Trung Quốc bị áp thuế chống phá giá, "thời điểm vàng" cho xuất khẩu gỗ Việt Nam
Cơ hội "vàng" cho gỗ Việt Nam
Phát biểu trong hội nghị Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Việt Nam, ông Huỳnh Văn Hạnh - PCT Hiệp hội chế biến gỗ TP.HCM cho biết hiện đang là "thời điểm vàng" cho xuất khẩu gỗ Việt Nam. Trong năm 2013, gỗ là 1 trong số ít các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đạt kim ngạch 1 tỷ USD.
Theo ông Hạnh, trong khi các công ty sản xuất gỗ Châu Âu chưa cạnh tranh được về giá thì Trung Quốc đang bị áp thuế chống bán phá giá các mặt hàng gỗ xuất khẩu, đây là cơ hội rất tốt cho gỗ của Việt Nam. Trong khi đó, các thị trường nhập khẩu như Mỹ, Nhật đang tăng trưởng rất tốt, khu vực Eurozone cũng phục hồi rất tích cực.
Cũng theo PCT Hiệp hội chế biến gỗ TP.HCM, các loại gỗ chàm, gỗ cao su, gỗ vườn đã trở thành thương hiệu của Việt Nam, đảm bảo tính hợp pháp. Rất nhiều nước đã tìm tới Việt Nam vì các loại gỗ hợp pháp này. Tỷ trọng nhập khẩu gỗ ngày càng giảm, xuất khẩu ngày càng tăng sẽ giúp chế biến gỗ phát triển, từ đó phát triển rừng tốt, qua đó tăng cường chất lượng cuộc sống của người nông dân.
Không ảnh hưởng tới diện tích rừng
Ông Hạnh cũng cho biết, việc xuất khẩu gỗ của Việt Nam tăng trưởng không ảnh hưởng tới diện tích và độ che phủ rừng của nước ta. Bởi không có nước nào có tỷ trọng che phủ rừng ngày một tăng, tỷ lệ thuận với kim ngạch xuất khẩu gỗ như Việt Nam. Cụ thể năm 2014, tỷ trọng che phủ rừng đạt 43,5%, năm 2015 dự kiến đạt 45%.
Đồng ý với phát biểu của PCT Hiệp hội chế biến gỗ TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng cho biết xuất khẩu gỗ của Việt Nam hiện đáp ứng được các yêu cầu của ngành: tỷ lệ gỗ từ rừng trồng, gỗ vườn tăng nhiều, số gỗ nhập khẩu giảm đi.
Theo Bộ trưởng, xuất khẩu gỗ góp phần phát triển, khuyến khích trồng rừng thể hiện qua con số tỷ lệ rừng trồng và độ che phủ rừng ngày một tăng - điều hiếm có trên thế giới. Ngoài ra, ngành công nghiệp và chế biến gỗ của Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao vì vẫn phát triển đáp ứng được quy định ngặt ngèo về bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc