Y tế

Ổ dịch tại Quảng Ninh, Hải Dương đều có biến chủng mới, dịch ở Hà Nội diễn biến phức tạp

DNVN- Báo cáo cập nhật tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ổ dịch tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và Công ty POYUN (Hải Dương) đều chưa rõ nguồn lây, đều có biến chủng virus mới của Anh.

Phát hiện virus tương tự chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh trên bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh / Quảng Ninh phong tỏa tạm thời đảo Cái Bầu

Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh.

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, Quảng Ninh và Hà Nội đang ghi nhận số ca nhiễm mới tăng trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hằng ngày giảm. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, và nhờ phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức nên tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại phiên họp Chính phủ. (Ảnh: VGP)

Quảng Ninh vừa ghi nhận 3 ca nhiễm mới tại Đông Triều. Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, có thể phải giãn cách xã hội tại Đông Triều và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Hiện tại, ổ dịch tại Chí Linh - Hải Dương và Vân Đồn - Quảng Ninh đã từng bước được kiểm soát do đã xác định trúng tâm dịch ngay từ đầu để triển khai quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp chống dịch trong đó đã thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và cách ly vùng nhiều khu vực tại 2 địa bàn trên.

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá rằng, dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở địa phương này tương đối phức tạp.

Về công tác xét nghiệm, người đứng đầu Bộ Y tế cho biết, Quảng Ninh đã lấy 20.000 mẫu xét nghiệm, Hải Dương 31.000 mẫu và Hà Nội 30 nghìn mẫu. Năng lực xét nghiệm của Hải Dương đã đáp ứng yêu cầu, hiện đã lên tới 15.000 mẫu mỗi ngày và có thể tăng lên 25.000 mẫu trong thời gian ngắn.

Nhấn mạnh rằng, virus SARS-CoV-2 biến thể mới lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây; hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Hải Dương có rất nhiều đám cưới là ổ dịch hay có trường hợp một xe chở 11 người thì 10 người bị nhiễm.

Minh Thu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm