Y tế

Đà Nẵng: Quyết định cách ly điều trị COVID-19 tại nhà không có giá trị để mua thuốc Molnupiravir

DNVN - Ngày 1/3, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, Phó Giám đốc Sở Trần Thanh Thủy vừa có Công văn 882/SYT-NVD (ngày 28/2/2022) gửi các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP về việc bán lẻ thuốc có hoạt chất Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đà Nẵng: Một trong 6 cuộc đua Marathon đáng tham gia nhất châu Á sắp trở lại / Đà Nẵng: Tăng cường quản lý, thu gom rác thải tại gia đình có F0, F1

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến ngày 27/2/2022, có 3 thuốc có hoạt chất Molnupiravir (bao gồm: Molravir 400mg; Movinavir; Molnupiravir Stella 400mg) được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam theo Quyết định số 69/QĐ-QLD ngày 17/2/2022 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược. Các thuốc có hoạt chất Molnupiravir là thuốc kê đơn, chỉ được bán thuốc khi người bệnh có đơn thuốc theo đúng quy định.

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP chỉ được bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir khi người bệnh có đơn thuốc theo đúng quy định

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP chỉ được bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir khi người bệnh có đơn thuốc theo đúng quy định (Ảnh minh họa)

Trong thời gian chờ Bộ Y tế hướng dẫn về việc kê đơn, bán lẻ thuốc có hoạt chất Molnupiravir, nhằm đảm bảo tính hiệu quả của công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 và sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, đúng quy định, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP chỉ được mua các thuốc có hoạt chất Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ các cơ sở kinh doanh thuốc hợp pháp. Thuốc phải còn nguyên vẹn, có đầy đủ bao gói, nhãn của nhà sản xuất; có đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng được yêu cầu chỉ được bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir khi người bệnh có đơn thuốc đáp ứng quy định tại Thông tư 52/2017/TT-BYT (ngày 29/12/2017) của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú và Thông tư 18/2018/TT-BYT (ngày 22/8/2018) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế.

Trong đó, Sở Y tế Đà Nẵng lưu ý, Quyết định cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà không có giá trị thay thế đơn thuốc ngoại trú để mua thuốc có hoạt chất Molnupiravir. Đồng thời Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu việc bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir phải đảm bảo các yêu cầu về việc bán thuốc theo đơn.

Cụ thể, người bán lẻ phải bán theo đúng đơn thuốc. Trường hợp phát hiện đơn thuốc không rõ ràng về tên thuốc, nồng độ, hàm lượng, số lượng hoặc có sai phạm về pháp lý, chuyên môn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, người bán lẻ phải thông báo lại cho người kê đơn biết.

Người bán lẻ thuốc cũng có trách nhiệm giải thích rõ cho người mua và có quyền từ chối bán thuốc theo đơn trong các trường hợp đơn thuốc không hợp lệ, đơn thuốc có sai sót hoặc nghi vấn, đơn thuốc kê không nhằm mục đích chữa bệnh. Đồng thời hướng dẫn người mua về cách sử dụng thuốc, nhắc nhở người mua thực hiện đúng đơn thuốc.

Đặc biệt, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu chỉ có dược sỹ đại học có quyền thay thế thuốc bằng một thuốc khác có cùng hoạt chất, dạng bào chế, cùng liều lượng khi có sự đồng ý của người mua và phải chịu trách nhiệm về việc thay thế thuốc này.

Cơ sở bán lẻ thuốc lưu đơn thuốc có hoạt chất Molnupiravir trong thời gian 01 (một) năm, kể từ ngày kê đơn, bằng một trong các hình thức: - Lưu bản chính hoặc bản sao đơn thuốc; - Lưu thông tin về đơn thuốc bao gồm: tên và địa chỉ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, họ và tên của người kê đơn thuốc, họ và tên của người bệnh, địa chỉ thường trú của người bệnh, tên thuốc, hàm lượng, số lượng, liều dùng, đường dùng.

Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn Đà Nẵng cũng được yêu cầu nhập và liên thông đầy đủ dữ liệu về việc mua bán thuốc với Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia theo đúng quy định. Không được tăng giá bán; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm thuốc trên thị trường.

Cùng đó, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng giao Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định về kinh doanh, quản lý, sử dụng thuốc, tập trung các thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.


Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm