Y tế

Giám đốc Bệnh viện dã chiến Hòa Vang: “Các bạn có phần yên tâm phải không? Tôi cũng vậy!”

DNVN - Cập nhật thông tin lên trang Facebook cá nhân lúc 1h30 sáng nay 10/8, Ths.BS Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc BVDC Hòa Vang cho hay, tính đến tối qua 9/8, BV này đã tiếp nhận 180 bệnh nhân Covid-19, nặng nhẹ đều có nhưng niềm vui là qua xét nghiệm đã có hơn 10 ca âm tính lần 1, nhiều ca đã hết triệu chứng nhưng chờ kết quả xét nghiệm.

Đà Nẵng: Một cán bộ đang làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính TP mắc Covid-19 / Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 620 du khách trước khi trở lại TP.HCM

Chủ tịch TP Đà Nẵng “Truy tìm cho hết những người tiếp xúc với các trường hợp mắc COVID-19”

Sáng nay 10/8, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có ý kiến giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Đà Nẵng) phối hợp với các địa phương truy tìm cho hết những người tiếp xúc với các trường hợp mắc COVID-19, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, có báo kết quả xét nghiệm sớm và chính xác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng gọi bộ đàm động

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng gọi bộ đàm thăm hỏi, động viên các y, bác sĩ đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng tại BVDC Hòa Vang (Ảnh: N.Đ.V.)

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu bổ sung đối tượng ưu tiên sàng lọc, xét nghiệm như: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, công an, quân đội, dân quân tự vệ; lực lượng trực chiến tại các chốt kiểm soát, tại khu vực cách ly và phong tỏa; lực lượng làm việc trực tiếp tại Tổ COVID-19 cộng đồng… có nguy cơ lây nhiễm cao; triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm theo nhóm (trộn mẫu) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo cập nhật của Sở Y tế Đà Nẵng, tính từ ngày 25/7 đến 8h ngày 09/8 trên địa bàn TP đã xác định được 9.682 đối tượng F1,10.133 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SAR-CoV-2. Hiện đang cách ly2.439 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 5.206 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung; 275 trường hợp nhập cảnh;10.133 đối tượng F2 đang được cách ly tại nhà.

Đặc biệt, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, từ ngày 25/7 đến sáng 09/8 đã tiến hành lấy 43.472 mẫu xét nghiệm, trong đó 40.075 mẫu có kết quả âm tính, 250 mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện CDC Đà Nẵng và các đơn vị xét nghiệm được cấp phép trên địa bàn đang tiếp tục thực hiện xét nghiệm đối với các mẫu còn lại.

Trước đó tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 (gọi tắt là Ban chỉ đạo Cocid-19) TP Đà Nẵng chiều 8/8, BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tại BV Phổi Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 13 bệnh nhân đang điều trị; trong đó có 06 BN âm tính lần 1; 05 BN âm tính lần 2 và 02 BN âm tính lần thứ 3 với chủng virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang: Qua xét nghiệm đã có hơn 10 ca âm tính lần 1

Được biết, trong số 2 BN đã 3 lần xét nghiệm âm tính có BN 416 (nam, 57 tuổi, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) là BN đầu tiên kể từ khi Bộ Y tế xác định TP Đà Nẵng có ca tái mắc COVID-19 ngày 25/7. BN này nhập BV Đà Nẵng ngày 24/7, sau đó ông bị suy hô hấp, tổn thương phổi 60%. Bộ Y tế lập tức điều động Đội phản ứng nhanh số 1, BV Chợ Rẫy do bác sĩ Trần Thanh Linh làm đội trưởng ra chi viện, tiến hành can thiệp ECMO ngay cho BN.

BN 416 được ghi nhận tổn thương phổi, vấn đề nhiễm trùng do nấm, vi trùng đa kháng nặng. Hiện tình trạng của BN này vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở và hệ thống ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể). Do vậy, mặc dù có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng BN này vẫn còn cần quá trình chăm sóc lâu dài mới có thể hồi phục sức khỏe.

“Hiện BV Phổi Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục theo dõi thêm diễn biến sức khỏe, chưa có kế hoạch cho xuất viện đối với hai BN nhiễm Covid-19 đã 3 lần xét nghiệm âm tính” – BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết.

BVDC Hòa Vang

Nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại đã được các mạnh thường quân hỗ trợ cho BVDC Hòa Vang để cứu chữa các BN COVID-19 (Ảnh: N.Đ.V.)

Trong khi đó, tại Bệnh viện dã chiến (BVDC) Hòa Vang, cập nhật thông tin lên trang Facebook cá nhân lúc 1h30 sáng nay 10/8, Ths.BS Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc BV cho hay, tính đến tối qua 9/8, BV này đã tiếp nhận 180 BN Covid-19 là những trường hợp từ BV Đà Nẵng chuyển về và các ca mắc mới.

“BN nặng nhẹ đều có nhưng niềm vui là qua xét nghiệm đã có hơn 10 ca âm tính lần 1, nhiều ca đã hết triệu chứng nhưng chờ kết quả xét nghiệm!” – Ths.BS Trần Đại Vĩnh thông tin. Ông cũng cho biết, hiện BVDC Hòa Vang được trang bị nhiều thiệt bị y tế, máy móc, thuốc men, đồ bảo hộ… của các BV hạng đặc biệt, hạng I. Tinh thần của các y, bác sĩ rất vững vàng. “Các bạn có phần yên tâm phải không? Tôi cũng vậy!” – Ths.BS Nguyễn Đại Vĩnh bày tỏ.

Được biết, ngày 9/8, tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòngnhận định, công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. Đến thời điểm này có thể nói “đã kiểm soát, khống chế được tâm dịch ở Đà Nẵng và ổ dịch ở BV Đà Nẵng, hạn chế được lây lan”.

Chấn chỉnh vi phạm quy định cách ly, nếu không cải thiện sẽ kiểm soát nghiêm ngặt hơn

Ban chỉ đạo COVID-19 TP Đà Nẵng cho hay, mặc dù tình hình có những diễn biến khả quan nhưng tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều 8/8, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vẫn yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần phòng, chống dịch quyết liệt, tập trung, hiệu quả.

Để có nhận định, đánh giá toàn diện hơn về tình hình dịch tễ của TP, các xu hướng lây nhiễm và tham mưu cho Ban chỉ đạo COVID-19 TP những biện pháp đón đầu kịp thời, hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu ngành y tế tiếp tục điều tra dịch tễ, đẩy nhanh công tác xét nghiệm với tốc độ, sự chính xác cao hơn, trong đó tập trung nghiên cứu, phân tích những ca nhiễm mới.

Trong công tác xét nghiệm cộng đồng, có thể hợp đồng các đơn vị bên ngoài để lấy mẫu, test nhanh tại các khu vực có nguy cơ thấp. Bên cạnh đó, giao các quận huyện, tổ chức phối hợp giữa các lực lượng y tế, công an và tổ công tác cộng đồng khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ tại các khu dân cư có người bị nhiễm hoặc có người có yếu tố dịch tễ liên quan. Tại các khu vực cách ly tập trung, các khu vực phong tỏa, Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu thực hiện tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân và các lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước tình hình gần đây xuất hiện tình trạng nhiều người dân vi phạm các quy định cách ly, các lực lượng chức năng lơ là, chủ quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các quận huyện chấn chỉnh lại ngay. Đồng thời, chuẩn bị tinh thần nếu tình hình không được cải thiện sẽ phải tiến hành các biện pháp kiểm soát với mức độ nghiêm ngặt hơn.

Được biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia ngày 9/8, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, đợt dịch lần này với tâm dịch là TP Đà Nẵng, ổ dịch lớn nhất tại BV Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp; trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân vàđã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong BV ra cộng đồng (18 trường hợp).

Ngoài ra cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho hay, tính đến chiều 8/8,CDC Đà Nẵng đã tiếp nhận 885 mẫu xét nghiệm bằng phương pháp gộp nhóm (gồm 3.292 người) từ các quận, huyện chuyển lên. Trong đó, quận Sơn Trà: là 511 mẫu/2204 người; quận Hải Châu chuyển 187 mẫu/607 người và huyện Hòa Vang với 187 mẫu/481 người.

Kết quả, tất cả 885 mẫu/3.292 người đầu tiên xét nghiệm bằng phương pháp gộp nhóm trên địa bàn TP đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong ngày 8/8, CDC Đà Nẵng đã nhận thêm hơn 700 mẫu/2.300 người từ các địa phương chuyển lên và hiện đang tiến hành xét nghiệm tất cả các mẫu bệnh phẩm gộp này.

Theo BS Tôn Thất Thạnh, phương pháp xét nghiệm gộp được tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay.

Riêng đối với các trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với BN mắc COVID-19 (F1) thì vẫn được lấy mẫu xét nghiệm độc lập. Việc xét nghiệm theo nhóm nhằm giúp TP Đà Nẵng tăng số lượng xét nghiệm, tiết kiệm được hoá chất, vật tư...

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm