rõ địa chỉ). Ngày 18/8, BN chỉ ở nhà và tiếp xúc với những người trong gia đình.

Khoảng 08h 19/8, BN tự đi xe máy đến chợ Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Tại đây, BN gửi xe tại nhà giữ xe tư nhân (chỗ giao giữa đường Nguyễn Bá Lân và Mỹ Đa Đông 2), tiếp xúc với 01 người giữ xe, mua thức ăn, cá ngừ và rau (không nhớ rõ người bán).

Ngày 20/8, sau 03 ngày dùng thuốc, triệu chứng không cải thiện, BN đến mua thuốc tại hiệu thuốc cô P trên đường Triệu Việt Vương, gần chợ Hà Thân. Sau đó BN đến trả tiền góp cho bà L.T.N tại chợ Hà Thân và trở về nhà.

Ngày 21/8, BN chỉ ở nhà giữ 2 cháu nội là P.Đ.Đ.N, P.Đ.Đ.N và tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 22/8, hai cháu nội được bố, mẹ giữ ở nhà tại đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn nên BN chỉ ở nhà và tiếp xúc với những người trong gia đình.

Ngày 23/8, khoảng 8h đến 8h20, BN tự đi xe máy đến chợ Hà Thân (có mang khẩu trang). Tại đây, BN để xe trên lề đường (chỗ ngã 3 đường Mỹ An - Triệu Việt Vương); đến trả tiền góp cho bà L.T.N; mua nắp nhựa tại quầy cô C; mua trà tại quầy cô M; mua rau, hành tại quầy cô H; mua cá tại quầy cô N.T.K (trú tại khối phố Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, Điện Bản, Quảng Nam); mua cá tại quầy chị T. T. C (trú tại khối phố Hà Mỹ Đông, phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam).

Sau đó, tại chợ Hà Thân, BN được Trung tâm Y tế (TTYT) quận quận Sơn Trà lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2. Khoảng 19h, BN được TTYT quận Ngũ Hành Sơn đến lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và đến tối cùng ngày, có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS- CoV-2. Hiện tại, BN được cách ly và điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng.

Danh sách các tiểu thương tại chợ Bắc Mỹ An tiếp xúc với BN:

Bà P.T.M.L, trú tại khối phố Hà Quảng Bắc, phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam.

Bà P.T.H, trú tại khối phố Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam.

Bà P.T.M, trú tại khối phố Hà Quảng Bắc, phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam.

Ông P.T.G, trú tại phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam.

Bà N.D.T, trú tại 89 Mỹ Đa Đông 8, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Bà N.D.H, trú tại 27 Mỹ An 12, tổ 60, phường Mỹ An, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Bà N.T. T, trú tại K70 Bùi Tá Hán, tổ 51, phường Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

3 trường hợp trong khu cách ly:

BN số 1018 tên Đ.C.L​​ (nam, sinh năm 1963, nhân viên y tế khoa Nội tổng hợp BV Đà Nẵng). Từ tối 25/7 đến 27/7, BN đến làm việc tại khoa Nội tổng hợp, BV Đà Nẵng. Tại đây, BN tiếp xúc với các đồng nghiệp, BN và người nhà BN. Sau giờ làm việc, BN tự cách ly tại khoa Nội tổng hợp, không về lại nơi cư trú.

Ngày 27/7, BV Đà Nẵng được phong tỏa, BN được cách ly và làm việc tại Khoa Nội tổng hợp. Cùng ngày, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 28/7 đến 4/8, BN tiếp tục được cách ly và làm việc tại Khoa Nội tổng hợp, BV Đà Nẵng. Sau giờ làm việc, BN sinh hoạt và cách ly 1 mình ở phòng riêng tại Khoa.

Từ ngày 5/8 đến08/8, BN được chuyển đến khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế tại quận Sơn Trà cùng với các nhân viên của BV Đà Nẵng. Ngày 9/8, sau khi có nhân viên BV Đà Nẵng ở khu cách ly này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (BN số 817), BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và vẫn có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 10/8 đến 15/8, BN tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung. Ngày 16/8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3) và cũng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 17/8 đến 19/8, BN chỉ ở tại phòng cách ly, không tiếp xúc với người khác.

Ngày 20/8, 21/8 và 22/8, BN chỉ ở tại phòng cách ly, không tiếp xúc với người khác. Sáng ngày 23/8 tại khu cách ly, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 4) và có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SAS-CoV-2. Chiều 23/8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 5) và tiếp tục có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Sáng 24/8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 6) và làn này thì có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại BN được cách ly và điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng.

BN số 1019 tên P.T.L (nữ, sinh năm 1983; là hộ lý Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đà Nẵng). BN sống cùng gia đình tại địa chỉ K14/H20 Bùi Chát, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Ngày 25/7 và 26/7, BN đến làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BV Đà Nẵng, không trở về nơi cư trú. Trong ngày 26/7, tại BV Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 27/7, BV Đà Nẵng được phong tỏa, BN tiếp tục được cách ly và làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Từ ngày 1/8 đến 5/8, BN được chuyển đến cách ly tại khách sạn Diamond Sea ở 232 Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cùng với các nhân viên y tế của BV Đà Nẵng. Từ ngày 06/8 đến 19/8, BN được tăng cường đến làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Phổi Đà Nẵng.

Tại đây, BN trực tiếp chăm sóc cho các BN nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong quá trình làm việc, BN luôn mang trang phục phòng chống dịch, khẩu trang… đầy đủ. Sau giờ làm việc, BN được chuyển đến khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế tại quận Liên Chiểu. Trong thời gian này, BN được lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày cụ thể như sau:

Ngày 7/8, tại BV Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 09/8, tại BV Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3) và cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 15/8, tại BV Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 4) cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 20/8, 21/8 và 22/8, BN tiếp tục đến làm việc tại BV Phổi Đà Nẵng và sau giờ làm việc về khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế, không đi đến nơi khác. Ngày 23/8, khoảng 9h30 tại BV Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 5). Khoảng từ 14h đến 22h, BN tiếp tục làm việc tại BVn Phổi Đà Nẵng và sau giờ làm việc về khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế, không đi đến nơi khác.

Sáng 24/8, sau khi được thông báo có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2, BN tạm dừng công việc tại BV Phổi Đà Nẵng, chỉ ở tại phòng cách ly của khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế, không tiếp xúc với người khác. Đồng thời, BV Phổi Đà Nẵng gửi mẫu dịch hầu họng của BN đến CDC Đà Nẵng và trưa cùng ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại BN được cách ly và điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng.

BN số 1020 tên P.H.T​ (nam, sinh năm 1994, quê quán ở thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam; là lao động tự do, tạm trú một mình tại phòng trọ đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

BN là người nhà của BN P.H.T (là BN điều trị tại BV Đà Nẵng). Ngày 04/8, BN P.H.T được chuyển đến cách ly và điều trị tại BV Ung bướu Đà Nẵng, có kết quả xét nghiệm dịch hầu họng dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 19/8 (BN số 996).

Từ ngày 10/8 đến 18/8, BN đến BV Ung bướu Đà Nẵng để chăm sóc BN số 996. Tại đây, BN được cách ly cùng phòng với BN 966 và một số người, trong đó có các BN chuyển đến từ BV Đà Nẵng. Ngày 18/8, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) gửi đến BV Phổi Đà Nẵng xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 19/8 và 20/8, sau khi BN số 996 có kết quả xét nghiệm dịch hầu họng dương tính với virus SARS-CoV-2, BN được chuyển đến phòng khác thuộc khu cách ly của BV Ung bướu Đà Nẵng. Ngày 21/8 và 22/8, BN được chuyển đến cách ly ở 01 phòng riêng của BV Ung bướu Đà Nẵng.

Ngày 23/8, tại BV Ung bướu Đà Nẵng, BN xuất hiện triệu chứng mệt mỏi và chảy mũi nước nên được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) gửi đến BV Phổi Đà Nẵng xét nghiệm. Tại đây, BN có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Ngày 24/8, BV Phổi Đà Nẵng gửi mẫu xét nghiệm của BN đến CDC Đà Nẵng để xét nghiệm khẳng định và đến trưa cùng ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại BN được cách ly và điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm