Y tế

Khan hiếm kit xét nghiệm: Bộ Y tế siết chặt kiểm tra việc găm hàng, nâng giá

DNVN - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã chủ động họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép để cung cấp kit xét nghiệm, đồng thời có công văn gửi UBND tỉnh để triển khai tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tránh việc găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng.

Nova Medi: Cung cấp dịch vụ y tế tiên tiến cho cộng đồng / Bệnh viện FV tri ân đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến khả năng sẵn sàng đáp ứng của ngành Y tế trong trường hợp số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao, giải pháp để hạn chế tình trạng khan hiếm và tăng giá kit xét nghiệm...
Về số F0 tăng cao trong những ngày qua, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, chủng Delta đã gây ra đợt dịch thứ 4 trong TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam có tốc độ lây lan nhanh gấp hơn 3 lần so với chủng cũ. Chủng Omicon lây lan tăng trên 2 lần so với chủng Delta. Như vậy tốc độ lây lan của chủng Omicon gấp 5 lần chủng cũ. Đây là nguyên nhân gây tăng cao ca F0.
Ngoài ra, chúng ta đã có tỷ lệ bao phủ vaccine rất cao, từ 18 tuổi trở lên cơ bản mũi 1 đã tiêm xong, mũi 2 đạt xấp xỉ 98%, trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 khoảng 96-97%. Với độ bao phủ vaccine như vậy, một số bộ phận người dân cho rằng đã tiêm vaccine rồi nên tư tưởng chủ quan.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên giải đáp câu hỏi liên quan đến số ca nhiễm tăng cao và khan hiếm kit xét nghiệm. (Ảnh: Báo Chính phủ)
"Khi có độ bao phủ vaccine như vậy, chúng ta lại có những yếu tố cơ bản như thuốc điều trị. Do vậy đã chuyển hướng, từ phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và mở các hoạt động, nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc mà Thủ tướng đã chỉ đạo đó là 5K+vaccine, thuốc, công nghệ và ý thức của người dân. Tuy nhiên, khi chúng ta mở ra như vậy, một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, không thực hiện nghiêm nguyên tắc trên. Từ đó, tốc độ F0 tăng cao", Thứ trưởng lý giải.
Hiện nay thế giới đã, đang nghiên cứu và đưa một số thuốc vào điều trị. Tại Việt Nam, ngày 17/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp phép cho 3 giấy phép cho thuốc Molnupiravir để đưa vào điều trị. Bộ Y tế đang tiếp tục làm việc với hãng Pfizer và một số hãng khác để đưa những thuốc được cấp phép trên thế giới vào lưu hành tại Việt Nam.
Thêm vào đó, Việt Nam bước đầu có kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch. Do vậy, Chính phủ đã đưa ra giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bằng Nghị quyết 128/NQ-CP. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4800 và gần đây nhất là Quyết định 218.
Liên quan đến tình trạng khan hiếm và tăng giá kit xét nghiệm, Thứ trưởng cho biết: Cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ ngành có liên quan bàn về việc này; họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép để cung cấp kit xét nghiệm.
Đồng thời có công văn gửi UBND tỉnh để triển khai tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tránh việc găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng. Yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế. Yêu cầu đại lý thứ cấp như nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc… phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ. Những cơ sở nào không niêm yết giá bán lẻ, thì doanh nghiệp không cung cấp kit xét nghiệm, đồng thời chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý.
"Để tránh tăng giá, cũng cần ý thức của người dân, phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua khi cần, không quá nôn nóng mà mua dự trữ, làm mất cân bằng cung cầu. Dùng đến đâu mua đến đấy. Bộ Y tế cũng có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp. Trong một gia đình, có thể xét nghiệm nhanh mẫu gộp 2 người. Như chủng Omicron, 2-3 ngày mới có 1 chu kỳ lây nhiễm, như vậy khoảng 2-3 ngày xét nghiệm 1 lần. Từ đó sẽ giảm được nhu cầu sử dụng", Thứ trưởng khuyến cáo.
Về công bố số ca F0 hàng ngày, Thứ trưởng cho rằng, theo nguyên tắc thích ứng linh hoạt, trước diễn biến tình hình chủng Omicron, việc thống kê số F0 vẫn phải làm bình thường để phục vụ cho công tác dự báo, dự đoán, nghiên cứu. Từ đó đưa ra các biện pháp phòng chống dịch cũng như các biện pháp phát triển kinh tế.
Thu AN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm