Văn hóa

'Peninsula' mang dáng dấp 'Fast & Furious'

Peninsula' - phần hậu truyện của 'Train To Busan' - tập trung vào kỹ xảo, phô diễn nhiều cảnh rượt đuổi ôtô gay cấn, vô tình làm câu chuyện thiếu chiều sâu.

Hôn nhân Johnny Depp và Amber Heard - phim kinh dị ngoài đời / 5 cô dâu xinh đẹp trên phim nhưng ngoài đời chưa một lần mặc váy cưới

Peninsula (Bán đảo) có câu chuyện độc lập so với Train To Busan (Chuyến tàu sinh tử), nhưng liên kết về mặt sự kiện. Do sự cố rò rỉ sinh học ở một nhà máy, đại dịch zombie (xác sống) bùng phát khắp Hàn Quốc. Trên đường đưa người thân đào thoát khỏi Hàn Quốc bằng tàu biển, đại úy Jung Seok chứng kiến chị gái và cháu trai bị zombie tấn công. Nén nỗi đau mất mát, anh đưa anh rể sang Hong Kong lánh nạn.

Bốn năm sau, Hàn Quốc bị cách ly và được thế giới gọi bằng cái tên Bán Đảo. Jung Seok cùng anh rể và nhiều người Hàn may mắn giữ được mạng sống nhưng trải qua cuộc sống bấp bênh, chịu sự miệt thị trong thân phận người tị nạn. Một băng đảng xã hội đen thuê họ trở lại Bán Đảo tìm một xe tải đôla Mỹ với thù lao hấp dẫn 2,5 triệu USD cho mỗi người. Bản thân Jung Seok không muốn trở lại lãnh địa chết, nhưng anh bắt buộc phải lên đường để bảo vệ anh rể.

Đặt chân về quê cũ, hai người đồng đội tử nạn, còn Jung Seok và anh rể mỗi người lạc tới một nơi. Được hai cô bé Joon Yi và Yoo Jin cứu, Jung Seok bắt tay với mẹ của hai đứa trẻ là Min Jung, tìm cách cùng nhau đào thoát khỏi Bán Đảo.

Vì đặt vào bối cảnh sau sự kiện nổi dậy của zombie, Peninsula từ đầu tới cuối đắm chiều trong màu đen ảm đạm của đất nước Hàn Quốc. Cũng bởi đã biết zombie là gì, con người giờ đây không đơn thuần chỉ chạy trốn trong hoảng loạn hay chống cự zombie một cách rất bản năng như ở phần trước. Họ chấp nhận "sống chung với lũ", biết rõ đặc tính của zombie là không nhìn được trong bóng tối nhưng rất nhạy với tiếng động để linh hoạt biến ngày thành đêm, chuyển đêm thành ngày, khéo léo di chuyển, trang bị vũ khí để đối phó với đội quân xác sống.

Từ đây, hàng loạt cảnh cận chiến gồm rượt đuổi, bắn súng, giằng co giữa con người và zombie được trải ra trên màn ảnh. Khác với phần 1 là sự kết hợp giữa thể loại tâm lý, kinh dị và hành động, phần phim này thiên hẳn về dòng phim hành động. Các cảnh rượt đuổi bằng xe hơi, xe tải; các cú đu người trên xe; hình ảnh xe cháy nổ ngập tràn, gợi liên tưởng tới thương hiệu phim đua xe Fast & Furious đình đám của Hollywood.

Loạt cảnh này tạo hiệu ứng mãn nhãn, mang đến cảm giác gay cấn của dòng phim hành động. Tuy nhiên, yếu tố kỹ xảo bị lạm dụng làm đánh mất cảm giác chân thực. Kỹ thuật slow motion (làm chậm hình) lặp lại liên tục ở các khoảnh khắc cao trào làm nhịp phim lê thê.

Kang Dong Won đóng vai chính Jung Seok, có nhiều cảnh rượt đuổi, bắn súng, đánh nhau trong Peninsula.

Kang Dong Won đóng vai chính Jung Seok, có nhiều cảnh rượt đuổi, bắn súng, đánh nhau trong Peninsula.

Tập trung quá nhiều vào hành động và kỹ xảo, Peninsula có phần dễ dãi với kịch bản. Nội tâm nhân vật không được đào sâu trong từng tình huống. Những tâm lý đời thường như nỗi sợ cận kề cái chết, nỗi đau mất người thân, sự dằn vặt khi từ chối cứu giúp người gặp nạn đều được đề cập nhưng còn hời hợt.

Ngoại trừ nam chính Jung Seok và người anh rể, các tuyến vai khác đều không rõ ràng. Chính những yếu tố này làm nảy sinh nhiều điểm vô lý trong phim. Xem phim, người ta dễ dàng đặt dấu hỏi cho một số tình tiết trong phim, chẳng hạn: "Tại sao ở vùng đất bị cô lập, những người dân bình thường tìm được súng ống, đạn dược chuyên nghiệp để bắn nhau với zombie?", "Tại sao một phụ nữ yếu mềm đột nhiên có kỹ thuật lái xe, chiến đấu như lính đánh thuê?", "Tại sao một cô bé tuổi niên thiếu có tài lái xe tuyệt đỉnh?"...

Jung Seok được thể hiện là người đàn ông can trường, tinh nhuệ và cơ trí. Vai diễn này được xây dựng theo mô tuýp nam chính trong các phim tôn vinh chủ nghĩa anh hùng ca của Mỹ, nghĩa là một người giỏi và tốt tuyệt đối, vượt trội so với người thường. Vì vậy, anh vượt qua mọi thử thách khá dễ dàng, ít trầy trật. Điều này vô tình đánh mất tính đời mà Train To Busan từng tạo ra vào bốn năm trước.

Trong Train To Busan, những người đàn ông đều chỉ là người bình thường: một chuyên gia đầu tư, một gã mập biết chút võ vẽ, một cậu nam sinh chơi bóng chày. Họ không được trang bị súng đạn, đơn giản là dùng bản năng của phái mạnh, tận dụng những món đồ dùng có sẵn để chiến đấu với zombie. Trong cuộc chiến không cân sức ấy, họ đổ mồ hôi, đổ máu và thậm chí phải hy sinh cả mạng sống để đổi lấy sự yên ổn cho người thân của mình.

Bởi những đặc trưng trong câu chuyện như vậy, dàn diễn viên của Peninsula phát huy tốt khả năng diễn xuất hành động, nhưng thiếu cơ hội khắc họa tâm lý nhân vật.

Các nhân vật đều quá tài giỏi và thông minh.

Các nhân vật đều quá tài giỏi và thông minh.

Chủ đề được khai thác hiệu quả nhất trong phim là sự trỗi dậy của bản ác khi con người đứng giữa ranh giới sinh - tử. Đúng như câu nói "bần cùng sinh đạo tặc", nhiều người mắc kẹt tại Bán Đảo đã biến chất, trở thành kẻ cướp bóc, đày đọa người yếu thế. Trong khu tập trung, đám đàn ông dựng võ đài, bắt nhóm nô lệ chiến đấu với một bầy zombie mỗi ngày. Ngồi trên khán đài, họ hả hê xem đồng loại của mình và xác sống vật nhau, reo hò cổ vũ, đặt cược, tìm kiếm niềm vui từ nỗi đau đớn thể xác, sự sợ hãi và thậm chí là cái chết của người khác. Những hình ảnh zombie cắn xé con người, con người tra tấn lẫn nhau không lộ liễu về mặt hình ảnh nhưng gợi nhiều cảm giác ghê rợn, đầy bạo lực.

Ghê rợn nhất trong phim là các cảnh người đấu vật với zombie.

Ghê rợn nhất trong phim là các cảnh người đấu vật với zombie.

Peninsula làm tốt vai trò của một phim hành động thuần giải trí, mang đến cảm giác đã mắt, đã tai. Nhưng so với Train To Busan, phim không để lại những cảm xúc sâu sắc, thông điệp ý nghĩa về tình thân, tình người. Kịch bản cũng kém hấp dẫn và bất ngờ hơn. Hưởng lợi từ hiệu ứng của phần trước, Peninsula được chờ đợi tại phòng vé Việt Nam sau Covid-19. Sáu tiếng trước khi ra rạp, phim đã bán được 20.000 vé, vượt mặt Ký sinh trùng, trở thành phim Hàn được đặt vé sớm nhiều nhất tại Việt Nam. Bộ phim chiếu sớm từ tối 17/7 tới hết ngày 19/7 và chính thức ra rạp từ 24/7.

Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC