Quốc tế

Tổng thống Putin mặt đối mặt với Thổ Nhĩ Kỳ về vụ Su-24 bị bắn rơi

(DNVN) - Ông chủ điện Kremlin sẽ gặp Tổng thống Erdogan bên lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Paris để thảo luận về vụ máy bay Nga Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Trước đó, ngày 27/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị gặp người đồng cấp Nga vào ngày 30/11 tại bên lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu dược tổ chức ở thủ đô Paris, nước Pháp. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết: "Đề nghị của phía Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc gặp cấp nguyên thủ đã được chuyển tới Tổng thống Vladimir Putin". 

Tổng thống hai nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau để thảo luận về vụ Su-24.

Và mới đây 29/11, sau nhiều lần "từ chối nghe điện thoại của ông  Erdogan", Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin đã đồng ý 'mặt đổi mặt' với nhà lãnh đạo Thổ Nhì Kỳ để làm rõ về vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Moscow đã bắt đầu những hành động đầu tiên trong việc trừng phạt Ankara ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, quân sự, thương mại, du lịch... Mối quan hệ của hai nước láng giềng đi vào bế tắc sau khi tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay cường kích Su-24M của Nga hôm 24/11. 

Điển hình là Tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga sẽ đánh giá lại rằng có nên tiếp tục dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kì” trị giá nhiều tỷ USD hay không? Ngoài ra, dự án của Tập đoàn Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ với công suất dự kiến 4.800 MW cũng đang nằm trong kế hoạch phải huỷ bỏ.

Nga cũng vừa tuyên bố mọi công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn được hưởng quyền miễn thị thực như trước đây mà phải "thực hiện mọi thủ tục như luật pháp quy định" nếu muốn đặt chân vào quốc gia này”.

Hay mới đây, Tổng thống Putin cũng vừa ký sắc lệnh cấm các Câu lạc bộ Bóng đá của các đội bóng của xứ sở Bạch dương tuyển mộ những cầu thủ mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, có hiệu lực vào năm 2016.

 

Các nguồn tin bóng đá của Nga cũng cho biết, tất cả các CLB của xứ sở Bạch dương đều hủy bỏ kế hoạch tới Thổ Nhĩ Kỳ tập huấn trong kỳ nghỉ Đông. Một số đội bóng của Nga như Ural, Ufa, Krasnodar, Kuban, Terek, Mordovia và Amkar đều đang tìm kiếm địa điểm tập huấn mới. 

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo