Y tế

Đà Nẵng: Ngậm đinh nói chuyện, một thợ hồ bị cây đinh sắt dài 3cm lọt vào phế quản

DNVN - Chiều 28/2, Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, các bác sĩ khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng của Bệnh viện này vừa tiến hành ca nội soi gắp thành công cây đinh sắt dài 3cm nằm trong phế quản bệnh nhân Nguyễn Xuân B (45 tuổi, trú xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Đà Nẵng: Một trong 6 cuộc đua Marathon đáng tham gia nhất châu Á sắp trở lại / Đà Nẵng: Tăng cường quản lý, thu gom rác thải tại gia đình có F0, F1

Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân Nguyễn Xuân B (45 tuổi, trú xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) làm nghề thợ hồ. Trước đó ngày 22/2, khi đang làm việc, ông ngậm sẵn 3 cây đinh trong miệng để tiện đóng cốp pha. Do vô tình, ông mở miệng nói chuyện khiến đinh lọt xuống cổ, hóc vào phổi.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân B được điều trị tại khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Đà Nẵng) sau khi nội soi gắp thành công cây đinh dài 3cm hóc trong phế quản

Bệnh nhân Nguyễn Xuân B được điều trị tại khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Đà Nẵng) sau khi nội soi gắp thành công cây đinh dài 3cm hóc trong phế quản

Sau khi bị hóc đinh, bệnh nhân B cảm giác hơi vướng nhưng không khó thở, chỉ ho một cơn gọi là hội chứng xâm nhập. Bệnh nhân có đi khám tại địa phương, được khuyên về theo dõi tìm đinh trong phân.
Nhưng sau 4 ngày không thấy đinh ra theo đường phân nên gia đình đưa bệnh nhân B ra Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu và được chỉ định nhập khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng.

Sau khi khai thác bệnh sử, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, kíp bác sĩ khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng đã tiến hành nội soi phế quản. Sau 30 phút, các bác sĩ đã gắp thành công cây đinh sắt dài 3cm nằm trong phổi trái của bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân B đã ổn định và chuẩn bị ra viện.

Cây đinh sắt dài 3cm được các bác sĩ khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Đà Nẵng) lấy ra từ phế quản bệnh nhân Nguyễn Xuân B

Cây đinh sắt dài 3cm được các bác sĩ khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Đà Nẵng) lấy ra từ phế quản bệnh nhân Nguyễn Xuân B

Theo bác sĩ Hoàng Thị Tâm, Phó trưởng khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Đà Nẵng), đây là trường hợp bệnh nhân bị hóc dị vật có kích thước khá lớn, nhọn. Hơn nữa đinh nằm ở vị trí sâu, đầu đinh hướng lên phía trên, trơn nên gây nhiều khó khăn.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo, để phòng tránh những tai nạn lao động tương tự, người lao động không nên chủ quan mà cần tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn trong lao động, không dùng miệng để ngậm các vật cứng, sắc, nhọn, tròn… để tránh những hậu quả nặng nề gây tổn thương đường hô hấp do hóc dị vật.

Cũng theo bác sĩ Tâm, khi bị hóc dị vật, mọi người thường cố gắng khạc, dùng tay móc hoặc chữa mẹo dân gian để lấy ra. Tuy nhiên, những cách này sẽ làm tình trạng xấu đi, dị vật có thể bị mắc sâu hơn và rơi vào vị trí nguy hiểm. Vì vậy, khi bị hóc dị vật, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm