Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng thí điểm kiểm tra miễn phí khí thải mô tô, xe gắn máy

DNVN - Từ ngày 25/2 đến tháng 11/2022, Đà Nẵng thí điểm đánh giá hiện trạng phát thải xe máy thông qua đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động đưa xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê.

Đà Nẵng: Công bố hoạt động bến thủy nội địa CT15 phục vụ du lịch tại bán đảo Sơn Trà / Đà Nẵng: Tiếp tục tiên phong thí điểm chính sách thu hút các đoàn khách MICE trong năm 2022

Mô tô, xe máy chưa được kiểm soát khí thải gây ảnh hưởng chất lượng không khí

Sáng 25/2, tại Đại lý Tiến Thu 4 (số 147 Phạm Hùng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) và 7 điểm đại lý khác trên địa bàn TP, Sở TN&MT Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Sở GTVT, Công an TP, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT… đã chính thức ký kết và khởi động Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Sáng 25/2, Sở TN&MT Đà Nẵng chủ trì ký kết...

Sáng 25/2, Sở TN&MT Đà Nẵng chủ trì ký kết...

Theo Sở TN&MT Đà Nẵng, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Ước tính lượng khí thải từ các phương tiện giao thông trong 6 tháng đầu năm 2020 vào khoảng 2,45 tấn bụi/ngày; 5,98kg lưu huỳnh dioxide (SO2)/ngày; 17,94 tấn Nitơ dioxide (Nox)/ngày; 218,1 tấn carbon (CO)/ngày.

Con số thống kê của các cơ quan chức năng Đà Nẵng cho thấy, số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn TP Đà Nẵng tăng nhanh qua mỗi năm. Tính đến năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân ở Đà Nẵng đã tăng 20,72% so với năm 2016. Trong đó có 94.445 xe ô tô và hơn 1 triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Khác với ô tô, hiện chưa có quy định về kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy.

“Mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa được kiểm soát khí thải, không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ phát thải mùi hôi, gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí và sức khỏe con người. Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy định kỳ sẽ giúp giảm thiểu các chất ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ của xe” – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Võ Nguyên Chương nói.

Trong bối cảnh đó, ông Võ Nguyên Chương cho biết, Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng” đã được được sự thống nhất của UBND TP Đà Nẵng tại Công văn 5186/UBND-STNMT ngày 11/8/2021. Mục tiêu của Chương trình nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và góp phần xây dựng Đà Nẵng – “Thành phố môi trường”.

và chính thức khởi động Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng”

và chính thức khởi động Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Nhà sản xuất mô tô, xe gắn máy nói gì?

Theo đó, Chương trình được chính thức triển khai từ ngày 25/2/2022 đến tháng 11/2022 tại 08 đại lý xe máy trên địa bàn TP Đà Nẵng, với hai hoạt động chính: Đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang hiện hành. Và nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Việc đánh giá hiện trạng phát thải xe máy được thực hiện thông qua đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Khi tham gia giao thông, người dân Đà Nẵng được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động đưa xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê và được chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Đối với xe máy từ 05 năm trở lên, chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn tiếp tục được lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng sau khi được kiểm tra và tư vấn.

“Kết quả đo kiểm tra khí thải sẽ hỗ trợ cho việc đánh giá hiện trạng phát thải của mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP; làm cơ sở khoa học thực tiễn để xeeys dựng các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả. Đồng thời hỗ trợ các Bộ, ngành trung ương và địa phương ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ các phương tiện giao thông” – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Võ Nguyễn Chương nhấn mạnh.

khoảng 3.000 mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động đưa xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê

3.000 mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí khi người dân chủ động đưa xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê

Theo ông Đậu Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, đại diện Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), xe máy là phương tiện giao thông thiết yếu, là phương tiện mưu sinh của đại bộ phận người dân sinh sống tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… bởi thói quen, điều kiện sinh sống, tính kinh tế, tiện lợi và phù hợp với điều kiện đường xá. Nhưng với sự gia tăng dân số kéo theo gia tăng số lượng xe máy, cùng với việc người dân chưa chú trọng bảo dưỡng xe định kỳ đã ảnh hưởng tới chất lượng không khí, đặc biệt là tại các TP lớn.

“Là nhà sản xuất phương tiện giao thông, VAMM không chỉ tập trung đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp này mà còn có ý thức rõ ràng về trách nhiệm xã hội và sự thịnh vượng của cộng đồng. VAMM cam kết phối hợp cùng Chính phủ xây dựng lộ trình nhằm thực hiện các biện pháp xây dựng một xã hội giao thông lành mạnh, mang lại lợi ích cao nhất trong việc di chuyển hàng ngày cho mọi người.

“Chúng tôi đanh giá cao tính thiết thực của Chương trình, kỳ vọng kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng, làm cơ sở để UBND TP đề xuất HĐND TP và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép TP Đà Nẵng triển khai thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP” – Ông Đậu Quang Huy nói.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm