Quốc tế

“Vòi bạch tuộc” IS vươn tới Đông Nam Á?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã “chạm một tay” vào khu vực Đông Nam Á. Chính phủ nhiều quốc gia ở Đông Nam Á hiện đang đề cao cảnh giác.

Ma-lai-xi-a báo động cao do mối đe dọa IS ở Thái Lan

Cảnh sát Ma-lai-xi-a đang đặt trong tình trạng báo động cao sau khi nhận được thông tin chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xâm nhập vào Thái Lan một trong những quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Tờ New Straits Times dẫn lời Cảnh sát trưởng Ma-lai-xi-a Kha-lít A-bu Ba-ca (Khalid Abu Bakar) phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 5-12 cho biết, cảnh sát đã tăng cường an ninh để ngăn ngừa bất kỳ sự cố bất lợi nào xảy ra và rất cẩn trọng với các mối đe dọa từ IS.

Lực lượng đặc nhiệm của Ma-lai-xi-a bắt một nghi can có liên quan tới IS. Ảnh: straitstimes.com.

Ông Kha-lít A-bu Ba-ca nhấn mạnh, nước láng giềng Thái Lan đang được đặt trong tình trạng báo động và Ma-lai-xi-a không thể coi nhẹ điều đó, đồng thời cho biết Ma-lai-xi-a sẽ làm việc cùng Thái Lan để cập nhật thông tin về mối đe dọa của IS ở khu vực.

Cũng trong ngày 5-12, cảnh sát Ma-lai-xi-a thông báo đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi dính líu tới các hoạt động khủng bố, trong đó 3 đối tượng có liên hệ với IS. những đối tượng trên bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp từ ngày 17-11 đến 1-12 vừa qua.

Cảnh sát trưởng Ma-lai-xi-a Kha-lít A-bu Ba-ca cho hay, trong số 5 đối tượng trên có 4 đối tượng là người nước ngoài và một người Ma-lai-xi-a. 3 nghi can dính líu đến IS bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp tại bang miền Trung Xê-lang-go, bang miền Bắc Kê-lan-tan và bang miền Nam Dô-hô. 3 đối tượng này gồm một người In-đô-nê-xi-a 31 tuổi, một người Ma-lai-xi-a 59 tuổi và một người Băng-la Đét 25 tuổi.

Những đối tượng này được cho là thành viên của một nhóm tội phạm do phần tử người In-đô-nê-xi-a nói trên đứng đầu. Kẻ thủ lĩnh này từng tuyên bố trung thành với trùm IS A-bu Ba-ca an Ba-gha-đi (Abu Bakr al-Baghdadi) trên mạng xã hội Facebook năm 2014 và có liên hệ với một số đối tượng người Ma-lai-xi-a đã gia nhập IS ở Xy-ri. Tên này bị tình nghi hỗ trợ đưa người từ Ma-lai-xi-a và một số nước láng giềng châu Á tới Xy-ri để gia nhập IS cùng các nhóm khủng bố khác ở Đông Nam Á. Trong khi đó, đối tượng người Ma-lai-xi-a chuyên thu xếp việc đi lại cho các phần tử khủng bố và đối tượng người Băng-la Đét âm mưu gia nhập IS.

Cảnh sát Ma-lai-xi-a cũng cho biết trong số các đối tượng bị bắt giữ nói trên có một người châu Âu, 44 tuổi, là giáo viên tiếng Anh tại bang Pê-nang. Đối tượng này được cho là đã gia nhập mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và dính líu tới các hoạt động khủng bố ở Áp-ga-ni-xtan, Bô-xni-a. Ngoài ra, một sinh viên đến từ châu Phi cũng đã bị cảnh sát bắt giữ. Cảnh sát Ma-lai-xi-a đã tăng cường các chiến dịch truy quét khủng bố trong thời gian gần đây do quan ngại về những âm mưu tấn công khủng bố trong khu vực.

 

Trước đó, cảnh sát và truyền thông Thái Lan đưa tin, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã cảnh báo nhà chức trách Thái Lan về việc có 10 đối tượng liên quan đến IS đã nhập cảnh vào Thái Lan để tấn công các công dân và lợi ích của Nga cũng như nhiều nước tham gia liên minh chống IS. Nhà chức trách Thái Lan đã chỉ đạo thắt chặt an ninh tại Đại sứ quán Nga và đại sứ quán các nước tham gia liên minh chống IS ở thủ đô Băng Cốc.

Anh và Pháp hợp tác chống IS

Liên quan tới vấn đề chống khủng bố, Anh và Pháp đã nhất trí tăng cường hợp tác chống IS. Văn phòng Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ (Francois Hollande) ra tuyên bố cho biết, ông Ô-lăng-đơ và Thủ tướng Anh Đa-vít Ca-mơ-rôn (David Cameron) đã điện đàm, nhất trí tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lực lượng IS. Tuyên bố trên nêu rõ, nhà lãnh đạo Pháp và Anh đã nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong cuộc chiến chống IS, cả trong chiến dịch ở Xy-ri cũng như trao đổi thông tin.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh M.Pha-lơn (Michael Fallon) đã có chuyến thăm tới căn cứ của Không quân Hoàng gia nước này trên đảo Síp. Phát biểu trước các binh sĩ, ông M.Pha-lơn cho rằng cần phải tấn công IS mạnh hơn nữa. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói: “IS là kẻ thù mới mà chúng ta không thể đàm phán. Chúng ta cần phải tấn công mạnh hơn nữa tại nơi IS lên kế hoạch tấn công người dân Anh và các nước đồng minh”. Trước đó, ngày 3-12, chỉ vài giờ sau khi được Quốc hội phê chuẩn, Anh đã lần đầu tiên tấn công các mục tiêu của IS tại Xy-ri.

Cũng liên quan tới IS, ngày 5-12, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Mỹ làm ngơ trước hoạt động buôn lậu dầu mỏ vào Thổ Nhĩ Kỳ từ những khu vực ở Xy-ri nằm dưới quyền kiểm soát của IS, sau khi Oa-sinh-tơn gọi số lượng dầu được vận chuyển là không đáng kể.

 

Sau khi bị tấn công ở khắp nơi, IS đang thiếu hụt lực lượng và ra sức tuyển mộ chiến binh. Thậm chí IS đang ép buộc thêm nhiều trẻ em gia nhập hàng ngũ của chúng. Đại tá Pát Rai-đơ (Pat Ryder), người phát ngôn Bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ cho biết, IS đã hạ thấp độ tuổi đi lính và điều đó chứng tỏ nhóm khủng bố này đang chật vật để tìm người thay cho những tổn thất mà chúng gánh chịu trên chiến trường. Ông Pát Rai-đơ cho hay, trẻ em bị IS bắt lính có em chỉ 10 tuổi và chúng dùng các em này cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, kể cả chiến đấu.

Theo báo Quân đội nhân dân
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo