Quốc tế

Tư lệnh Hoa Kỳ: "Nga là kẻ thù số 1 đối với lợi ích của Mỹ"

(DNVN) - Trở về sau chuyến thăm Kiev, Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ, Đại tướng Mark Milley đã phát biểu rằng Nga là một quốc gia "hung hăng", “hiếu chiến” và là kẻ thù số 1 đối với lợi ích của nước Mỹ".

Vào hôm 3/11, trở về sau chuyến công du Kiev, Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ, Đại tướng Mark Milley đã có phát biểu được xem là “gây thù chuốc oán” với Nga khi miêu tả nước này “hung hăng, hiếu chiến và là kẻ thù đối với lợi ích của nước Mỹ" vì sức huỷ diệt ghê gớm của những vũ khí hạt nhân Nga đang sở hữu.

Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ, Đại tướng Mark Milley

"Nga là nước duy nhất trên thế giới có năng lực hạt nhân có thể hủy diệt Hoa Kỳ, và những hành động mới đây của Nga cho thấy họ sẵn sàng sử dụng biện pháp này." ông Milley phát biểu trước khán giả tại một hội nghị thượng đỉnh quốc phòng ở Washington D.C hôm qua 3/11.

Bên cạnh đó, Đại tướng Milley còn cho rằng Nga đã vi phạm “Hoà ước Westphalian” từ năm 2008 với hành động “xâm lược các quốc gia có chủ quyền”. 

 Những phát biểu trên giống hệt với những gì ông Milley từng đưa ra trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hồi tháng 7 và cũng hoà toàn trùng khớp với lời nhận định của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ,  Đại tướng James Dunford khi ông phát biểu trong phiên điều trần trước thượng viện vào 2 tháng trước.

Khi được hỏi về việc liệu "Mỹ coi Nga là đối thủ hay đối tác?", ông Milley cho biết, biện pháp ngoại giao luôn là sự lựa chọn khôn ngoan và trừng phạt kinh tế và sự canh chừng của NATO là những biện pháp thích hợp để đối phó với sự khiêu khích từ Ng.

Tuy nhiên, Washington vẫn nên hợp tác với Moscow trong các vấn đề cùng quan tâm và cùng vì lợi ích 2 bên, như thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Khi được hỏi về việc liệu "Mỹ có thể đánh bại Nga trong một cuộc chiến trên bộ?", Tướng Milley đã quả quyết: “Năng lực hiện tại của chúng ta thừa khả năng để đối phó với bất kỳ thứ gì mà Nga có”. Tuy nhiên, ông Milley không đề cập thêm về những gì mà ông đã nói trước đó liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nga.

Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO dưới sự dẫn dắt của Mỹ đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow và ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. 

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo