Y tế

Khánh Hòa nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình thận trọng từ ngày 8/9

DNVN - Dù đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 theo 7 tiêu chí của Bộ Y tế, nhưng việc nới lỏng giãn cách xã hội tại tỉnh Khánh Hòa theo mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố từ ngày 8/9 được thực hiện thận trọng có lộ trình, từng bước vững chắc.

Hải Phòng: 250.000 người sẽ được tiêm đủ 2 mũi vaccine Vero Cell / Thanh Hóa: Thêm hai ca mắc COVID-19 là F1 liên quan Bệnh viện Hợp Lực có lịch sử tiếp xúc phức tạp

Tối 7/9, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Chỉ thị số 18/CT-CTUBND về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng với mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, đến ngày 7/9, tỉnh đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 theo 7 tiêu chí của Bộ Y tế áp dụng tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn còn phức tạp, khó lường, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.
Theo đó, từ 0h ngày 8/9 cho đến khi có thông báo mới, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và nới lỏng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố cần được thực hiện thận trọng, có lộ trình, từng bước vững chắc; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm các chế tài xử lý các hành vi không tuân thủ quy định phòng, chống dịch, kể cả việc sử dụng hình thức xử lý vi phạm bằng hình ảnh.

Khánh Hòa nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình thận trọng từ ngày 8/9 (Ảnh: INT)
Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, không tập trung quá 2 người nơi công cộng, giữ khoảng cách 2 m và các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Người dân không ra khỏi nhà từ 19h đến 5h ngày hôm sau. Tất cả các trường hợp về tỉnh Khánh Hòa từ các địa phương đang có dịch phải thực hiện theo quy định; các trường hợp ho, sốt phải liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn.
Tiếp tục tạm dừng các hoạt động quán bar, pub, vũ trường, karaoke, phòng trà ca nhạc, câu lạc bộ hát với nhau, mát-xa, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, gym, yoga, bida, bóng đá; việc tổ chức liên hoan ăn uống, tiệc cưới, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, sự kiện văn hóa, thể thao đông người, các dịch vụ không thiết yếu; hoạt động tắm biển.
Các quán ăn, uống trên các tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh, các dịch vụ phục vụ vận tải trên tuyến quốc lộ chỉ được tổ chức tại các trạm dừng chân.
Hạn chế tối đa việc người dân di chuyển từ địa giới hành chính cấp huyện này sang địa giới hành chính cấp huyện khác.
Tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt/trạm kiểm soát liên tỉnh, liên huyện. Tất cả các trường hợp di chuyển qua chốt/trạm kiểm soát liên huyện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc chứng minh đã được tiêm mũi 2 vaccine phòng ngừa COVID-19 sau 14 ngày hoặc người đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.
Các doanh nghiệp, nhà máy, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hoạt động theo hướng dẫn hiện hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Hoạt động của các cơ sở giáo dục, dạy nghề thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Chỉ thị cũng quy định chi tiết việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với từng mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố tại từng huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, với thôn, tổ dân phố vùng đỏ và vùng cam, người dân được yêu cầu ở trong nhà, không đi ra ngoài trừ những trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm cung ứng lương thực, thực phẩm, thuốc men và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho từng hộ dân.
Với thôn, tổ dân phố vùng vàng: người dân vùng vàng được đi tập thể dục ngoài trời trong nội vùng; người dân vùng xanh được đi tập thể dục ngoài trời trong địa giới hành chính cấp xã.
Người dân ở hai vùng này được đi mua đồ ăn uống mang về tại các cửa hàng kinh doanh ăn uống, đi chợ trong địa giới hành hính cấp xã theo phạm vi, tần suất... do UBND cấp huyện quy định và chịu trách nhiệm.
Các cửa hàng kinh doanh sách vở, đồ dùng học tập, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ được phép bán mang về) được hoạt động với điều kiện chủ cửa hàng phải đăng ký và được UBND cấp xã đồng ý khi đã bảo đảm đầy đủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.
Trong đó, người bán hàng, làm việc tại các cửa hàng, cơ sở phải đeo khẩu trang, tấm kính chắn giọt bắn, có gây giăng, vạch kẻ luồng ra/vào, có bàn trung gian giao/nhận hàng, có giấy xác nhận của chủ cơ sở/cửa hàng, giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 2 sau 14 ngày hoặc người đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định. Đồng thời dùng các giấy tờ này để đi qua các chốt kiểm soát theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị có trụ sở ở vùng vàng bố trí tối đa 50% người làm việc tại trụ sở; ở vùng xanh được bố trí người làm việc theo nhu cầu công việc.
Đối với việc đi ra/vào vùng vàng, tất cả các trường hợp phải có giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 2 sau 14 ngày hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm