Văn hóa

Giá quảng cáo 'Ơn giời, cậu đây rồi' xuống thấp nhất lịch sử vì Hoài Linh vắng mặt?

Hoài Linh là nguyên nhân chính hay vì chương trình không còn sức hút như trước.

'Nữ danh hài được Hoài Linh đòi cưới' tiết lộ lý do không sửa mũi dù nghiện 'dao kéo' / Ngắm vòng 1 ‘khủng’ của nữ danh hài được Hoài Linh đòi cưới

Sau 5 mùa lên sóng, Ơn giời, cậu đây rồi đã trở thành một thương hiệu của chương trình hài kịch trên sóng truyền hình, phần nào xóa đi định kiến “phở mậu dịch, kịch truyền hình” trong công chúng.

Đây cũng là chương trình quy tụ nhiều diễn viên hài nổi tiếng như Trung Dân, Tự Long, Xuân Bắc, Trường Giang, Trấn Thành, Lâm Vỹ Dạ. Đặc biệt là vai trò “cầm trịch” của Hoài Linh. Không chỉ “cầm cân nảy mực”, chọn ra người chiến thắng, Hoài Linh còn trực tiếp tham gia diễn xuất và được xem như “linh hồn” của chương trình.

Hoài Linh vắng mặt ở chương trình Ơn giời, cậu đây rồi sau 5 mùa gắn bó.

Hoài Linh vắng mặt ở chương trình Ơn giời, cậu đây rồi sau 5 mùa gắn bó.

Tuy nhiên, sau nhiều mùa gắn bó, Hoài Linh lại đột ngột vắng mặt trong Ơn giời, cậu đây rồi 2019, lên sóng từ cuối tháng 7 vừa qua. Ghế nóng Ơn giờ bỏ trống, Xuân Bắc chỉ đảm nhận vai trò bấm chuông. Sự thay đổi này khiến nhiều khán giả thắc mắc.

Ơn giời, cậu đây rồi 2019 liệu có thay đổi gì về rating và giá quảng cáo sau 5 năm lên sóng, và đặc biệt là sau sự vắng mặt của Hoài Linh, một trong những cây hài được yêu thích bậc nhất?

Giá quảng cáo xuống mức thấp nhất trong lịch sử

Theo báo giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình của VTV, trong thời gian phát sóng Ơn giời, cậu đây rồi 2019 (từ 21h15-23h00) có bốn loại TVC quảng cáo là 10 giây, 15 giây, 20 giây và 30 giây.

 

Ở mức 10 giây, doanh nghiệp, nhãn hàng muốn mua quảng cáo phải trả số tiền là 100 triệu đồng. 15 giây là 120 triệu đồng, 20 giây là 150 triệu đồng và 30 giây là 200 triệu đồng.

Như vậy, để có được một phút quảng cáo, doanh nghiệp, nhãn hàng hoặc công ty “agency” phải trả 400 triệu đồng cho nhà đài. Với 10 phút quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình, nhà đài và đơn vị sản xuất thu được khoảng 4 tỷ đồng.

Doanh thu này thực ra không thấp so với mặt bằng chung của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay trên sóng giờ vàng của VTV. Tuy nhiên, nếu so sánh với Ơn giời, cậu đây rồi các mùa trước, giá quảng cáo của chương trình năm nay giảm mạnh.

Giá quảng cáo Ơn giời xuống thấp nhất lịch sử vì Hoài Linh vắng mặt?-2

Giá quảng cáo Ơn giời, cậu đây rồi qua các năm theo số liệu từ Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình của VTV. Đồ họa: Quang Đức.

 

Trước đó, năm 2018, báo giá quảng cáo đầu tiên của Ơn giời, cậu đây rồi là 220 triệu đồng/30s trong thời gian phát sóng chương trình. Những tập cuối của mùa thứ 5, giá quảng cáo nhỉnh lên và đạt mức 280 triệu đồng/30s.

Như vậy, nếu so với cuối mùa năm 2018, báo giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi năm nay đã giảm 80 triệu đồng/30s. Còn nếu so với những mùa đầu tiên từng gây bão mạng, giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi 2019 đang ở mức thấp nhất trong lịch sử chương trình này.

Cụ thể, ở mùa đầu tiên, Ơn giời, cậu đây rồi từng có giá quảng cáo lên tới 175 triệu đồng cho 10 giây, 210 triệu đồng cho 15 giây, 262 triệu đồng cho 20 giây và 350 triệu đồng cho 30 giây.

Như vậy mỗi phút quảng cáo trong chương trình Ơn giời, cậu đây rồi, nhà đài thu về khoảng 700 triệu đồng. Với 10 phút quảng cáo, chương trình thu được khoảng 7 tỷ đồng.

Thời điểm đó, Ơn giời trở thành chương trình truyền hình quay trước nhưng giá quảng cáo cao bằng, thậm chí cao hơn show truyền hình trực tiếp. Trước đó, giá 700 triệu đồng/30s từng được VTV chào bán với các doanh nghiệp, nhãn hàng vào đêm chung kết Gương mặt thân quen 2013.

 

Những năm sau, Ơn giời, cậu đây rồi vẫn có giá quảng cáo ở mức cao. Đỉnh điểm là cuối năm 2016, VTV chào bán giá quảng cáo lên tới 370 triệu đồng cho 30 giây, tương đương với 740 triệu đồng cho một phút. Mức giá này thậm chí còn cao hơn mùa đầu tiên, chứng tỏ Ơn giời, cậu đây rồi từng được săn đón như thế nào.

Do Hoài Linh vắng mặt hay sức hút chương trình đã giảm?

Bà Nguyễn Thị Hội, đại diện của NewLife Media - một công ty “agency” chuyên mua quảng cáo trên sóng giờ vàng VTV - khẳng định với Zing.vn rằng giá niêm yết của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình của VTV là giá cuối cùng, gần như không có thay đổi. Do vậy, hoàn toàn có thể tính toán từ giá quảng cáo của chương trình để kết luận về việc chương trình có còn sức nóng và được săn đón hay không.

Nhiều ý kiến cho rằng việc Hoài Linh rời ghế nóng khiến chương trình giảm sức hút, do vậy, giá quảng cáo cũng giảm. Nhưng, thực tế, chương trình đã giảm giá quảng cáo qua mỗi mùa trước khi xuống đáy vào năm 2019.

Rating và giá quảng cáo luôn có mối quan hệ mật thiết. Giới trong nghề khẳng định giá quảng cáo giảm, chứng tỏ rating đã giảm.

 

Ơn giời, cậu đây rồi được phát sóng vào khung giờ vàng cuối tuần, từ 21h-23h trên sóng VTV. Rating của 3 mùa đầu (2014, 2015, 2016) luôn ở mức cao, thậm chí cao nhất trong các game show truyền hình cùng thời điểm.

Theo số liệu từ Hệ thống đo lường và định lượng khán giả truyền hình VietnamTam, tháng 1/2016, chương trình Ơn giời, cậu đây rồi chiếm tỷ lệ rating cao nhất trong tất cả chương trình được phát sóng trên kênh VTV3.

Cụ thể ở Hà Nội, rating Ơn giời, cậu đây rồi đạt 9,8%, chiếm thị phần 32,3% trên tổng số các chương trình phát sóng cùng thời điểm, với 573.000 người theo dõi, rating cao gấp 2,45 lần so với khu vực TP.HCM.

“Song tại TP.HCM, chương trình cũng vẫn đạt thành công cao với sức hút 548.000 người xem cùng lúc và chiếm thị phần 14,4%”, báo cáo của VietnamTam nhấn mạnh.

Giá quảng cáo Ơn giời xuống thấp nhất lịch sử vì Hoài Linh vắng mặt?-3

Ơn giời, cậu đây rồi 2019 có nhiều thay đổi về nhân sự.

 

Nhưng đến tháng 10/2018, sau hơn 2 năm, vị trí của Ơn giời, cậu đây rồi đã bị “soán ngôi”. Báo cáo mới nhất đánh giá trong tuần thứ 42 (15/10/2018 đến 21/10/2018) của VietnamTam về “Top 10 chương trình giải trí” cho thấy Ơn giời, cậu đây rồi xếp ở vị trí tương đối thấp.

Cụ thể, ở khu vực Hà Nội, Ơn giời, cậu đây rồi mùa 5 xếp ở vị trí thứ 5 trong top 10 với thị phần 13,41%. Trong khi, ở TP.HCM, trong thời gian đó, Ơn giời, cậu đây rồi không còn nằm trong vị trí top 10.

Tương tự ở Đà Nẵng, Ơn giời, cậu đây rồi xuất hiện ở vị trí thứ 6 trong top 10. Trong khi, ở khu vực Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long, chương trình không có tên trong báo cáo xếp hạng.

Những số liệu từ báo cáo cho thấy rating của Ơn giời, cậu đây rồi đã giảm mạnh vào năm 2018. Giảm rating cũng là lý do thuyết phục cho việc giảm giá quảng cáo liên tiếp trong 2 năm qua của chương trình

Hiện, chưa có báo cáo rating của mùa thứ 6 do Ơn giời, cậu đây rồi 2019 mới lên sóng, nhưng với giá quảng cáo xuống thấp nhất trong lịch sử, rating chương trình được cho là không thể cao hơn những mùa trước.

 

Theo PV/Zing
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm