Văn hóa

Lễ tơ hồng độc đáo của người Dao ở Thái Nguyên

Những năm gần đây, lễ tơ hồng truyền thống đã xuất hiện nhiều hơn trong đám cưới của người Dao Lô Gang ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Đây thực sự là tín hiệu vui khi thanh niên người Dao ý thức được việc gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Cao nguyên Mộc Châu tinh khôi những ngày chớm đông / Lịch trình khám phá mùa nước nổi miền Tây

Ngày cưới của cô dâu Đàm Thị Thương và chú rể Bàn Văn Dũng (xóm Cao Phong, xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ) giống như một ngày hội của cảgia đình, họ hàng, bạn bè và bà con trong xóm. Mỗi người một tay phụ giúp gia chủ, không khí vô cùng náo nhiệt và vui tươi.

Vào xóm Cao Phong nhiều đoạn vẫn là đường đất và không có trên bản đồ Google Maps; tôi phải sử dụng nhiều lần từ khóa "đám cưới nhà anh Thêm" mới có thể đến nơi, với vai trò "họ nhà trai". Xe đưa dâu xuất phát từ tận Trùng Khánh, Cao Bằng từ đêm hôm trước, nên nhà trai có thời gian để chuẩn bị chu đáo các thủ tục đón con dâu mới theo đúng nghi thức của người Dao ở đây.

Bà Đặng Thị Liễu (phải) giúp cô dâu đội mũ, mặc trang phục truyền thống

Gần đến cổng nhà trai, cô dâu phải khoác lên bộtrang phục truyền thống của người Dao, gồm váy áo, mạng che mặt và một chiếc mũ đặc biệt. Bà Đặng Thị Liễu – một người bà họ hàng của chú rể là người chuẩn bị tất cả những trang phục này, đích thân ra ngoài ngõ mặc giúpvà dặn dò cháu dâu tương lai. Theo truyền thống, chỉ có những người uy tín mới được các đám cưới "mượn mũ", "mượn tay" sắp xếp, chỉ bảo cô dâu trong ngày cưới như vậy.

"Những đồ này do chính tay bà thêu, bà muốn làmcho mỗi cháu một bộ để mọi người đều phải mặc thật đẹp. Riêng chiếc mũ này rất đặc biệt, bà đã phải làm ngày làm đêm để dùng trong dịp cấp sắc hồi năm 2003, bây giờ để cháu gái đội mong cháu sẽ may mắn, hạnh phúc" - bà Đặng Thị Liễu chia sẻ.

Theo truyền thống, cô dâu phải che kín mặt, "để không cho người lạ thấy mình, kẻo sau này về nhà vợ chồng hay cãi nhau". Vì mặt bị che kín nên có hai người phù dâu dắt cô dâu vào đến cửa nhà chồng. Đi cùng cô dâu là đoàn nhà gái và đội kèn của nhà trai thổi vang những khúcnhạc chào mừng.

Thầy Hồng "Hợp Tiến" đứng trước cửa nhà để làm lễ.

Trước khi bước vào nhà, thầy cúng sẽ yêu cầu tân nương bước qua con dao và chiếc bát nước đặt ở cửa chính. Hôm nay, nghi lễ tơ hồng được thực hiện bởi thầy Hồng "Hợp Tiến", người mà "hơn20 năm rồi không đếm nổi đã làm cho bao nhiêu đám cưới nữa". Thầy bảo, bát nước và con dao là để ma tà không thể vào được trong nhà.

Tân nương phải bước qua con dao và chiếc bát nước đặt ở cửa chính trước khi vào nhà.

Đầu tiên, thầy Hồng rải một chiếc chiếu ra trước ban thờ gia tiên -đây sẽ là chiếc chiếu sau này vợ chồng nằm chung. Cô dâu, chú rể đứng trên chiếu, đều bị che mặt, có ngườiđứng sau hỗ trợ thực hiện nghi lễ. Hai thầy kèn ngồi phía sau thầy cúng, thổi rất nhiều khúc nhạc theo suốt quá trình làm lễ.

 

Lễ tơ hồng trước đây làm rất lâu vì chú rể phải vái gia tiên hàng chục lần, tuy nhiên ngày nay đã đơn giản hóa xuống còn 12 lần. Thầy Hồng miệng lẩm nhẩm làm phép, đi vòng quanh nhàđể giải hết những điều xui xẻo. Hai chén rượu trên bàn thờ gia tiên được đong qua đong lại, với ý nghĩa hai vợ chồng sẽ hòa hợp, mọi chuyện dung hòa. Cô dâu, chú rể phải uống những chén rượu này ngay tại buổi lễ.

Cô dâu đứng trên chiếu, còn chú rể cần vái lạy gia tiên nhiều lần trong buổi lễ.

Phần cuối của buổi lễ, thầy Hồng ngậm nước vào miệng và phun ra xung quanh để phù phép sao cho vợ chồng quấn quýt không thể bỏ nhau. Chiếc khăn màu đỏ vốn đeo trên đầu thầy cúng được đặt lên ban thờ: "Cái khăn này và con dao giữ cửa nhà phải 3 ngày sau mới được bỏ xuống. Vì vợ chồng trẻ còn non nên phải phù phép để bảo vệ" -thầy Hồng cho biết.

Kết thúc lễ tơ hồng, tân lang và tân nương trở về phòng để thay đồ đi mời trà, mời rượu, mời cơm và cảm ơn các thầy cúng, ông bà, bố mẹ và mọi người trong đám cưới. Nghi lễ cuối cùng của thầy cúng là đốt tiền vàng, báo thần linh cho con dâu mới nhập khẩu về gia đình.

Cô dâu, chú rể phải uống những chén rượu giao bôi ngay tại buổi lễ.

Hôm nay, khoảng120 mâm cỗ cưới được gia chủ chuẩn bị khá chu đáo và thịnh soạn để mời khách, anh em, họ hàng, bè bạn cùng ăn và uống rượu mừng hạnh phúc. Lúc này, thầy kèn lại thổi lên khúc nhạc mời mọi người cùng ăn uống say sưa cho đến khi kết thúc tiệc cưới.

Ngày nay, đám cưới của người Dao xã Hợp Tiến đã kết hợp linh hoạt giữa truyền thống và hiện đại. Ai nấy đều vui vẻ, háo hức mỗi khi lễ tơ hồng được tổ chức, cũng như những phần"hiện đại" được tổ chức sau đó.Bà Đặng Thị Liễu cho biết: "Có một thời gian, khoảng những năm 1995 – 1996người ta không làm lễ tơ hồng nữa; thật vuigần đây nghi lễ này đã được phục hồi trở lại. Tôi vẫn căn dặn con cháu đi đâu, làm gì cũng không được để mất gốc gác của người Dao"./.

 

Theo thầy Hồng, chiếc khăn được làm phép, buộc trên ban thờ trong 3 ngày để bảo vệ đôi vợ chồng trẻ.
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm