Quốc tế

Trung Quốc "cả gan" từ chối tàu sân bay Mỹ cập cảng

(DNVN) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông, Trung Quốc "cả gan" từ chối tàu sân bay Mỹ cập cảng tại Hong Kong.

Tin tức trên báo Thanh niên, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29/4 cho biết Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc cho nhóm tàu sân bay do tàu USS John C. Stennis dẫn đầu cập cảng Hồng Kông.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Bill Urban nói rằng Bắc Kinh từ chối cho tàu USS John C. Stennis và đội tàu hộ tống ghé cảng Hồng Kông dù đã nhiều lần các tàu Mỹ được cập cảng này.

Tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ bị từ chối cập cảng Hồng KôngReuters

Ông Bill Urban cũng cho biết tàu chỉ huy của Hạm đội 7 là chiếc USS Blue Ridge của Mỹ đang cập cảng Hồng Kông và Mỹ hy vọng những chuyến thăm như vậy sẽ tiếp diễn.

Trong một văn bản trả lời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/4 cho biết các chuyến ghé cảng của tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ được kiểm tra trên cơ sở "theo từng trường hợp, theo nguyên tắc chủ quyền và hoàn cảnh cụ thể". Báo Vnexpress thông tin. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 15/4 thăm tàu sân bay Stennis trong hai giờ, khi tàu di chuyển cách đảo Luzon của Philippines 100 km về phía tây. Các chuyên gia cho rằng động thái này có khả năng làm Bắc Kinh bực tức, vì ông Carter đi cùng với người đồng nhiệm Philippines Voltaire Gazmin.

Tuần trước, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thông báo họ đã điều các máy bay A-10 "Thần sấm" đến gần bãi cạn Scarborough, đối tượng tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về chuyến tuần tra này.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng. Trong dịp lễ Tạ ơn năm 2007, Bắc Kinh từ chối chuyến thăm cảng của tàu ​​sân bay USS Kitty Hawk đến Hong Kong, sau khi Washington công bố một thỏa thuận tên lửa tiên tiến với Đài Loan.

 

Tuy nhiên, tàu Kitty Hawk được phép cập cảng thành phố này 5 tháng sau đó, vào tháng 4/2008, khi quan hệ quân sự Trung - Mỹ trở lại bình thường.Trong khi đó, một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông cho biết lý do Bắc Kinh từ chối chuyến thăm của đội tàu Mỹ là "đây là thời điểm không thuận tiện". Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo