Xã hội

Vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung: Sắp có kết quả chính thức

(DNVN) - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả chính thức xác nhận nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, tại cuộc làm việc về tình hình hải sản chết bất thường ở ven biển miền Trung dọc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế tổ chức ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả của các mẫu kiểm định để làm rõ nguyên nhân.

Chủ trì cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Thủ tướng chỉ đạo làm tới nơi tới chốn. Phó thủ tướng cho rằng các bộ ngành và các địa phương đã vào cuộc kịp thời khi tình hình cá chết hàng loạt, nhưng cái cần hiện nay là sớm tìm ra nguyên nhân để có câu trả lời cho người dân.

Cá chết tại bờ biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Ảnh: Nguyên Dũng/Thanh niên.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt vấn đề Bộ Tài nguyên - môi trường cần xem lại hệ thống quan trắc tại các địa phương đã đầy đủ, chính xác chưa, hệ thống quan trắc của các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn bốn tỉnh có cá chết có nối mạng với các cơ quan nhà nước để giám sát thường xuyên chưa, có cho được các số liệu chính xác không?

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết mỗi tỉnh có một trạm quan trắc môi trường rồi, nhưng để có được các thông số đầy đủ từ các nguồn trong việc xác định nguyên nhân là rất khó.

“Chúng tôi đã lấy mẫu ở nhiều cơ sở sản xuất, nếu kiểm tra vật mẫu có những hàm lượng độc tố vượt ngưỡng thì coi như là một nguyên nhân để tiếp tục điều tra làm rõ thêm” - ông Nhân cho biết. Theo ông Nhân, trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả của các mẫu kiểm định làm rõ nguyên nhân.

Trả lời Tuổi Trẻ bên lề cuộc họp về việc Formosa tiến hành súc rửa đường ống nhưng không thông báo cho địa phương, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng mọi thông tin trước hết cần chính xác, nếu đúng thì cần làm rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh thì nói: “Việc này phải báo cáo với chính quyền địa phương, nếu đúng việc Formosa súc rửa mà không báo cáo thì tỉnh sẽ cho điều tra để xử lý theo quy định pháp luật”.

 

Theo ông Khánh, việc giám sát, quan trắc các thông số về hệ thống xả thải của Formosa, tỉnh giao và chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường phải kiểm tra thường xuyên, đặc biệt là trong tình hình như hiện nay.

Trong khi đó, ông Đào Viết Cường, Phó chi cục Hải quan cửa khẩu Vũng Áng cho biết, hồ sơ thông quan cho thấy, từ năm 2012 đến nay, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án Formosa) nhập khẩu số lượng lớn nhiều loại hóa chất liên quan như hóa chất chống gỉ, chống ăn mòn, làm sạch bề mặt kim loại, kháng khuẩn, khử trùng, truyền nhiệt, hút tạp chất... Chỉ tính 4 tháng đầu năm 2016, Formosa đã nhập khẩu gần 300 tấn các loại hóa chất này. Báo Thanh niên thông tin.

Ông Khâu Nhân Kiệt, Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Formosa giải thích, công ty nhập khẩu các loại hóa chất trên là để súc rửa hệ thống đường ống của hệ thống xử lý nước thải. Lượng nước sau khi súc rửa đường ống được đưa vào khu xử lý nước thải để xử lý theo quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ TN-MT VN rồi mới xả thải ra ngoài, thông qua hệ thống đường ống dài 1,5 km nối liền từ dự án ra đáy biển.

Tuy nhiên, trả lời PV Thanh Niên, lãnh đạo chính quyền và một số người dân ở các xã Kỳ Lợi, Kỳ Nam, Kỳ Phương (TX.Kỳ Anh) cho biết Formosa đã xả thải ra vùng biển Vũng Áng từ lâu nay và các lần tẩy rửa ống xả thải không hề thông báo trước lịch trình, quy trình xả thải cho địa phương biết. 

“Họ xả thải không thông báo nên chúng tôi không giám sát được việc xả thải đó có gây ô nhiễm môi trường không”, ông Chu Văn Quang, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi nói.

 

Nhận xét về việc dự án Formosa sử dụng hóa chất độc hại để súc rửa đường ống nhưng không báo cơ quan hữu trách, PGS-TS Nguyễn Chu Hồi, giảng viên Khoa Môi trường (ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội), Chủ tịch Hội Thiên nhiên và môi trường biển cho rằng, dư luận có quyền nghi ngờ nguồn thải sau khi súc rửa đã xả thải thẳng ra biển. Nếu điều này là sự thật thì sẽ rất nguy hiểm.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo