Pháp luật

Vụ khởi tố chủ quán phở vì chậm ĐKKD: Công an thừa nhận nóng vội

(DNVN) - Liên quan đến vụ khởi tố chủ quán phở, kiêm cafe Xin Chào vì chậm đăng ký kinh doanh, công an thừa nhận việc xử lý hình sự có phần nóng vội.

Tin tức trên báo Vnexpress, sáng nay 21/4, trong buổi họp báo thông tin về vụ việc chủ quán phở kiêm cafe Xin Chào là ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, Bình Chánh, TP. HCM) thiếu tướng Phan Anh Minh Phó giám đốc Công an TP. HCM cho biết, việc Công an khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào "có nóng vội nhưng không lạm quyền".

Khẳng định công an không lạm quyền khi khởi tố ông Tấn bởi VKS đã phê chuẩn quyết định, song thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP. HCM nhiều lần tỏ ra băn khoăn, cho rằng Công an huyện Bình Chánh "hơi nôn nóng, vội vàng".

Thiếu tướng Phan Anh Minh thừa nhận khởi tố chủ quán phở có phần nóng  vội. Ảnh: Quốc Thắng/ Vnexpress.

 "Lẽ ra cần cân nhắc có cần thiết xử lý hình sự không, hay áp dụng hình thức khác phù hợp hơn. Cái này là phải rút kinh nghiệm. Sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa, tôi sẽ làm việc với công huyện Bình Chánh", ông Minh nói trên báo Vnexpress.

"Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng quán cà phê này cạnh tranh với căn tin của công an huyện Bình Chánh, tôi cũng khẳng định là không có. Bởi đối tượng phục vụ của 2 nơi là hoàn toàn khác nhau. Bên trong trụ sở công an là mục đích phục vụ chính cho công an", tướng Minh nói thêm.

Đánh giá hành vi của chủ quán, tướng Minh cho là có nguy hiểm nhưng không nhiều. Bởi tình hình an toàn thực phẩm hiện nay rất "nóng", trong kế hoạch tấn công tội phạm, Bộ Công an và Công an TP HCM đều đánh mạnh loại vi phạm này.

"Khách quan thừa nhận, hành vi của ông tấn chưa gây ra hậu quả, ngộ độc cho ai nên nhắc lại việc khởi tố ông này vẫn có phần vội vàng", ông nói và cho biết rất mong sự việc sẽ kết thúc có hậu. "Tôi mong muốn sự việc này dù đến đâu thì ông Tấn hoặc bất cứ ai cũng được tạo điều kiện để kinh doanh nếu hoạt động đúng pháp luật". 

Tại buổi họp báo, ông Minh cũng cho rằng truyền thông đang "quan tâm quá đà" vào một vụ án nhỏ. Thiếu tướng Minh nói: "Tôi đánh giá vụ này chỉ nhỏ xíu như móng tay, tôi rất bứt rứt khi nghiên cứu hồ sơ vụ án này. Báo Zing news thông tin.

 

Thiếu tướng cho biết, ông Tấn mở quán cà phê tại đường dẫn lên cao tốc Trung Lương, đối diện Công an huyện Bình Chánh nên đơn vị này nắm rõ hoạt động của quán cà phê này. Sau khi quán mở 5 ngày, Công an huyện Bình Chánh vào kiểm tra và phát hiện 5 vi phạm, trong đó có lỗi không có chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bị phạt 17 triệu, ông Tấn đồng ý mà không có khiếu nại gì. Đây xem như là một tiền sự. Đến ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, ông Tấn lúc này đã có chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, quán ông Tấn vẫn chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ông Tấn có mục phải đăng kí vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao.

"Sau khi xử phạt ban đầu, trong quán ông Tấn vẫn có người ăn nhưng chủ quán này giải thích là người ta mua đồ từ nơi khác vào. Tuy nhiên, ông Tấn vẫn tiếp tục bán đồ uống, đá lạnh như đã nêu ở trên mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là vi phạm", thiếu tướng Minh nói. 

Cũng trong ngày 21/4, theo tin tức trên báo Người Lao Động, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sáng nay 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cơ quan chức năng dừng ngay vụ việc chủ quán cà phê “Xin Chào” (ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh nằm đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình ChánhTP. HCM) do chậm đăng ký kinh doanh nên bị khởi tố hình sự.

Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, đồng thời tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể cơ quan chức năng trong vụ khởi tố vụ án hình sự quán phở. Nếu sai phạm lớn có thể tiến hành tạm đình chỉ công tác cán bộ” - ông Mai Tiến Dũng nói.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo