Y tế

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên trị giá trên 12 tỷ đồng

DNVN - Theo Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, 117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca cập cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào sáng 24/2 có trị giá trên 12 tỷ đồng. Lô hàng trên được hệ thống phân luồng vàng, thuộc diện miễn kiểm tra hàng hóa. Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục thông quan.

Điểm tin Covid-19 tối 8/2: Thêm 45 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, TP.HCM 25 ca / Chùm ảnh: Thành phố du lịch Đồng Hới ngày 30 Tết

Lô hàng này được miễn thuế nhập khẩu, chỉ nộp thuế GTGT 5%. Hơn 13h chiều cùng ngày lô hàng được phun khử trùng bao bì và được đưa từ kho hàng của TSC về kho lạnh của doanh nghiệp để bảo quản.

Theo đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vaccine này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca. Đây là vaccine của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca phối hợp với đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất, được đưa về Việt Nam theo hợp đồng giữa Hệ thống tiêm chủng VNVC và Tập đoàn AstraZeneca đã ký từ tháng 11/2020. Với lô vaccine này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vaccine phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm hỗ trợ thông quan kịp thời các lô hàng xuất nhập khẩu liên quan công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài lô vaccine Covid-19 đầu tiên này, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục thực hiện thông quan nhanh, kịp thời các lô hàng vaccine Covid-19 nhập khẩu trong thời gian tới.

Vaccine Covid-19 đã thông quan và nhập kho lạnh.

Vaccine Covid-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độ C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có. Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vaccine Covid-19 phục vụ người dân Việt Nam.

"VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vaccine đặc biệt này”, bà Vũ Thu Hà - Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC chia sẻ.

Theo hướng dẫn, những liều vaccine đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho VNVC và Bộ Y tế để bắt đầu tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên.

Sự kiện lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca đầu tiên về tới Việt Nam cũng thể hiện sự nhanh nhạy, chủ động và quyết liệt trong chỉ đạo phòng, chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế và sự nỗ lực của Hệ thống tiêm chủng VNVC - hệ thống tiêm chủng điển hình của thế giới về quy mô đầu tư lớn, bài bản, quy trình chất lượng an toàn, dịch vụ tốt với giá thành hợp lý.

VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP với 51 kho lạnh từ 2-8 độ C, đặc biệt là 3 kho lạnh âm sâu đến -86 độ C. Mỗi kho âm sâu được trang bị một kho rã đông riêng được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt dưới 8 độ C, đảm bảo chất lượng vaccine khi đưa vào sử dụng. Các kho lạnh, kho tiền lạnh, 3 kho lạnh bảo quản âm sâu có tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, sức chứa lên tới 170 triệu liều vaccine tại một thời điểm ở nhiệt độ từ 8 độ C đến âm sâu -86 độ C.

Hiện VNVC có 49 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, với hơn 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng các nền tảng công nghệ cao… sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu đăng ký, sắp xếp, điều phối và tiến hành tiêm chủng... cho hàng chục triệu người.

Phương án phục vụ 3 ca, thậm chí 24/7 tại tất cả các trung tâm trên toàn hệ thống đã được chuẩn bị để phục vụ người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Hiện lô hàng đã được làm thủ tục thông quan, hàng đã đưa đưa vào kho chuyên dụng bảo quản.

Thanh Loan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm